| Hotline: 0983.970.780

Bỉm Sơn thu hút đầu tư hàng tỷ USD khi các tuyến cao tốc đi qua

Thứ Năm 11/11/2021 , 17:42 (GMT+7)

Phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc đã góp phần thu hút dòng vốn đầu tư vào những địa phương có đường cao tốc đi qua.

Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam đã giải ngân hơn 17 tỷ USD vốn đầu tư, trong năm 2020 Samsung đạt gần 25,9 tỷ USD chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giải quyết công ăn việc làm cho gần 200,000 ngàn lao động. Samsung Việt Nam được đặt tại vị trí huyết mạch tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh – Thái Nguyên.

Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam đã giải ngân hơn 17 tỷ USD vốn đầu tư, trong năm 2020 Samsung đạt gần 25,9 tỷ USD chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giải quyết công ăn việc làm cho gần 200,000 ngàn lao động. Samsung Việt Nam được đặt tại vị trí huyết mạch tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh – Thái Nguyên.

Giai đoạn 2021-2025, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) với định hướng là thành phố công nghiệp, dịch vụ, công nghệ cao đã chứng tỏ sức hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thế mạnh thu hút đầu tư của các địa phương có đường cao tốc đi qua

Trong hơn 30 năm đất nước tiến hành 'công nghiệp hóa – hiện đại hóa' việc xây dựng hình thành các tuyến đường cao tốc đã góp phần quan trọng nhằm phát triển kinh tế địa phương. Tiêu biểu trong số đó hiện tại là những địa phương đi đầu trong cả nước về thu hút đầu tư như các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa … Đây là những lá cờ đầu cả nước trong phát triển kinh tế đi kèm với phát huy lợi thế cơ sở hạ tầng trong thu hút đầu tư.

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến 20/9/2021 đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đăng ký cấp mới có 1.212 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 12,5 tỷ USD, giảm 37,8% về số dự án và tăng 20,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; vốn đăng ký điều chỉnh có 678 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 6,43 tỷ USD, tăng 25,6%.

Các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua đã thu hút được số lượng vốn đầu tư của các tập đoàn hàng đầu tư: Samsung với Bắc Ninh, Thái Nguyên; Foxxcom với Bắc Giang; LG với Hải Phòng, Jinko Solar với Quảng Ninh …

Tổ hợp LG nằm tại vị trí chiến lược kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 5 tỷ USD riêng trong năm 2021 đã bổ sung hơn 1,5 tỷ USD để mở rộng kinh doanh thu hút hơn 120.000 lao động.

Tổ hợp LG nằm tại vị trí chiến lược kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 5 tỷ USD riêng trong năm 2021 đã bổ sung hơn 1,5 tỷ USD để mở rộng kinh doanh thu hút hơn 120.000 lao động.

Thành phố chiến lược trong trục phát triển kinh tế Bắc – Bắc Trung Bộ

Thành phố công nghiệp công nghệ cao Bỉm Sơn sẽ là địa phương đầu tiên tại khu vực Bắc Trung bộ được hưởng lợi từ 2 dự án đường cao tốc trọng điểm quốc gia là Cao tốc Bắc Nam – Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Nút giao cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 cách Bỉm Sơn chưa đầy 3km được đầu tư với tổng mức 12.343 tỷ đồng, hoàn thành vào đầu năm 2023 và kết nối với tuyến đường cao tốc ven biển trọng điểm quốc gia kết nối Quảng Ninh – Nga Sơn – Bỉm Sơn – Nghi Sơn đến mũi Cà Mau đã được phê duyệt của chính phủ.

Đây là lợi thế thu hút đầu tư vốn FDI & DDI của không chỉ thành phố công nghiệp công nghệ cao Bỉm Sơn mà còn là lá cờ đầu thu hút của khu vực kinh tế Bắc Trung Bộ.

Nút giao cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn Bỉm Sơn sẽ góp phần hết sức quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế cho thành phố công nghiệp công nghệ cao Bỉm Sơn trong tương lai.

Nút giao cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn Bỉm Sơn sẽ góp phần hết sức quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế cho thành phố công nghiệp công nghệ cao Bỉm Sơn trong tương lai.

Hàng loạt dự án lớn đã và đang “đổ bộ” đón đầu làn sóng đầu tư vào Bỉm Sơn

Theo Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực và trên cả nước. Trong đó, Bỉm Sơn với định hướng thành phố công nghiệp, công nghệ cao sẽ là mũi nhọn phát triển kinh tế, kết hợp với Khu kinh tế cảng biển Nghi Sơn để tạo chuỗi giá trị khép kín về công nghệ, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thị xã Bỉm Sơn được định hướng thành phố công nghiệp, công nghệ cao đã thu hút hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thị xã Bỉm Sơn được định hướng thành phố công nghiệp, công nghệ cao đã thu hút hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020, hơn 12,5 tỷ USD vốn đầu tư đã được ký kết, riêng Bỉm Sơn chiếm hơn 30% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực: phát triển công nghệ ô tô, phát triển công nghệ điện - điện tử, phát triển các khu vui chơi – giải trí; phát triển các khu công nghiệp….

Một số dự án đầu tư trọng điểm phải kể đến như TNG Holdings Vietnam với dự án “Đầu tư khai thác hạ tầng mở rộng Khu A – Khu công nghiệp Bỉm Sơn” có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng; Dự án Tổ hợp nghiên cứu – chế tạo phục vụ ngành sản xuất Ô tô và điện tử; Tổ hợp khu công nghiệp xi măng Long Sơn – Bỉm Sơn;…

Thị xã Bỉm Sơn đã được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông.

Thị xã Bỉm Sơn đã được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông.

Bên cạnh việc hoàn hiện các chính sách, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, Bỉm Sơn còn dành hơn 1.000 tỷ để hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mai Sơn – QL 45 và tuyến cao tốc ven biển nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, khẳng định vai trò lá cờ đầu của khu vực kinh tế Bắc Trung bộ.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Đảng bộ - UBND tỉnh Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn giàu tiềm năng sẽ là “thỏi nam châm” mới trong thu hút đầu tư của Việt Nam, không chỉ về hạ tầng giao thông, kinh tế mà còn thu hút một lượng lớn dòng vốn FDI trên toàn cầu.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm