Ngày 1/1/2025, Cục CSGT đã đăng thông tin phản hồi về ý kiến bày tỏ băn khoăn mức phạt không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông được tăng cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trong khi xuất hiện thông tin sẽ “bỏ đếm giây đèn tín hiệu”.
Đại diện Cục CSGT cho biết, việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu chỉ là đề xuất và thí điểm diện hẹp, ở một vài nút giao tại TP.HCM.
Theo đó, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rõ, đèn giao thông có 3 màu vàng, xanh, đỏ. Đồng thời, luật cũng quy định đèn tín hiệu vẫn có loại có hoặc không có hiển thị thời gian (đồng hồ đếm giây).
Gần đây còn có lo ngại việc đèn giao thông chuyển ngay từ xanh sang đỏ, dễ khiến người đi đường dính lỗi và bị phạt nặng. Trả lời vấn đề này, đại diện C08 cho biết nguyên nhân của tình trạng trên là do ở một số ít ngã giao đèn tín hiệu giao thông là thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.
Ở những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn" bất ngờ, CSGT sẽ không xử phạt. Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.
Người dân khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng, họ có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng cảnh sát giao thông chắc chắn sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.
Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định, trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt. Nguyên nhân là Luật xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Đồng thời, bộ luật này cũng nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.