| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Giảm chi phí đầu vào là mệnh lệnh

Chủ Nhật 29/05/2022 , 10:24 (GMT+7)

Nhiều nông dân đã biết cách giảm chi phí đầu vào bằng cách lựa chọn các mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng các phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng giảm chi phí là mệnh lệnh và có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng giảm chi phí là mệnh lệnh và có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại nông dân lần thứ 4 sáng 29/5, trả lời băn khoăn của người nông dân về vấn đề giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng cao trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng có nhiều cách để người dân tiết kiệm chi phí đầu vào.

“Tôi có đi thị sát các mô hình ở nhiều địa phương. Thực tế cho thấy hiện nay nhiều nông dân đã biết cách giảm chi phí đầu vào bằng cách lựa chọn các mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng các phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Cách làm này đã giúp nông dân giảm đáng kể tiền mua phân bón, mua vật tư nông nghiệp…”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng người nông dân có thể tham gia hoạt động vào các HTX để mua chung, mua sỉ các loại vật tư nông nghiệp để tiết kiệm chi phí cũng như tăng hiệu quả trong sản xuất.

“Ngoài ra, chúng ta cần tự chủ dần một số nguyên liệu trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản, đặc biệt là những nguyên liệu đang phải nhập khẩu với số lượng lớn từ nước ngoài. Giảm chi phí là mệnh lệnh và có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm. Quan trọng nhất là phải có giải pháp phù hợp”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.

Về vấn đề giá cả các mặt hàng tăng cao, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành cũng đã nỗ lực kiểm soát tăng giá, đặc biệt là những mặt hàng có tính chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấu thành giá thành sản phẩm. Bộ Công Thương cũng đã nghiên cứu chính sách bảo đảm về thuế, phí và trong trường hợp giá cả tiếp tục leo thang sẽ có đề xuất trợ giá để hỗ trợ nông dân.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề trượt giá là vấn đề mang tính chất toàn cầu, không riêng quốc gia nào.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề trượt giá là vấn đề mang tính chất toàn cầu, không riêng quốc gia nào.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, vấn đề trượt giá là vấn đề mang tính chất toàn cầu, không riêng quốc gia nào. Chính vì vậy, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ để sớm bình ổn giá các mặt hàng, nguyên liệu đầu vào.

Cụ thể, thứ nhất, Bộ Công thương sẽ làm việc với các doanh nghiệp để có những giải pháp phù hợp cho cả đôi bên người bán - người mua.

“Theo tính toán thì vật tư đầu vào chiếm 55% giá thành sản phẩm, nên nếu tính toán tỉ mỉ thì hoàn toàn có thể giảm giá thành các nguyên liệu. Đây cũng chính là cách các doanh nghiệp chia sẻ lợi ích với người nông dân, chia sẻ với Chính phủ”, Bộ trưởng Bộ Công thương thông tin.

Thứ hai, tiếp tục kiểm tra kiểm soát thị trường, bình ổn giá các mặt hàng.

Thứ ba, điều chỉnh thuế đặc biệt là thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế… để các mặt hàng, vật tư thiết yếu như phân bón có thể giảm xuống, bớt khó khăn cho nông dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng các bộ ngành phải nghiên cứu tìm giải pháp, điều chỉnh chính sách để quy hoạch, xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu để làm thức ăn chăn nuôi, từ đó giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.