Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 27/02/2020 , 09:46 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:46 - 27/02/2020

BOT Cai Lậy lại rục rịch chuyện thu phí

Sau hai năm tạm ngừng thu phí vì vấp phải sự phản đối gay gắt của những người tham gia giao thông, BOT Cai Lậy lại có chuyển động mới.

Để gỡ rối cho dự án BOT Cai Lậy, không có phương án nào hiệu quả hơn là phải chân thành khắc phục những bất cập đã xảy ra (Ảnh minh họa).

Để gỡ rối cho dự án BOT Cai Lậy, không có phương án nào hiệu quả hơn là phải chân thành khắc phục những bất cập đã xảy ra (Ảnh minh họa).

Đó là phương án thống nhất giữa Bộ GT-VT và UBND tỉnh Tiền Giang về việc lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, và tiếp tục duy trì trạm thu phí hiện tại trên Quốc lộ 1A. Thời gian thu phí và mức thu phí vẫn chưa ấn định, nhưng cách giải cứu chưa hẳn sẽ tạo được đồng thuận trong xã hội.

Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, hai đầu của Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Cai Lậy đã xuất hiện hai biển cấm đối với xe khách trên 29 chỗ ngồi và xe tải trên 3 trục.

Nghĩa là xe có tải trọng lớn từ hướng miền Tây lên TP.HCM và ngược lại, đều không được phép lưu thông vào trung tâm thị xã Cai Lậy, mà phải chạy tuyến tránh Cai Lậy.

Ngoài việc giảm thiểu tình trạng dồn ứ dòng xe đông đúc trên Quốc lộ 1A tại địa bàn Cai Lậy, còn là động thái khéo léo để hồi sinh BOT Cai Lậy.

Nếu lập thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, thì nên di dời vị trí của trạm thu phí hiện tại trên Quốc lộ 1A. Bởi lẽ, trạm thu phí đang tạm dừng hoạt động kia, được đặt tại km 1999+900, trước đây nhằm thu phí cả xe đi tuyến tránh Cai Lậy lẫn xe đi Quốc lộ 1A.

Sự ngược ngạo ấy từng được nhà đầu tư giải thích rằng, dự án BOT Cai Lậy gồm hai hạng mục, thứ nhất là tăng cường mặt đường cho Quốc lộ 1A dài 26,4km và làm tuyến tránh Cai Lậy dài 12,1km. Thật trớ trêu, vì Quốc lộ 1A vốn có sẵn, không phải đền bù giải tỏa để thi công, khi cần gia cố thêm thì đã có phí đường bộ mà mỗi phương tiện ô tô đều phải nộp hàng năm.

Nếu so với những tuyến tránh đô thị ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đều được miễn phí, như tuyến tránh Tân An, tuyến tránh Vĩnh Long hoặc tuyến tránh Sa Đéc… thì tuyến tránh Cai Lậy có chất lượng thấp nhất.

Bởi lẽ, các tuyến tránh miễn phí nói trên đều có 4 làn xe, còn tuyến tránh Cai Lậy chỉ có 2 làn xe mà không đèn chiếu sáng lẫn không dải phân cách, khiến ai lưu thông ban đêm rất lo sợ về độ an toàn.

Để gỡ rối cho dự án BOT Cai Lậy, không có phương án nào hiệu quả hơn là phải chân thành khắc phục những bất cập đã xảy ra.

Trước hết phải nâng cấp tuyến tránh Cai Lậy tương xứng với sự kỳ vọng của người tham gia giao thông, sau đó phải đặt trạm thu phí đúng chỗ và có mức thu phí hợp lý. Nếu chỉ cấm xe khách trên 29 chỗ ngồi và xe tải trên 3 trục qua trung tâm thị xã Cai Lậy, mà không thiện chí khuyến khích chọn tuyến tránh Cai Lậy, thì cánh tài xế khi đến địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ né trạm thu phí bằng cách di chuyển vào tỉnh lộ 870 - Châu Thành và tỉnh lộ 864 - Cái Bè.

Cung đường này mà ồ ạt xe có tải trọng lớn lưu thông sẽ tiềm ẩn tai nạn khôn lường, vì băng ngang vùng dân cư nông thôn đông đúc với hàng loạt chợ Cái Lá, chợ Tam Bình, chợ Hai Tân, chợ Phú Phong, chợ Bình Đức…