| Hotline: 0983.970.780

Bức thông điệp của thời gian trong đề thi Ngữ Văn

Thứ Bảy 11/06/2022 , 12:31 (GMT+7)

'Ngay từ khi còn trẻ, hãy biết trân trọng thời gian, hãy biết sống trọn vẹn từng phút giây, hãy học thêm nhiều thứ, trải nghiệm thêm nhiều điều trong hiện tại...'

Đề thi Ngữ Văn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM.

Đề thi Ngữ Văn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM.

Đúng 10h sáng 11/6, kết thúc giờ thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM, nhiều thí sinh nhận xét đề năm nay lạ, nhưng vừa sức.

thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), thí sinh Khánh Đăng (học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa, quận 1) cho biết, đề thi năm nay vừa sức, em làm bài ổn, nhưng em cũng bị "tủ đè". Phần văn học đề 1, năm trước có 3 tác phẩm để chọn, còn năm nay không được chọn. Em thích phần nghị luận xã hội vì sát với thực tế khi hỏi về thời gian trưởng thành, "Đề khá mở, em đánh giá phần nghị luận là hay nhất trong đề thi. Em hy vọng được 8 điểm", Khánh Đăng chia sẻ.

Thí sinh Thái Nguyễn Như Quỳnh (học sinh Trường THCS Đống Đa, quận Bình Thạnh), có nguyện vọng vào Trường THPT Gia Định cũng khá bất ngờ với đề thi Ngữ Văn năm nay. "Đề năm nay không cho nhiều bài để chọn. Cấu trúc đề cũng không quá khó, nhưng lạ. Em cứ nghĩ là sẽ ra về tuổi trẻ, nhưng lại ra về tác phẩm "Xuân thu". Phần nghị luận xã hội khá hợp với lứa tuổi tụi em, em không nghĩ khi lớn chúng ta mới trưởng thành, mà ngay từ nhỏ cũng cần có những hành động cụ thể", Quỳnh chia sẻ.

Tương tự thí sinh Nguyễn Ngọc Khánh Dương (học sinh Trường THCS Âu Lạc, quận Tân Bình) cũng cho rằng, đề năm nay không quá khó. "Đề năm nay bàn về thời gian - là một trong cái cần hiểu rõ để sử dụng thời gian của mình đúng cách, hiệu quả. Còn về trích đoạn của bài "Sang thu", đây cũng là một bài mà chúng em được học trong lớp 9, bài này khá hay và thú vị, nó có gì đó dịu dàng, bí ẩn.

Riêng câu 1 về "bức thông điệp của thời gian", nếu may mắn em nghĩ mình sẽ đạt điểm tuyệt đối câu 1. Theo em, đây là câu khá thú vị. Mình cần có nhiều thời gian để trải nghiệm những điều mới mẻ, để hiểu rõ hơn về bản thân. Nhưng sau đó, nếu trải nghiệm đó có thất bại thì ít nhất mình đã rút ra được bài học, điều quan trọng nhất là mình đã tích góp được những kinh nghiệm thông qua cuộc trải nghiệm ấy", Khánh Dương chia sẻ.

"Đề nghị luận khá hay, chủ đề về "trưởng thành" là một trong những chủ đề cần được bàn nhiều hơn. Còn nghị luận văn học, em không ngờ tới nó lại ra như thế. Em nghĩ chắc em được 8,5 điểm", thí sinh Gia Trinh (học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa, quận 1) chia sẻ.

Với đề thi Ngữ Văn năm nay, nhiều giáo viên cho rằng đề thi khá nhẹ nhàng với thí sinh, phù hợp với điều kiện dạy và học trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Phạm vi kiến thức đề tập trung hết ở học kì 2 của lớp 9, đều là kiến thức các em mới học và ôn nên sẽ nhớ rất kỹ.

Với đề này, việc học sinh lấy được từ 7, 8 trở lên là điều dễ dàng nếu các em học bài đầy đủ và nắm kiến thức. Tuy nhiên, để được điểm cao tuyệt đối cũng sẽ khó ở phần làm văn, cả ở phần nghị luận xã hội cũng vậy, để diễn đạt và dẫn chứng tốt để có điểm tối đa cũng không phải là dễ.

Về cấu trúc, đề thi có ba câu tương tự như những năm trước.Ở câu một, các câu hỏi hoàn toàn là dạng nhận biết kiến thức nên các em dễ dàng lấy trọn 3 điểm. Bài thơ Sang Thu ở phần làm văn, cũng là một trong bốn tác phẩm ở học kỳ hai nên không khó với các em.Câu ba trong phần lựa chọn đề có lồng hình ảnh về thời gian vào sẽ có hiệu quả về thị giác cho thí sinh hơn. Phần nghị luận xã hội nói về sự trưởng thành cũng là dạng đề đã được ôn khá nhiều, cách ra đề cũng như mọi năm là dạng câu hỏi nên không xa lạ với các em.

Phụ huynh vui mừng sau khi con hoàn thành môn thi đầu tiên.

Phụ huynh vui mừng sau khi con hoàn thành môn thi đầu tiên.

Vui vẻ sau thi hoàn thành môn thi Ngữ Văn

Vui vẻ sau thi hoàn thành môn thi Ngữ Văn

Phụ huynh đợi con trước cổng trường THPT Bùi Thị Xuân.

Phụ huynh đợi con trước cổng trường THPT Bùi Thị Xuân.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.