| Hotline: 0983.970.780

Bưởi Soi Hà đầu ra bấp bênh

Chủ Nhật 10/10/2021 , 12:21 (GMT+7)

Hiện bưởi Soi Hà của xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã vào giai đoạn chín rộ, nhưng giá loại 1 chỉ đạt từ 15.000 -18.000 đồng/quả.

Hiện nay, bưởi Soi Hà của tỉnh Tuyên Quang đã vào giai đoạn chín rộ. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay, bưởi Soi Hà của tỉnh Tuyên Quang đã vào giai đoạn chín rộ. Ảnh: Đào Thanh.

Bưởi Soi Hà cùng với cam sành Hàm Yên là một trong 2 thứ quả nức tiếng trong Nam ngoài Bắc của xứ Tuyên. Năm 2018, bưởi Soi Hà lọt Top 10 nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.

Cây bưởi đường đã giúp những làng quê Xuân Vân, Lực Hành, Phúc Ninh... đổi mới khang trang. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đến thời điểm bưởi chín dù đã có nhiều thương lái đến thu mua nhưng giá bưởi khá thấp.

Theo các nhà vườn ở thôn Soi Hà cho biết, hiện nay thương lái đến thu mua tại vườn chỉ trả giá từ 15.000 đến 18.000 đồng/quả đối với bưởi loại một và 10.000 đến 12.000 đồng/quả đối với bưởi loại hai. Với giá bưởi này, trừ các khoản chi phí phân bón, công chăm sóc, thuốc bảo vệ thực người dân vẫn có lãi, nhưng không nhiều.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thông thương khó khăn, giá bưởi Soi Hà loại một chỉ đạt từ 15.000 đến 18.000 đồng/quả tùy nhà vườn. Ảnh: Đào Thanh.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thông thương khó khăn, giá bưởi Soi Hà loại một chỉ đạt từ 15.000 đến 18.000 đồng/quả tùy nhà vườn. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình anh Lộc Văn Nguyên, trồng 350 gốc bưởi, trong đó 200 gốc được thu. Vụ năm ngoái trừ chi phí anh thu lãi được 200 triệu. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc thông thương khó khăn nên các thương lái đến vườn chỉ trả anh trung bình 15.000 đồng/quả bưởi loại một. Với bưởi loại hai, loại ba giá còn thấp hơn nữa. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn đầu vụ nếu giữa và cuối vụ mà giá thấp hơn thì người trồng bưởi ở Soi Hà gần như không có lãi.

Một khó khăn kép nữa mà người trồng bưởi Soi Hà năm nay gặp phải đó là tình trạng mất mùa. Mấy năm trở lại đây, người dân đã chủ động được việc thụ phấn nhân tạo, kỹ thuật chăm sóc để chủ động việc cho cây đậu quả, nhưng đầu vụ giai đoạn quả bằng đầu đũa, bằng ngón tay cái gặp phải mấy trận mưa axit kéo dài, bưởi non bị thối rụng số lượng lớn. Bởi vậy, so với năm ngoái những cây bưởi đã cho thu hoạch năm nay năng suất chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba.

Những cây bưởi 30 năm tuổi của gia đình bà Lộc Thị Trọng cũng chỉ đạt 18.000 đồng/quả, trong khi những năm trước đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/quả. Ảnh: Đào Thanh.

Những cây bưởi 30 năm tuổi của gia đình bà Lộc Thị Trọng cũng chỉ đạt 18.000 đồng/quả, trong khi những năm trước đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/quả. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình bà Lộc Thị Trọng, thôn Soi Hà, xã Xuân Vân trồng hơn 100 gốc bưởi Soi Hà. Những cây bưởi trong vườn nhà bà đều có tuổi từ 20 năm trở lên. Do vậy thương lái bao giờ cũng ưu tiên mua bưởi của gia đình bà giá cao hơn so với mặt bằng của thị trường. Tuy nhiên, năm nay bưởi ở cây nhiều tuổi nhất của gia đình bà cũng chỉ được trả giá cao nhất là 18.000 đồng/quả.

Bà Trọng cho biết, chăm sóc những cây bưởi già thường khó hơn bởi nó dễ bị sâu bệnh hại cũng như đòi hỏi hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Để đảm bảo quả có độ ngọt, tép mọng, múi đều ngoài bón phân tổng hợp NPK, bà còn bón thêm phân chuồng ủ, đỗ tương, ngô bột, cá nhỏ ngâm theo một tỷ lệ nhất định. Bởi thế nếu giá bưởi mà thấp hơn 10.000 đồng/quả người trồng bưởi Soi Hà cổ như bà gần như không có lãi.

Toàn xã Xuân Vân có khoảng 900ha bưởi, trong đó hơn 700ha cho thu hoạch. Những năm qua, cây bưởi trở thành cây mang lại nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Từ bưởi, trung bình mỗi năm toàn xã thu về hàng 100 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 hiện nay đã bớt căng thẳng hơn, việc thông thương thuận lợi hi vọng giá bưởi Soi Hà sẽ tăng lên trong thời gian tới. Ảnh: Đào Thanh.

Dịch Covid-19 hiện nay đã bớt căng thẳng hơn, việc thông thương thuận lợi hi vọng giá bưởi Soi Hà sẽ tăng lên trong thời gian tới. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Triệu Ngọc Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Yên, huyện Yên Sơn cho biết, năm nay do dịch bệnh Covid-19 nên đầu vụ giá bưởi thấp hơn những năm trước và vắng thương lái thu mua. Tuy nhiên thời gian gần đây tình hình Covid trên cả nước đã ổn định nên tư thương đã bắt đầu thu mua tấp nập trở lại như những năm trước. Nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục ổn định, việc thông thương thuận tiện chắc chắn giá bưởi Soi Hà sẽ tăng cao hơn. Như vậy, sẽ là tín hiệu mừng cho các nhà vườn trồng bưởi.

Ngày 15/9/2021, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ đã quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00109, cho sản phẩm bưởi Soi Hà của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Giống bưởi Soi Hà được cấp chứng nhận địa lý là bưởi đường; tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý là UBND huyện Yên Sơn; khu vực địa lý của sản phẩm bưởi Soi Hà bao gồm các xã: Phúc Ninh, Xuân Vân, Chiêu Yên, Lực Hành, Tứ Quận, Trung Trực, Quý Quân, Tân Long, Kiến Thiết, Tân Tiến, Lang Quán và thị trấn Yên Sơn. Đây là tín hiệu đáng mừng, giúp nâng tầm phát triển thương hiệu cũng như nâng cao giá trị kinh tế của cây bưởi Soi Hà ở Tuyên Quang.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm