| Hotline: 0983.970.780

Cá tự nhiên trên sông nổi đầu chết hàng loạt là ở Cần Thơ

Thứ Sáu 25/06/2021 , 08:51 (GMT+7)

Cá tự nhiên chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ ở các thủy vực xảy ra hiện tượng trên.

Cá bị chết chủ yếu là các loài cá trắng như: cá chép, cá mè vinh, cá ét mọi, cá dãnh, cá chốt sọc…lượng cá được người dân vớt lên ước khoảng 2 tấn. Ảnh: Hoàng Vũ.

Cá bị chết chủ yếu là các loài cá trắng như: cá chép, cá mè vinh, cá ét mọi, cá dãnh, cá chốt sọc…lượng cá được người dân vớt lên ước khoảng 2 tấn. Ảnh: Hoàng Vũ.

Ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước sông Cần Thơ (đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền) cùng một số kênh rạch để xác định hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nước tìm nguyên nhân khiến nhiều loại cá tự nhiên chết nổi trên sông.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ, ngày 23/6, trên đoạn sông Cần Thơ từ cầu Trà Niền 1 đến cầu Nhiếm và một số kênh rạch (rạch Cây Cẩm, rạch Sơn Cả - Cái Lang, rạch Trà Niền lớn và rạch Cái Tắc) thuộc địa phận thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Ái, xã Tân Thới, xã Trường Long, xã Giai Xuân thuộc huyện Phong Điền có hiện tượng cá nổi đầu và chết trên các thủy vực tự nhiên. Cá bị chết chủ yếu là các loài cá trắng như: cá chép, cá mè vinh, cá ét mọi, cá dãnh, cá chốt sọc…lượng cá được người dân vớt lên ước khoảng 2 tấn.

Khi thấy nhiều loại cá nổi đầu chết trên các khúc sông ở huyện Phong Điền, nhiều người dân địa phương rủ nhau đi vớt về ăn, một số đem bán. Theo những người dân sống hai bên bờ sông khu vực Cầu Nhiếm thuộc xã Tân Thới, huyện Phong Điền, những loại cá trắng như cá cóc, cá he, cá mè vinh…chết rất nhiều. Sau khi phát hiện cá chết, nhiều người dân ở xã Tân Thới đã bơi xuồng đi vớt cá.

Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ đã phối hợp với địa phương lấy mẫu nước ở các đoạn sông có hiện tượng cá chết để phân tích. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu môi trường nước nằm trong giới hạn cho phép, nguồn nước đảm bảo cho cá sống và những loại cá bị chết cũng không có dấu hiệu bệnh.

Theo thông tin khảo sát tại hiện trường, cá tự nhiên nổi đầu chết từ lúc sáng sớm kết hợp với nước ròng, lưu lượng nước thấp. Do đó, Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ dự báo nguyên nhân cá chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ ở các thủy vực xảy ra hiện tượng trên.

Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ dự báo nguyên nhân ban đầu cá chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ ở các thủy vực xảy ra hiện tượng trên. Ảnh: Hoàng Vũ.

Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ dự báo nguyên nhân ban đầu cá chết là do nước ròng, mực nước thấp, lưu lượng nước ít và cá chết do thiếu oxy cục bộ ở các thủy vực xảy ra hiện tượng trên. Ảnh: Hoàng Vũ.

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản thành phố Cần Thơ cho biết thêm, đơn vị sẽ tiếp tục quan trắc các chỉ tiêu môi trường nước trên sông Cần Thơ vào các ngày tiếp theo để xác định các chỉ tiêu môi trường nước và theo dõi tình hình thủy sản bị thiệt hại trên các sông, rạch ở huyện Phong Điền để kịp thời xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo cho các địa phương có hiện tượng cá tự nhiên chết khuyến cáo người dân không nên sử dụng số cá vớt được để làm thực phẩm. Hiện huyện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan chuyên môn của thành phố.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất