| Hotline: 0983.970.780

Vụ cá chết trắng trên sông Mã:

Công ty TNHH Tân Thái Thanh bị đình chỉ hoạt động

Thứ Sáu 23/04/2021 , 15:41 (GMT+7)

UBND tỉnh Thanh Hóa đình chỉ hoạt động Công ty TNHH Tân Thái Thanh vì xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra sông Mã, gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh PV Báo NNVN ghi được vào ngày 25/3 tại Công ty TNHH Tân Thái Thanh. Ảnh: Võ Dũng.

Hình ảnh PV Báo NNVN ghi được vào ngày 25/3 tại Công ty TNHH Tân Thái Thanh. Ảnh: Võ Dũng.

Công ty TNHH Tân Thái Thanh đóng tại xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, có ba dây chuyền xeo giấy, 10 bể ngâm ủ bột giấy, sản xuất khoảng 250 tấn giấy/tháng.

Bài liên quan

Từ giữa tháng 3/2021 đến nay, gần 50 tấn cá lồng của người dân các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy nuôi trên sông Mã chết trắng. Thời điểm cá chết, nước sông đổi màu đen; mẫu bệnh phẩm kết luận cá chết không phải do dịch bệnh.

Ngày 28/3, Báo NNVN có bài viết Người ta đang “bức tử” sông Mã phản ánh tình trạng Công ty ty TNHH Tân Thái Thanh và một số công ty chế biến tre luồng trên địa bàn huyện Bá Thước có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm sông Mã.

Ngày 11/4, Báo NNVN tiếp tục đăng bài viết: Doanh nghiệp coi thường pháp luật hay chính quyền Thanh Hoá bất lực?

Sau đó, đoàn liên ngành huyện Bá Thước, Quan Hóa vào cuộc kiểm tra.

Nguồn nước thải này bốc mùi hôi thối, chảy từ cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Tân Thái Thanh trước khi tuồn xuống sông Mã. Ảnh: Võ Dũng.

Nguồn nước thải này bốc mùi hôi thối, chảy từ cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Tân Thái Thanh trước khi tuồn xuống sông Mã. Ảnh: Võ Dũng.

Tháng 4/2020, trên 3,4 tấn cá lồng của người dân Bá Thước cũng bị chết. Sau đó, cơ quan chức năng đã xử phạt 3 đơn vị chế biến tre luồng trên địa bàn huyện Bá Thước nhưng không quy rõ trách nhiệm. Vì vậy, đến nay người dân vẫn chưa được đền bù.

Kết quả, đoàn liên ngành phát hiện Công ty TNHH Tân Thái Thanh có hệ thống rãnh thu gom nước thải sản xuất giấy chia thành hai nhánh, một nhánh về hệ thống xử lý và một nhánh dẫn về bể ngầm dưới nền kho cơ khí, đậy bằng nắp kim loại. Từ bể ngầm này có một đường ống lắp van đóng, mở ngụy trang trong lớp gạch xây chân tường để xả thải.

Giám đốc công ty thừa nhận đã xả nước thải chưa xử lý qua đường ống nêu trên mỗi tuần một lần, trong thời gian khoảng một giờ, lần xả gần nhất vào khoảng đầu tháng 4 năm nay.

Cùng với Công ty ty TNHH Tân Thái Thanh, một số công ty khác như Công ty TNHH Đồng Tâm TH và Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Phú Thành đã công nhận hành vi xả thải nước chưa qua xử lý ra sông Mã.

Cùng thời gian trên, tại huyện Quan Hóa (nằm ở thượng nguồn sông Mã so với huyện Bá Thước, Cẩm Thủy), đoàn kiểm tra liên ngành huyện cũng đã phát hiện 2 đơn vị có hành vi xả thải nước thải chưa qua xử lý tra sông Mã.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn công tác Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Tân Thái Thanh chưa có văn bản báo cáo để được kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, hoạt động sản xuất còn nằm trên diện tích đất hành lang sông Mã.

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định chỉ đạo đình chỉ hoạt động sản xuất giấy vàng mã và bột giấy của Công ty TNHH Tân Thái Thanh kể từ ngày 16/4.

Trong quyết định đình chỉ hoạt động Công ty TNHH Tân Thái Thanh, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm; xây dựng hoàn chỉnh các công trình xử lý nước thải và chỉ hoạt động trở lại sau khi có ý kiến chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2020, Công ty TNHH Tân Thái Thanh cũng từng bị xử phạt vì xả thải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

Năm 2020, Công ty TNHH Tân Thái Thanh cũng từng bị xử phạt vì xả thải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Bá Thước chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị liên quan, củng cố hồ sơ, kết luận kiểm tra, kiến nghị biện pháp xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Tân Thái Thanh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định; giám sát chặt chẽ việc thực hiện yêu cầu đình chỉ hoạt động sản xuất giấy vàng mã và bột giấy của Công ty TNHH Tân Thái Thanh; đôn đốc, giám sát công ty xây dựng đầy đủ các công trình xử lý chất thải, khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.