| Hotline: 0983.970.780

Căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq bị tấn công, ít nhất 5 người bị thương

Thứ Ba 06/08/2024 , 08:19 (GMT+7)

Ít nhất 5 binh sĩ Mỹ bị thương trong cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự ở Iraq hôm 5/8, vụ việc xảy ra khi Iran tuyên bố chuẩn bị trả đũa Israel.

Ba xe thiết giáp của Mỹ tại căn cứ Không quân al-Asad, Iraq, hồi tháng 4/2020. Ảnh: US Army.

Ba xe thiết giáp của Mỹ tại căn cứ Không quân al-Asad, Iraq, hồi tháng 4/2020. Ảnh: US Army.

Các nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 2 tên lửa Katyusha đã bắn trúng căn cứ không quân al-Asad ở miền tây nước này, khiến 5 binh sĩ Mỹ bị thương. Trả lời hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ cho biết, có một binh sĩ bị thương nặng. Con số thương vong ban đầu vẫn có thể thay đổi. "Các nhân sự ở căn cứ đang tiến hành đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công", một quan chức cho biết.

Theo một báo cáo khác, một bệ phóng tên lửa Arash-1 đã được phát hiện gần căn cứ Mỹ sau vụ tấn công. Arash là hệ thống phóng tên lửa đa nòng do Iran phát triển dựa trên nguyên mẫu BM-21 Grad của Liên Xô.

Không rõ liệu cuộc tấn công trên có liên quan đến những lời đe dọa tấn công trả đũa của Iran sau các vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah và Hamas của Israel. Hôm 31/7, Iran cho rằng Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vì đã liên tục ủng hộ Israel.

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã có mặt tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng khi vụ tấn công xảy ra. Cả Mỹ và Israel đều đang "nín thở" trước khả năng Iran phát động một cuộc tấn công lớn nhằm trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại thủ đô nước này hồi tuần trước.

Là đồng minh hiếm hoi của cả Mỹ và Iran, Iraq có khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân và có lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn liên kết với lực lượng an ninh của mình. 

Baghdad đang nỗ lực kiểm soát các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn đã tấn công lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria hàng chục lần kể từ khi xung đột Dải Gazanổ ra vào ngày 7/10/2023.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm 4/8. Một quan chức Iraq cho biết, ông Blinken đã yêu cầu ông Sudani giúp giảm căng thẳng trong khu vực bằng cách thuyết phục Iran kiềm chế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Taliban diễu binh kỷ niệm 3 năm ngày Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Taliban đã tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm ngày quân đội Mỹ rút quân khỏi Afghanistan bằng một cuộc diễu binh tại căn cứ không quân trước đây của nước này ở Bagram.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.