| Hotline: 0983.970.780

Lãnh tụ Tối cao Iran đề cập việc tấn công trực tiếp Israel

Thứ Năm 01/08/2024 , 08:34 (GMT+7)

Theo New York Times, Iran đang cân nhắc tiến hành một cuộc tấn công chung với các lực lượng ủy nhiệm, cũng như chuẩn bị trước kịch bản bị Israel hoặc Mỹ tấn công.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel để trả thù vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, theo một báo cáo hôm 31/7, khi ông và các quan chức hàng đầu khác của Iran tuyên bố sẽ trả đũa.

Dẫn lời 3 quan chức Iran giấu tên, bao gồm 2 quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tờ New York Times đưa tin rằng Lãnh tụ Tối cao Khamenei đã đưa ra chỉ thị tại một phiên họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao được tổ chức ngay sau vụ ám sát ông Haniyeh được công bố vào sáng 31/7.

Các quan chức này cho biết ông Khamenei đã yêu cầu các chỉ huy IRGC và Quân đội Iran chuẩn bị sẵn cả kế hoạch tấn công và phòng thủ "trong trường hợp chiến tranh mở rộng và Israel hoặc Mỹ tấn công Iran".

Israel chưa bình luận về vụ tấn công, xảy ra trong bối cảnh nước này đang trong cuộc xung Hamas ở Dải Gaza và vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi IDF thực hiện vụ tấn công ở thủ đô Beirut của Lebanon, tiêu diệt chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Israel hiện đang cảnh giác cao độ trước những động thái đáp trả có thể xảy ra. Trong bài phát biểu hôm 31/7, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng "những ngày đầy thách thức đang ở phía trước", song tuyên bố Israel đã "sẵn sàng cho mọi kịch bản" và "sẽ buộc các bên gây chiến trả giá đắt cho bất kỳ hành động gây hấn nào nhắm vào Israel".

Lãnh tụ Khamenei trước đó tuyên bố Iran "có nghĩa vụ trả thù" cho thủ lĩnh Hamas Haniyeh sau khi ông bị ám sát tại thủ đô Tehran, đồng thời cảnh báo Israel "hãy chuẩn bị nhận hình phạt thảm khốc" vì đã ám sát "vị khách thân thiết ngay trên đất nước chúng tôi".

Theo New York Times, các quan chức Iran cho rằng trong số các lựa chọn đang được cân nhắc là một cuộc tấn công phối hợp bằng máy bay không người lái UAV và tên lửa vào các mục tiêu quân sự xung quanh Tel Aviv và Haifa, đồng thời khẳng định Iran sẽ không tấn công các khu vực dân sự.

Các quan chức này cũng cho biết các chỉ huy quân sự đang xem xét phát động cuộc tấn công phối hợp với các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở khu vực "để có hiệu quả tối đa", nêu tên Yemen, Syria và Iraq là những nước có các đồng minh của Iran hoạt động.

Trước nguy cơ Israel bị tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 31/7 cho biết Washington "chắc chắn sẽ hỗ trợ bảo vệ Israel" nếu xung đột khu vực leo thang sau vụ ám sát ông Haniyeh và Fuad Shukr, chỉ huy Hezbollah.

"Chúng tôi không muốn thấy kịch bản đó xảy ra. Chúng tôi sẽ nỗ lực để hạ nhiệt căng thẳng và giải quyết các vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao", ông Austin nói trong một cuộc họp báo ở Philippines. Ông Austin cũng không tin rằng một cuộc chiến quy mô lớn hơn ở Trung Đông là "không thể tránh được".

Tối 31/7, ông Austin đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant về vụ tấn công vừa qua ở Lebanon. Cả Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Israel đều không đề cập đến vụ ông Haniyeh bị hạ sát. Phía Mỹ khẳng định rằng họ "không biết và không liên quan" đến vụ ám sát có chủ đích, trong khi chính phủ Israel cho biết sẽ không bình luận về vấn đề này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.