| Hotline: 0983.970.780

Iran quyết tâm 'trừng phạt' Israel, Tel Aviv cân nhắc đánh phủ đầu

Thứ Hai 05/08/2024 , 16:56 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Iran khẳng định nước này không muốn leo thang căng thẳng trong khu vực, song khẳng định vẫn sẽ 'trừng phạt' Israel nhằm ngăn nước này gây thêm bất ổn.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: Tehran Times.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: Tehran Times.

"Iran muốn thiết lập sự ổn định trong khu vực, nhưng điều này sẽ chỉ thành hiện thực khi Israel bị trừng phạt và răn đe", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói, đồng thời khẳng định Tehran chắc chắn sẽ có "động thái trừng phạt Tel Aviv".

Ông Kanaani cũng yêu cầu Mỹ ngừng hỗ trợ Israel, cho rằng cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc đảm bảo sự ổn định ở Trung Đông và nên ủng hộ việc "trừng phạt kẻ gây hấn trước". Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami ngày 5/8 cũng khẳng định rằng Israel "sẽ phải nhận hình phạt vào thời điểm thích hợp".

Trong khi đó, giới chức Israel hiện cân nhắc khả năng "tấn công phủ đầu Iran" trong trường hợp có thông tin tình báo về động thái quân sự của Tehran. Theo tờ Times of Israel, phương án này đã được thảo luận tại một cuộc họp cấp cao với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tham mưu trưởng Herzi Halevi, giám đốc Mossad David Barnea và giám đốc cơ quan tình báo nội bộ Ronen Bar vào tối 5/8.

Hãng tin Ynet cho biết một cuộc tấn công phủ đầu sẽ chỉ được cho phép nếu Israel nhận được thông tin tình báo kết luận rằng Tehran sắp tiến hành một cuộc tấn công. Các quan chức cấp cao của Israel cũng cho rằng Tel Aviv có thể sắp phải đối mặt với một cuộc tấn công lớn của Iran và không bên nào muốn một cuộc chiến toàn diện xảy ra trong khu vực.

Cuộc họp cấp cao diễn ra trong bối cảnh có báo cáo rằng Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công toàn diện, lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công bằng 300 máy bay không người lái và tên lửa hồi tháng 4/2024. Một báo cáo của Axios cho rằng Israel có thể đánh phủ đầu nhắm vào các vũ khí tầm xa của Iran và lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Trang tin này cũng đưa tin rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Iran sẽ phát động cuộc tấn công trong vòng 24 - 48 giờ tới trong cuộc hội đàm với các ngoại trưởng G7.

Iran và các nhóm vũ trang thân với nước này, như Hamas và Hezbollah, cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát khiến thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng ngay tại thủ đô Tehran hôm 31/7. Israel hiện chưa lên tiếng về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, song đã đã thừa nhận tiêu diệt Fouad Shukr, thủ lĩnh quân sự của Hezbollah ở Beirut, người mà Tel Aviv cho là đứng sau vụ tấn công vào một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan khiến 12 trẻ em thiệt mạng.

Theo tờ Wall Street Journal, Mỹ đã kêu gọi các nước trong khu vực cảnh báo Iran không nên làm leo thang tình hình vốn đã "căng như dây đàn" ở Trung Đông. Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao dường như đã thất bại, khi Iran trả lời các nhà ngoại giao Ả Rập rằng Tehran "không quan tâm nếu phản ứng của mình có thể dẫn đến chiến tranh".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.