| Hotline: 0983.970.780

Can thiệp dinh dưỡng góp phần giảm xu hướng béo phì ở trẻ em

Thứ Tư 31/01/2024 , 19:05 (GMT+7)

Nestlé Việt Nam hợp tác với Viện Dinh dưỡng cải thiện thể chất cho trẻ em, đầy lùi xu hướng thừa cân béo phì, thực hiện mục tiêu Chiến lược dinh dưỡng Quốc gia.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác 'Truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý và tăng cường lối sống năng động, tăng cường trao đổi khoa học; hợp tác nghiên cứu khoa học và can thiệp dinh dưỡng cộng đồng' giai đoạn 2023 – 2025. Ảnh: Phương Thảo.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác “Truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý và tăng cường lối sống năng động, tăng cường trao đổi khoa học; hợp tác nghiên cứu khoa học và can thiệp dinh dưỡng cộng đồng” giai đoạn 2023 – 2025. Ảnh: Phương Thảo.

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học”.

Theo PGS. TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 xác định rõ “tăng cường công tác phối hợp liên ngành và vận động xã hội” và “tăng cường công tác truyền thông, giáo dục dinh dưỡng” là một trong những giải pháp chủ yếu góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược.

Trong những năm qua, Viện Dinh dưỡng đã thực hiện các chương trình/dự án/nghiên cứu can thiệp cải thiện chế độ ăn, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất cho trẻ em, học sinh, người dân và triển khai các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về dinh dưỡng hợp lý.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam là một trong những đối tác tích cực đồng hành cùng Viện Dinh dưỡng trong các chương trình dinh dưỡng cộng đồng, giáo dục dinh dưỡng.

Tại hội thảo, hai bên đã công bố thỏa thuận hợp tác “Truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý và tăng cường lối sống năng động, tăng cường trao đổi khoa học, hợp tác nghiên cứu khoa học và can thiệp dinh dưỡng cộng đồng” giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu tăng cường công tác truyền thông, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ em và học sinh tuổi học đường.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, các nghiên cứu lâm sàn về sự hợp tác giữa dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động đã đem lại thể lực và trí lực tốt cho học sinh Việt Nam.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ về mục tiêu hợp tác tại hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ về mục tiêu hợp tác tại hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.

“Nestlé rất vui mừng khi được chung tay hợp tác với Viện Dinh dưỡng hiện thực hóa mục tiêu giúp học sinh Việt Nam tươi trẻ hơn, bền bỉ hơn. Là tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và dinh dưỡng, chúng tôi tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, hôm nay và cho cả thế hệ mai sau”, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nói.

Ông Binu Jacob khẳng định, thỏa thuận hợp tác Chiến lược giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết này.

Chia sẻ về kết quả nghiên cứu “Hiệu quả của sản phẩm dinh dưỡng ‘Sữa lúa mạch Nestlé Milo’ kết hợp với giáo dục thể chất lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh một số trường tiểu học Ninh Bình”, PGS. TS Bùi Thị Nhung, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, xu hướng suy dinh dưỡng ở trẻ em đang giảm xuống nhưng xu hướng thừa cân, béo phi đang gia tăng.

Đây là vấn đề đáng lo ngại, nếu không có chiến lược can thiệp dinh dưỡng, xu hướng này ở trẻ em sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em Hà Nội tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Hoài Đức, Thạch Thất dao động từ 20,9% – 31,1%; tại các huyện Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hai Bà Trưng, tỷ lệ này ở mức 45,5% - 55,7%.

Báo cáo nghiên cứu lâm sàn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em đang gia tăng. 

Báo cáo nghiên cứu lâm sàn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em đang gia tăng. 

Nguyên nhân được theo dõi do khẩu phần ăn thiếu chất xơ, thừa chất đạm, mức độ dinh dưỡng không cần bằng, ít vận động thể dục và ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều đường. Mặt khác, ông bà, bố mẹ có xu hướng thích trẻ em bụ bẫm nên luôn muốn tăng cân cho trẻ nhỏ.

Trước thực trạng đó, Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đã xây dựng tháp dinh dưỡng với 3 tiêu chuẩn quan trọng: ăn đúng, ăn đủ, ăn hợp lý. Viện dinh dưỡng đã kết hợp với Nestlé xây dựng bữa ăn học đường cho học sinh. Nghiên cứu được duy trì 5 buổi/tuần trên 600 học sinh/trường.

Ông Thoại Vinh, Trưởng ngành hàng Nestlé Milo cho biết, kết quả khích lệ từ nghiên cứu lâm sàn của Viện Dinh dưỡng đã chứng minh, học sinh tiểu học khi được uống sữa lúa mạch Nestlé Milo mỗi ngày kết hợp với hoạt động thể chất đã góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực sau 3 tháng nghiên cứu.

Trong thời gian tới, để nhân rộng kết quả nghiên cứu này, Nestlé Milo sẽ đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của các tố chất thể lực trong cuộc sống, tích cực tổ chức các chương trình hưởng ứng tham gia rèn luyện thể chất thường xuyên cùng Nestlé Milo thông qua thể thao học đường và chia sẻ lan tỏa thông điệp lối sống năng động trên các nền tảng xã hội

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.