| Hotline: 0983.970.780

Châu Thành gian nan đường về đích nông thôn mới

Thứ Sáu 02/11/2018 , 08:36 (GMT+7)

Xác định rõ việc xây dựng NTM là tiền đề để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành (Bến Tre) luôn phấn đấu, nỗ lực vượt khó trong xây dựng NTM.

 

07-40-15_ong_nguyen_huu_thiet_truong_phong_nn-ptnt_huyen_chu_thnh
Ông Nguyễn Hữu Thiết, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành.


Nỗ lực vượt khó

Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn trong công tác xây dựng NTM, song, huyện Châu Thành luôn tập trung mọi nguồn lực, cố gắng vận động xã hội hóa để đưa diện mạo nông thôn tại địa phương ngày thêm khởi sắc. Đến nay, trên địa bàn huyện Châu Thành có 21/21 xã đã hoàn thành việc lập quy hoạch NTM.

Thế mạnh của huyện Châu Thành là kinh tế nông nghiệp, vì vậy, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng HTX theo chuỗi giá trị. Toàn huyện hiện có 6 HTX và 76 THT. Trong đó, có 3 HTX bưởi da xanh, 2 HTX nông nghiệp và 1 HTX chôm chôm. Các THT chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Thái Dũng, thành viên HTX trồng bưởi da xanh trên địa bàn huyện Châu Thành, hồ hởi: “Ngày trước, khi chưa tham gia HTX, trái cây thu hoạch rất khó bán và thường xuyên bị thương lái ép giá. Nay được vào HTX, sản phẩm được bao tiêu, giá cá ổn định nên nông dân chúng tôi rất vui mừng”.

Đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Châu Thành được đầu tư, xây dựng khang trang, hệ thống giao thông được kết nối, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Về Châu Thành, người dân hai bên đường rất hăng hái chăm chút hệ thống cây xanh để tạo vẻ mỹ quan cho vùng nông thôn. Trên nét mặt của nhiều người, đều khắp khởi vẻ tự hào vì sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương đối với người dân.

07-40-15_nguoi_dn_huyen_chu_thnh_co_thu_nhp_on_dinh_tu_trong_du
Người dân huyện Châu Thành có thu nhập ổn định từ trồng dừa.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, phấn khởi: “Từ khi triển khai xây dựng NTM, huyện luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, ý thức của người dân rất tốt, họ rất đồng tình với chủ trương đúng đắn này”.

Lĩnh vực y tế, giáo dục luôn được địa phương quan tâm, đến nay, huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, THCS giai đoạn 2, nhiều xã trên địa bàn huyện phấn đấu đạt mức độ 3. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt khoảng 97%. Mạng lưới y tế cơ sở từng bước được củng cố và nâng chất, 100% xã, thị trấn có bác sỹ, 16/22 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hiện địa phương có 34.522/46.442 hộ dân nông thôn sử dụng hệ thống nước máy (chiếm 74,3%).

Gian nan đường về đích

Theo ông Thiết tuy đường về đích NTM của huyện Châu Thành còn rất xa, nhưng với ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thì vấn đề về đích chỉ còn là thời gian.

“Dù khó khăn là vậy, nhưng địa phương sẽ cố gắng phấn đấu, nếu xã nào được công nhận, tôi cam đoan, xã đó rất chất lượng. Chúng tôi nói không với bệnh thành tích”, ông Thiết kỳ quyết. Toàn huyện Châu Thành có 21 xã, chỉ có 2 xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến, cuối năm 2018, địa huyện Châu Thành sẽ có thêm một xã đạt chuẩn.

Để huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM thì cần khoảng thời gian dài và đặc biệt phải có nguồn kinh phí lớn để đầu tư. “Các xã ở Châu Thành khi đã chọn làm điểm xây dựng NTM, thì kinh phí đầu tư rất cao, không có xã nào dưới 100 tỷ đồng”, ông Thiết chia sẻ, khả năng của tỉnh, huyện đều có giới hạn và việc huy động sức dân thì cũng chỉ một phần. Vì vậy, địa phương không thể triển khai xây dựng, cùng lúc nhiều xã như các địa phương khác được.

07-40-15_nhieu_tuyen_duong_tren_di_bn_cc_x_o_chu_thnh_gio_d_duoc_xy_dung_khng_trng
Nhiều tuyến đường trên địa bàn các xã ở Châu Thành giờ đã được xây dựng khang trang.

Khó khăn là vậy, nhưng bằng sự quyết tâm cao, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện Châu Thành đạt khoảng 34 triệu đồng/người/năm. Về cơ bản thì tiêu chí này đã đạt.

Được biết, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, đối với Châu Thành hiện nay, ở hầu hết các xã đều gặp khó như các tiêu chí, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

“Hiện cơ sơ hạ tầng thiết yếu ở vùng nông thôn huyện còn rất hạn chế, nhu cầu đầu tư cho các xã rất lớn. Trong khi nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế. Việc huy động sức dân còn gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng”, ông Thiết thông tin thêm.

Tuy còn nhiều khó khăn nhất định, song, bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành, sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân, chính là liều thuốc hữu hiệu giúp địa phương phấn đấu hoàn thiện trong thời gian tới. Tin rằng, trong tương lai gần, huyện Châu Thành sẽ cán đích, trong niềm vui của người dân địa phương.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất