| Hotline: 0983.970.780

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Những thông tin gì biết được từ Bệnh viện Bạch Mai

Thứ Tư 13/09/2023 , 10:26 (GMT+7)

Có bệnh nhi nhập viện một mình, đến giờ bệnh viên vẫn chưa rõ thông tin bố mẹ. Nhiều bệnh nhân nhảy xuống từ tầng cao, sẽ rà soát chấn thương sọ não. Tại đây, tiếp nhận khoảng 26 ca bệnh, có hai bệnh nhân tử vong, bệnh nhân lớn tuổi nhất 81 tuổi và bệnh nhi nhỏ tuổi nhất 8 tháng tuổi.

Họp báo tại Bệnh viện Bạch Mai.

Họp báo tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân đang được cấp cứu, điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xây dựng, Bệnh viện 103...

Bệnh viện Bạch Mai cho biết từ đêm qua đến sáng 13/9, bệnh viện tiếp nhận khoảng 26 ca bệnh, có hai bệnh nhân tử vong và có ba ca nặng đang thở máy. Bệnh nhân lớn tuổi nhất 81 tuổi và bệnh nhi nhỏ tuổi nhất 8 tháng tuổi.

Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuộc họp báo thông tin nhanh. Cuộc họp do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y Tế; PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chủ trì.

Vụ cháy chung cư mini nằm sâu trong ngách 70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân xảy ra khoảng 23h05, ngày 12/9. Lực lượng chức năng xác định có hơn 40 người thương vong. Lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết  lực lượng chức năng đã cứu được 70 người, đưa 54 người đi cấp cứu trong đêm.

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã vận chuyển 24 nạn nhân, trong đó có 23 người dân và một cán bộ chữa cháy đến các bệnh viện: Đại học Y Hà Nội, Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Quân y 103 và Bưu điện.

Video hiện trường vụ cháy

Tất cảTổng thuật

Cuộc họp báo tại Bệnh viện Bạch Mai kết thúc lúc 11h10, chỉ cung cấp những thông tin ban đầu, chưa đầy đủ. Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất từ chính quyền thành phố Hà Nội trong các bản tin tiếp theo.

Sáng 13/9, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã có mặt trực tiếp tại hiện trường vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng và Bí Thư Thành uỷ Hà Nội đã cùng chủ trì cuộc họp báo xử lý hậu quả vụ cháy tại trụ sở Thành ủy Hà Nội.

Lời kể của người nhà nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Clip họp báo tại Bệnh viện Bạch Mai.

Vẫn còn bệnh nhi nhập viện một mình, chưa rõ thông tin bố mẹ

Điều dưỡng trưởng Trung tâm Nhi khoa Bạch Mai cho biết, Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 7 bệnh nhân nhi, trong đó có 3 cặp là chị em cùng một nhà. Lúc đưa đến có em thì có bố hoặc mẹ cùng, nhưng có em thì chỉ có một mình, bố mẹ cũng chưa xác định được ở bệnh viện nào.

Nhiều bệnh nhân nhảy xuống từ tầng cao, sẽ rà soát chấn thương sọ não

Lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, vụ hỏa hoạn gây hậu quả nặng nề, bệnh nhân nhiều và nặng. Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp tốt với cơ quan chức năng để điều trị, cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh viện đang tiếp tục rà soát, đánh giá chuyên khoa với từng bệnh nhân đang được điều trị tại đây. Lãnh đạo bệnh viện cho hay, trong quá trình thoát hiểm, một số bệnh nhân nhảy xuống bị đa chấn thương. Do đó, các bác sĩ phải lưu ý rất kỹ, rà soát tình trạng chấn thương của bệnh nhân vì có thể xuất hiện sau vài tiếng nữa, trong đó đặc biệt lưu ý các chấn thương sọ não.

z4688833678286_531b0781081fba152bf3e5e308744a6b

Các bệnh nhân được theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Bùi Văn Đoán, (Nguyễn Trãi, Hải Dương) có 2 con trai cùng ở tầng 7 của chung cư bị hỏa hoạn cho biết, nhận được tin các con báo về là cháy chung cư, tôi bủn rủn chân tay nhưng phải cố gắng giữ bình tĩnh, bàn với anh em trong nhà và tức tốc có mặt ở Hà Nội lúc 1h sáng.

Khi đến nơi, thấy cửa thoát hiểm bật ra, tôi cầu trời khấn Phật cho các con trai mình đã thoát ra, một tiếng sau có điện thoại thông báo của bệnh viện mới biết các cháu đang cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai.

Hai anh em tuy đều tỉnh táo, nhưng cháu thứ nhất bị nặng hơn, gãy 3 xương sườn và gót chân. Hiện cháu thứ 2 đang là sinh viên năm thứ 5 của của ĐH y dược - ĐH quốc gia HN. Thầy giáo của cháu cũng đã có mặt tại bệnh viện để hỗ trợ gia đình.

z4688842429554_3a2c76beb572dc7a7eb0f5ecaecb1411

TS Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, một bệnh nhi 6 tuổi cho hay: "Con được đưa vào đây một mình lúc 12 giờ đêm. Con đang ngủ, nghe mẹ con bảo nhà có cháy nên phải dậy chạy nhanh. Con cảm thấy rất lo sợ ạ".

z4688924708914_33efd6237303e0a6b17e6f6a62fd15ac

Bệnh nhi 6 tuổi bên người thân.

Người nhà của bệnh nhi 6 tuổi kể thêm: "Cháu được đưa vào đây một mình lúc 12h đêm qua, mẹ cháu đang ở bệnh viện Xanh Pôn. Nhà cháu chỉ có mỗi 2 mẹ con, hiện đang thuê nhà tại khu chung cư mini này, chưa rõ tình trạng đồ đạc, nhà cửa ra sao, nhưng còn người là còn của rồi.

Bà Trần Thị Điển, quê ở Lý Nhân Hà Nam kể, nghe tin gia đình con rể Dương Văn Thắng, con gái Trần Thị Thu Hương, sinh sống ở tầng 3 tòa nhà gặp nạn đã tức tốc từ quê lên. Gia đình con gái có 5 người. 2 vợ chồng và 3 đứa con. Nghe con gái kể lại, bố bế cháu nhỏ nhất 2 tuổi nhảy xuống từ tầng 3 vì lửa 2 tầng dưới quá to. Con an toàn, bố bị gãy tay. Vợ nhảy xuống gãy xương vai, xương lưng mổ ở xanh pôn. Cháu 8 tuổi được cứu hỏa cứu. Cháu lớn 10 tuổi chưa tìm thấy.

z4688825453895_0bc013b0b3ac94960848576b7482a235

Bà Trần Thị Điển và cháu ngoại

Sáng 13/9, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia hội chẩn cùng các chuyên gia, kiểm tra công tác cấp cứu, hỏi thăm tình hình điều trị các nạn nhân và động viên người bệnh tại vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội).

Ông Khuê cho biết, ngay sau khi kiểm tra, các bệnh nhân đang được xử lý ngộ độc khí CO và xử lý chấn thương. Mô hình cấp cứu thảm họa cháy đã được trang bị. Bên cạnh việc cấp cứu ban đầu, phân loại người bệnh, điều trị đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, sau vấn đề thảm họa là vấn đề tinh thần, vì vậy, ông Khuê chỉ đạo các y bác sĩ cần lưu ý xử lý sau thảm họa cho người bệnh. Các khoa phòng huy động toàn bộ, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị để giảm thiếu tối đa biến chứng, cấp cứu kịp thời cho nạn nhân.

z4688723762336_e8707101e9c5587d6b854e8b79490ae4

Kiểm tra diễn biến sức khỏe bệnh nhân.

Ông Khuê yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai lập ngay 1 tổ công tác chuyên trách đặc biệt về công tác cứu chữa, chăm sóc và điều trị người bệnh là nạn nhân của vụ cháy để cập nhật nhanh nhất, kịp thời mọi tình huống trong điều trị cho các nạn nhân.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay từ 1h sáng ngày 13/9 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó 7 là bệnh nhi, còn lại là người lớn, có 2 nạn nhân đã tử vong ngoại viện, 1 trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất là 81 tuổi, bé nhất là nạn nhân 8 tháng tuổi, 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO, vì bệnh nhân nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm cấp cứu A9, Trung tâm hồi sức tích cực... 

Bệnh viện đã hội chẩn các chuyên khoa cấp cứu cho bệnh nhân trong vụ cháy toàn viện gồm hơn 20 chuyên gia. Thông tin tại buổi hội chẩn cho biết, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương ở các mức độ khác nhau. Các bệnh nhân chủ yếu ngạt khói, bị chấn thương, nhưng không có trường hợp bệnh nhân bị bỏng.

Tại trung tâm nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 7 cháu bé là nạn nhân của vụ cháy chung cư. Cháu nhỏ nhất 8 tháng tuổi, cháu lớn nhất 11 tuổi. Các cháu đều trong tình trạng sức khỏe yếu, còn dấu hiệu hoảng loạn. Đặc biệt, cháu nhỏ 8 tháng tuổi - con trai út của chị Lan khóc lớn đòi mẹ, đang được bác của cháu và các y tá chăm sóc.

Chị Nguyễn Thị Lan (quê Bắc Ninh) hiện đang sinh sống tại tầng 4 của chung cư bị cháy. Được đưa vào viện trong tình trạng tỉnh táo, chị Lan vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, mặc dù đã được an toàn nhưng con gái lớn 11 tuổi của tôi chạy theo bác hàng xóm hiện vẫn chưa liên lạc được. Sức khỏe của tôi đã ổn, chỉ thi thoảng khạc ra đờm đen và trống ngực dồn dập.

“Lúc ấy đã tối muộn, chuẩnn bị đi ngủ thì thấy chồng tôi kêu lên là ở dưới báo cháy rồi. Chồng tôi chạy ra ban công mở cửa thoát hiểm, 4 mẹ con bịt khăn mặt ướt chạy lên sân thượng nhưng khói cũng cay xè mắt. May lúc ấy cứu hỏa đến kịp. Giờ tôi chỉ mong nhanh tìm được con gái đầu”, chị Lan lo lắng chia sẻ.

z4688723628735_3952e9afed5da51c5da6a55162731b50

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).