| Hotline: 0983.970.780

Chỉ cần hòa là đủ

Thứ Năm 05/12/2019 , 06:45 (GMT+7)

Sau hai năm, nhiệm vụ của U22 Việt Nam ở lượt cuối vòng bảng SEA Games vẫn không có gì thay đổi: Chúng ta chỉ cần một điểm để vào bán kết.

15-56-33_u23_vn_thi
Việt Nam từng thắng Thái Lan 4-0 ở vòng loại U23 châu Á hồi cuối tháng 3

Một điểm ấy nằm trong tầm tay thầy trò Park Hang-seo nếu nhìn lại chiến thắng tưng bừng 4-0 ở vòng loại U23 châu Á 2020 hồi cuối tháng 3, hay thành tích bất bại của chiến lược gia người Hàn Quốc trước Thái Lan. Ngay cả khi rơi vào nghịch cảnh, như ở trận so tài cấp đội tuyển hồi đầu tháng 11 tại vòng loại World Cup 2022 – bị tâm lý, thay người sai – Việt Nam cũng khó thua người Thái.

Thế mạnh của các đội tuyển Việt Nam, dưới thời HLV Park, ai cũng biết là hàng phòng ngự. Chúng ta có thể trầy da tróc vẩy để tìm bàn quyết định vào lưới U22 Singapore tối 3/12, nhưng vẫn dư sức bắt những anh tài châu lục như U22 Australia, đội tuyển Nhật Bản cực kỳ vất vả để tìm thấy mành lưới. Với những cầu thủ chơi ăn ý cùng nhau nhiều năm, suốt từ thời dự U20 World Cup 2017, không quá khi nói rằng hàng thủ Việt Nam hiện mạnh nhất khu vực.

Một điểm, trước U22 Thái Lan tối 5/12, vì thế không hề nhiều.

Nhưng mọi phân tích trong bóng đá chỉ mang tính tham khảo. Cũng vẫn hàng thủ với Thành Chung, Tấn Sinh, Văn Hậu, U22 Việt Nam không cho U22 Thái Lan một lần xuyên thủng cách đây 8 tháng, nhưng lại dễ dàng để những đội chiếu dưới như U22 Lào, U22 Indonesia vượt qua. Có một điều trở thành chân lý ở môn thể thao vua: sai sát khi tấn công có thể sửa chữa bằng một cơ hội khác, nhưng nếu sơ suất ở hàng thủ, cái giá ấy không thể nào mua lại.

Phòng ngự luôn dễ hơn tấn công, nhưng phòng ngự cũng gặp nhiều rủi ro hơn. Một đội bóng khi định “đổ bê tông” trước khung thành, ngoài sự tập trung cao độ, họ còn cần cả thể lực sung mãn. Chỉ một tích tắc đuối sức khi đua tốc độ, một khoảnh khắc bật nhảy không đúng đà của thủ môn (như trường hợp của Bùi Tiến Dũng), tất cả công sức sẽ đổ xuống sông.

So với người Thái, Việt Nam gặp bất lợi nhiều hơn về nhân sự. Chúng ta không có cầu thủ quan trọng nhất Quang Hải. Mũi khoan bên cánh trái Trọng Hùng cũng chưa thể trở lại vì chấn thương. Những mất mát ấy sẽ khiến U22 Việt Nam khó có những phương án giải tỏa sức ép khi người Thái dồn lên đá theo kiểu “lưng dựa tường”.

Hai bàn thắng trong vòng 5 phút bù giờ trước U22 Lào chứng tỏ U22 Thái Lan nguy hiểm như nào khi không còn gì để mất. Và để cầm chân một đối thủ như vậy, ngay cả khi đủ quân, cũng không phải vấn đề đơn giản.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất