| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền 'nghe dân nói' về dự án mỏ đất Bắc Sơn

Thứ Sáu 14/07/2023 , 15:14 (GMT+7)

QUẢNG NINH Trước khi đưa dự án mỏ đất vào khai thác làm vật liệu san lấp mặt bằng, chính quyền địa phương đã họp với dân để lắng nghe ý kiến.

UBND phường Bắc Sơn (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vừa tổ chức hội nghị Công bố quy hoạch và lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng tại phường Bắc Sơn.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo Quyết định số 3036/QĐ-UBND của UBND TP Uông Bí về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mỏ đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng tại khu 7, phường Bắc Sơn (TP Uông Bí) do Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hưng Thịnh làm chủ đầu tư: Mỏ có diện tích 25ha, trữ lượng mỏ đạt trên 15 triệu m³; trữ lượng khai thác dự kiến là 12,6 triệu m³. Thời gian hoạt động tối đa là 8,5 năm.

Dự án nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng đất, đá để phục vụ cho dự án Tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều và các dự án đầu tư công; công trình khắc phục thiên tai, dịch họa; công trình hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác dự án, chủ đầu tư đã xây dựng các giải pháp khai thác cũng như quy hoạch hạ tầng theo đúng chủ trương, yêu cầu về kỹ thuật.

Mỏ đất phường Bắc Sơn

Mỏ đất phường Bắc Sơn

Tại hội nghị, đại diện khu dân cư và nhân dân cơ bản đồng tình đối với chủ trương thực hiện dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Tuy nhiên, người dân vẫn bày tỏ sự lo lắng quá trình bốc xúc, vận chuyển đất, đá gây bụi bẩn, làm hư hỏng đường, xe tải chạy nhiều dẫn đến nguy cơ cao tai nạn giao thông.

Người dân địa phương ý kiến

Người dân địa phương ý kiến

Do đó, nhân dân đề nghị chủ đầu tư cam kết xe phải chở đúng tải, thùng xe phải được phủ bạt kín, chạy đúng tốc độ cho phép. Quá trình vận chuyển nếu gây hư hỏng đường thì phải sớm sửa chữa và phun nước dập bụi hàng ngày.

Sau khi nghe những ý kiến của nhân dân, phát biểu tại hội nghị, bà Đỗ Thị Thúy Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho rằng những đề nghị của người dân là hết sức chính đáng và cần thiết.

Bà Hạnh nhấn mạnh: "Khi dự án đi vào hoạt động, chủ đầu tư cần thực hiện đúng cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; giám sát chặt chẽ đơn vị thi công, đặc biệt chú ý đến việc quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh từ dự án; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom nước mặt và nước thải phát sinh từ dự án về hồ lắng để xử lý trước khi thải ra môi trường; có biện pháp phun sương, dập bụi, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại khai trường và bãi chứa nguyên liệu; trong quá trình khai thác, đảm bảo không xê dịch về mốc giới; đồng thời thực hiện nghiêm túc việc quan trắc môi trường định kỳ theo quy định của pháp luật".

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn phát biểu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn phát biểu

Việc UBND phường Bắc Sơn tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham vấn cộng đồng là rất đúng, thể hiện tính công khai, dân chủ, cầu thị, sự tôn trọng của chính quyền và chủ đầu tư với nhân dân.

Bởi có thực trạng tại nhiều nơi, một số dự án do tư nhân đầu tư trên địa bàn, trong quá trình triển khai chưa chú trọng việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, hoặc lấy ý kiến người dân không đầy đủ, không đúng quy trình, thành phần, chỉ mang tính hình thức. Điều này khiến người dân phản ứng, kể cả những dự án đã đưa vào hoạt động nhưng dân vẫn yêu cầu di dời đi nơi khác, hoặc tạm dừng hoạt động, vì cho rằng dự án đó ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của dân cư trong vùng.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến người dân khiếu nại đông người, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội và môi trường thu hút đầu tư của địa phương.

Do đó, việc tham vấn ý kiến cộng đồng tại các dự án là vô cùng quan trọng. Khi người dân đã tường tận về dự án thì họ không những chấp thuận mà còn vận động, tuyên truyền cho các hộ dân khác cùng hiểu và đồng thuận, giúp chủ đầu tư triển khai dự án được thuận lợi hơn.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất