| Hotline: 0983.970.780

Một quyết định thỏa lòng dân của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Thứ Ba 15/11/2022 , 16:54 (GMT+7)

Sau khi đối thoại với người dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ra một quyết định làm toàn thể người dân trong vùng nghiên cứu quy hoạch đều vui mừng, phấn khởi.

Ngày 2/11, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải bài viết "Có nên thu hồi khu dân cư để dịch chuyển trường học?", phản ánh việc 58 hộ dân ở tổ 1, khu 1 phường Hà Tu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) không đồng thuận với Quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng mới trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư tại khu 1, phường Hà Tu, lấy vào đất khu dân cư.

Khu vực TP Hạ Long nghiên cứu di dời khu dân cư để xây dựng mới trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư tại khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long. Ảnh: Cường Vũ

Khu vực TP Hạ Long nghiên cứu di dời khu dân cư để xây dựng mới trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư tại khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long. Ảnh: Cường Vũ

Người dân cho biết, khu dân cư tổ 1, khu 1 đã có từ những năm 1960, sinh sống ổn định suốt mấy chục năm qua. Theo Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 7/6/2019 thì khu dân cư này được hoạch định chức năng sử dụng đất là đất ở hiện trạng đô thị.

Còn theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phân khu 3 gồm các phường Hà Tu, Hà Phong được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 20/5/2021: Khu vực dân cư tổ 1, khu 1 phường Hà Tu thuộc lô đất OHT-3C.6A được định hướng là khu đất ở hiện trạng đô thị (giữ nguyên khu dân cư hiện hữu).

Tuy nhiên, khoảng từ tháng 5/2022 trở lại đây, TP Hạ Long đã ra các văn bản đề xuất nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch thay đổi chức năng sử dụng đất của khu dân cư theo hướng "xóa sổ" một khu dân cư để thu hồi đất xây dựng mới trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư tại khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long.

Do đã sinh sống ổn định ở đây từ rất lâu, mảnh đất tưới đẫm mồ hôi và nước mắt nhân dân nên bà con không muốn đi đâu hết. Vì thế, khi được lấy ý kiến về quy hoạch, tất cả người dân đã kiến nghị hủy bỏ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch trên.

Ngay khi nhận được kiến nghị, sáng 15/11, tại trụ sở Ban tiếp công dân của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy và Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Văn Diện đã đối thoại với đại diện các hộ dân.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long). Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long). Ảnh: Báo Quảng Ninh

Qua nghe báo cáo của phường Hà Tu, UBND TP Hạ Long và trực tiếp từ phía nhân dân, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Với quan điểm "lấy dân làm gốc", các chủ trương, quyết định của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh luôn đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, trước hết, người dân phải được chăm lo, ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và huy động được nguồn lực lớn trong nhân dân để thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Riêng với sự nghiệp trồng người, tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn lực rất lớn để nâng cấp cơ sở vật chất các trường học công lập theo hướng đạt chuẩn mức độ 2 trở lên. Đây là chủ trương đúng và nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, liên quan tới quy hoạch chi tiết xây dựng mới Trường THPT Vũ Văn Hiếu, Nhà văn hóa và Khu tái định cư khu 1, phường Hà Tu, nhân dân lại chưa đồng tình, chưa ủng hộ và đã có đơn kiến nghị tới tỉnh. Điều này đặt ra yêu cầu, địa phương và các cơ quan chức năng phải rà soát lại các nội dung liên quan.

Từ ý kiến nhân dân cho thấy, vị trí quy hoạch trường học hiện nay là chưa thực sự phù hợp với mong muốn, nguyện vọng và lợi ích của đa số nhân dân, nhất là những người bị tác động trực tiếp bởi dự án.

Ông Ký yêu cầu TP Hạ Long và Sở Xây dựng phải tiến hành rà soát lại hiện trạng quỹ đất của phân khu 3, tìm quỹ đất thích hợp hơn để xây dựng trường học mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho con em trên địa bàn, nhưng phải tạo được niềm tin, sự ủng hộ, đồng thuận trong nhân dân, cũng như giảm thiểu tối đa việc tác động tới cuộc sống người dân.

Đại diện hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) trình bày kiến nghị đến Hội đồng tiếp công dân. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đại diện hộ dân khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long) trình bày kiến nghị đến Hội đồng tiếp công dân. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã nhận được sự đồng tình cao của các hộ dân khu 1, phường Hà Tu. Người dân rất vui mừng, phấn khởi vì lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. 

Bà Mai Thị Tuyết, 84 tuổi, đại diện một hộ dân, rưng rưng cho hay: "Lãnh đạo tỉnh bảo sẽ không lấy vào đất ở của dân, bà và các hộ dân mừng quá, thế này không phải chuyển đi đâu nữa rồi. Lúc về Bí thư còn dẫn bà ra thăm hỏi, dặn dò, bảo bà cứ yên tâm, bà mừng, xúc động lắm".

Hiện người dân mong muốn, sau khi tỉnh hủy bỏ kết quả lấy ý kiến điều chỉnh cục bộ Quy hoạch, sẽ có các văn bản chỉ đạo xuống thành phố và phường, cho dân được tiếp tục xây, sửa nhà cửa, làm các thủ tục về đất đai để ổn định cuộc sống. 

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!