| Hotline: 0983.970.780

Chính sách đào tạo nghề lan tỏa, huyện nghèo Kỳ Sơn chờ bứt phá

Chủ Nhật 10/12/2023 , 22:39 (GMT+7)

Huyện nghèo Kỳ Sơn đối diện với đầy rẫy thách thức, trong đó nhu cầu tìm kiếm việc làm vô cùng cấp thiết, may thay nút thắt đã có hướng mở.

Kỳ Sơn nằm trong số các huyện nghèo của cả nước, đang được thụ hưởng cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: Việt Khánh.

Kỳ Sơn nằm trong số các huyện nghèo của cả nước, đang được thụ hưởng cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: Việt Khánh.

Lĩnh hội chủ trương đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, huyện Kỳ Sơn đã ban hành các Kế hoạch để làm bàn đạp, tạo đà thực hiện.

Xoay quanh nội dung này “bật” lên mối liên kết chặt chẽ giữa huyện Kỳ Sơn và Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An, thể hiện qua Hội chợ kết nối việc làm xuân Quý Mão năm 2023 với hơn 1.000 người lao động và học sinh khối THPT tham gia. Ngoài ra đôi bên còn tổ chức thành công 4 phiên giao dịch việc làm tại các xã Keng Đu, Na Loi, Bắc Lý, Mỹ Lý, thu hút 268 lao động có nhu cầu.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động địa phương rất lớn. Ảnh: Quốc Toản.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động địa phương rất lớn. Ảnh: Quốc Toản.

Các phiên giao dịch đã kịp thời truyền tải, cung cấp thông tin chính thống về thị trường lao động trong và ngoài nước. Tuyên truyền, phổ biến cách thức làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, cũng như tư vấn chính sách lao động việc làm rộng rãi đến người lao động.

Huyện Kỳ Sơn còn chủ động ban hành 16 văn bản thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động trong năm 2023 của các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Đồng thời chỉ đạo UBND 21 xã, thị trấn tập trung tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng, kết hợp niêm yết công khai tại các trụ sở làm việc để người dân lĩnh hội, qua đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Ban đầu Kỳ Sơn đặt chỉ tiêu giải quyết việc làm trong nước cho khoảng 1.000 lao động, dù vậy qua 9 tháng đầu năm đã giới thiệu được 1.525 lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, đạt 152,5% kế hoạch. Công tác xuất khẩu lao động cũng ấn tượng không kém với 143 người xuất cảnh trong khoảng thời gian nêu trên, đạt 95% kế hoạchđặt ra, dự kiến kết thúc năm sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu.

Kỳ Sơn cũng tự tin đào tạo nghề cho 1.985 lao động nông thôn trong năm 2023 (Cao đẳng nghề 105 người; Trung cấp nghề 250 người; Sơ cấp nghề và đào tạo dưới 3 tháng 1.630 người).

Để thực hiện đủ kế hoạch, huyện đã giao việc cụ thể cho các đơn vị liên quan, mục đích tạo liên kết chặt chẽ với Trường Trung cấp kỹ thuật Miền Tây và Trường Trung cấp dân tộc Nội trú Nghệ An, vốn là 2 đơn vị quen mặt trong lĩnh này. Mặt khác tiến hành rà soát trên diện rộng để thống kê nhu cầu trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, tuyển sinh, đào tạo hệ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia.

Người dân bản địa cần trang bị kiến thức và việc làm ổn định để nâng tầm chất lượng cuộc sống thay vì chỉ trông chờ vào chăn nuôi truyền thống như bấy lâu. Ảnh: Việt Khánh.

Người dân bản địa cần trang bị kiến thức và việc làm ổn định để nâng tầm chất lượng cuộc sống thay vì chỉ trông chờ vào chăn nuôi truyền thống như bấy lâu. Ảnh: Việt Khánh.

Trên dưới chung sức đồng lòng tất mang lại thành quả tương xứng, số liệu thực tế đã nói lên tất cả. Trong 9 tháng đầu năm toàn huyện đã đào tạo nghề, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.755 học viên, đạt 88,4% chỉ tiêu KH.

Qua phân loại, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức 8 lớp Sơ cấp nghề cho 240 học viên về các ngành chăn nuôi, thú y, trồng rau sạch; liên kết mở 5 lớp đào tạo và thi cấp bằng lái xe máy cho 940 học viên.

Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện huyện Kỳ Sơn mở 2 lớp/80 học viên về nghề mây tre đan; Hội Nông dân huyện mở 1 lớp sơ cấp nghề dệt thổ cẩm cho 30 học viên, mở 2 lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao tay nghề dệt thổ cẩm cho 90 học viên khác.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Kỳ Sơn vẫn tồn tại những nút thắt. Đơn cử như lực lượng lao động trong độ tuổi sinh sống tại địa phương rất lớn nhưng đa phần là phụ nữ, lớp này cơ bản không có nhu cầu đăng ký học nghề tại thời điểm khảo sát.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm