Vừa cấm xe, vừa lắp biển báo
Sau nhiều ý kiến không đồng tình từ phía 2 địa phương Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, sáng 4/4 lực lượng chức năng đã chính thức triển khai phương án điều tiết, phân luồng các phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVNcủa Cục Đường bộ Việt Nam.
Theo ghi nhận, mặc dù bắt đầu từ 6h ngày 4/4 sẽ triển khai phương án điều tiết, phân luồng các loại xe nhưng mãi đến 8h, việc cắm các biển báo giao thông vẫn đang được đơn vị thi công thực hiện.
Trước đó, từ chiều tối 3/4 các đơn vị đã huy động nhiều công nhân để lắp đặt, cắm biển báo giao thông tại điểm đầu, điểm cuối của cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các nút giao trên tuyến cao tốc này.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện hệ thống biển báo phục vụ công tác phân luồng, điều tiết giao thông các loại phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tại khu vực đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giao với Quốc lộ 9, lực lượng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 - Cục Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, hướng dẫn các phương tiện thực hiện phương án phân luồng trên.
Lực lượng thuộc Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ VN) và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh túc trực phối hợp triển khai công tác điều tiết, phân luồng.
Còn tại lối vào cao tốc ở khu vực cầu Tuần (thành phố Huế), lực lượng Thanh tra giao thông được huy động để phân luồng, hướng dẫn phương tiện. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng cũng gấp rút hoàn thiện hệ thống biển báo phục vụ công tác phân luồng.
Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 5 cho biết, hiện đơn vị bố trí 2 tổ công tác ở điểm đầu, cuối tuyến và một tổ tuần lưu điểm ở giữa tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện chấp hành đúng phương án điều tiết, phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam.
"Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cũng như xử lý các trường hợp vi phạm cố tình lưu thông vào tuyến, không chấp hành các biển báo", Thiếu tá Lê Xuân Thưởng thông tin.
Chưa được nghiệm thu chính thức
Theo ông Lê Văn Sau, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ mới được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nghiệm thu có điều kiện. Còn một số hạng mục của tuyến cao tốc này hiện đang được đơn vị thi công hoàn thiện trong thời gian sắp tới.
Do chưa được nghiệm thu chính thức nên về mặt quản lý nhà nước, cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện vẫn do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện. Dự kiến trong tháng 4/2024 này cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được nghiệm thu chính thức.
“Do chưa được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nghiệm thu chính thức nên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn đang thực hiện phương án khai thác tạm từ 31/12/2023 đến nay. Sau khi được Hội đồng nghiệm thu chính thức, chúng tôi mới có phương án khai thác chính thức”, ông Sau cho biết.
Đối với ý kiến của địa phương cho rằng, Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn chỉ thu thập số liệu xe tại điểm đầu tuyến ở Cam Lộ và trạm thu phí Đông Hà (Quốc lộ 1), việc quy đổi xe mô tô, gắn máy với xe ô tô để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông còn khía cạnh chưa phù hợp.
Đồng thời dẫn đến thông tin cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã mãn tải, còn Quốc lộ 1 vẫn chưa mãn tải, có thể cho phép điều tiết, phân luồng một số loại xe cỡ lớn sang tuyến quốc lộ này.
Theo ông Sáu, tiếp thu ý kiến trên, đơn vị tư vấn cũng đã thực đếm xe tại trạm thu phí Phú Bài (Quốc lộ 1) và điểm cuối tuyến tại ngã 3 La Sơn nhưng số liệu cũng tương đương nhau nên phương án điều tiết, phân luồng không thay đổi.
Đối với ý kiến các loại xe cỡ lớn bị đưa diện cấm vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể gây lãng phí nguồn lực đầu tư, ông Sáu cũng cho biết thêm, với các loại xe xe tải nặng, nhất là xe lớn hơn 6 trục, khi lưu thông trên tuyến cao tốc phải đạt tốc độ thối thiểu là 60km/h nhưng thực tế, do tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phần lớn đi qua các vùng đồi núi, có địa hình phức tạp, tầm nhìn hạn chế nên thường không đạt được tốc độ tối thiểu theo quy định.
Riêng đối với các loại xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, qua thống kê chỉ chiếm khoảng 5% tổng số lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc này nhưng do đặc thù, các loại xe này thường chạy vào ban đêm, có tình trạng phóng nha, vượt ẩu nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài hơn 98km, tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Cao tốc này do Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn là đơn vị tư vấn lập dự án.
Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như vừa khai thác vừa thi công một số hạng mục phụ trợ; chưa hoàn thiện các nút giao; không có trạm xăng, trạm dừng, không sóng điện thoại…