| Hotline: 0983.970.780

Địa phương không đồng ý cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Hai 01/04/2024 , 22:31 (GMT+7)

Từ ngày 4/4 cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm; xe trên 6 trục vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, địa phương có tuyến đường đi qua không đồng ý.

Từ 6h ngày 4/4 các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục sẽ bị cấm đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Từ 6h ngày 4/4 các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục sẽ bị cấm đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CĐ.

Cấm nhiều loại xe từ ngày 4/4

Tối 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN điều tiết, phân luồng giao thông “Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”.

Theo đó, bắt đầu từ 6h ngày 4/4 các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Quyết định này cũng nêu, trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, người điều kiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Các xe trọng tải lớn di chuyển trên cao tốc Cam Lộ La Sơn. Ảnh: CĐ.

Các xe trọng tải lớn di chuyển trên cao tốc Cam Lộ La Sơn. Ảnh: CĐ.

Cũng trong tối ngày 1/4, Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư) có thông báo cấm các loại xe trên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kể từ thời điểm 6h ngày 4/4. Lộ trình các loại xe trên sẽ đi vào Quốc lộ 1A và các đường khác.

Được biết, phương án phân luồng giao thông trên được Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn đề xuất. Đây cũng là đơn vị tư vấn lập dự án cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Cơ sở để đơn vị này đưa ra phương án điều tiết, phân luồng trên là thông qua việc đếm xe, phân tích loại xe cho thấy, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn đạt 9.959 xe con quy đổi/ngày đêm, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.

Trong khi đó, số liệu thu thập tại trạm thu phí đường bộ Đông Hà (Km763+800, Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị) còn dư khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm mới đến ngưỡng mãn tải.

Mặt khác, các điều kiện về địa hình, địa vật, thời thiết, thông tin liên lạc khu vực tuyến Cam Lộ - La Sơn không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác, đoạn tuyến có một số đèo dốc... 

Huế, Quảng Trị không đồng ý

Theo tìm hiểu, trước đó, vào chiều 29/3, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc tham gia góp ý phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo nội dung văn bản của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1, như phương án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đưa ra. 

Theo lý giải của đơn vị này, cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngay sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng. Qua đó, chia sẻ, giảm tải cho Quốc lộ 1 từ 30-40% về lưu lượng xe; góp phần tích cực trong giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, có nhiều nét tương đồng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện tại. Ảnh: CĐ.

Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, có nhiều nét tương đồng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện tại. Ảnh: CĐ.

Đơn vị này cũng lo ngại, khi các phương tiện xe ô tô tải nặng, ô tô khách lưu thông tăng đột biến sẽ làm tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 phức tạp, khó lường.

Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 1 qua các thành phố, đô thị đã hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp (dài 36 km), không có dải phân cách cứng, có nhiều nét tương đồng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện tại.

Mặt khác, tuyến tránh Huế không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc (các phương tiện xe thô sơ: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp… người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến), đã khai thác nhiều năm chất lượng đường xuống cấp.

"Do đó, khi các phương tiện xe ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc, thực tế trước khi chưa khai thác cao tốc chứng minh điều này", văn bản của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định.

Cũng theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế, tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đi qua các khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế và huyện Phú Lộc. Dọc tuyến có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn, 216 đường nhánh đấu nối, 46 trường học.

Vào giờ cao điểm người và lưu lượng phương tiện ở các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn nên gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế trên thực tế còn rất nhiều nhưng chưa được Công tư Cổ phần tư vấn Trường Sơn đo đếm và quy đổi đầy đủ do đơn vị này chỉ thu thập số liệu xe tại Trạm Đông Hà. 

Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Đồng quan điểm, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, từ khi cao tốc Cam Lộ  -La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lưu lượng phương tiện qua thành phố Đông Hà và đoạn Quốc lộ 1A phía nam tỉnh rất lớn, nhờ các phương tiện xe tải nặng, xe container đều vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Nếu theo phương án phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam các phương tiện liên tỉnh di chuyển chiều Bắc - Nam và ngược lại phải đi xuyên qua trung tâm thành phố tỉnh lỵ Đông Hà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Trong khi đó, đến nay, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có đường tránh Quốc lộ 1.

Ban ATGT tỉnh Quảng Trị lo ngại, theo phương án phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam, các phương tiện xe tải nặng, xe container lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1 chạy xuyên qua trung tâm thành phố Đông Hà thì nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông trở lại là rất cao.

Chưa được nghiệm thu chính thức

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức đưa vào khai thác tạm từ ngày 31/12/2022.

Hiện nay Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang tổ chức hoàn thiện nhiều hạng mục để Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng nghiệm thu chính thức và chuẩn bị công tác bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sơn La gặp hạn, sản lượng cây ăn quả dự kiến giảm 15%

Tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trên diện rộng tại các huyện, thành phố như Sốp Cộp, thành phố Sơn La, Sông Mã, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Có một Khe Sanh không chiến tranh

Khe Sanh - Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), vùng đất lửa hứng chịu bom đạn khốc liệt một thời đang hồi sinh bởi khát vọng, bàn tay, khối óc của những con người.

Bình luận mới nhất