| Hotline: 0983.970.780

Chờ cuộc 'lột xác' của U23 Việt Nam

Thứ Ba 31/05/2022 , 07:44 (GMT+7)

Sau những ngày đầu làm quen, HLV Gong Oh-kyun thể hiện khá rõ triết lý chơi tấn công và chấp nhận đá mạo hiểm hơn so với người tiền nhiệm Park Hang-seo.

U23 Việt Nam thua U23 UAE 0-3 ở trận ra mắt HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam thua U23 UAE 0-3 ở trận ra mắt HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: VFF.

Một trong những mong mỏi lớn nhất của người hâm mộ khi ông Gong Oh-kyun kế nhiệm Park Hang-seo là U23 Việt Nam sẽ chơi tấn công.

Đây là nguyện vọng chính đáng khi bóng đá nước nhà đã vô địch AFF Cup và thống trị đấu trường SEA Games với 2 tấm HCV liên tiếp. Khi chúng ta đã đạt tới đủ ngưỡng phát triển về lượng, nhu cầu tất yếu là cần bước chuyển về chất.

Trong trận ra mắt U23 Việt Nam, HLV Gong Oh-kyun đã làm được. Dù đối thủ là U23 UAE, ông Gong bố trí hai đội hình khác nhau ở 2 hiệp đấu, nhằm cho tất cả các cầu thủ có cơ hội thể hiện. Về cơ bản, U23 Việt Nam đã tạo được thế trận khá cân bằng trong 90 phút. Dù vậy, những sai sót không đáng có ở hàng phòng ngự khiến chúng ta thủ lưới tới 3 bàn.

Thua đậm nhưng ông Gong vẫn giữ cái nhìn lạc quan. Phát triển sau trận, nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ: "Cầu thủ U23 Việt Nam đã trình diễn tốt. Trước khi SEA Games 31 diễn ra, chúng tôi đã tập trung và làm việc cùng nhau một thời gian. Sau SEA Games, đội hội quân lại và tập luyện với nhau. Tuy chỉ có vài ngày tập luyện, những gì họ đã thể hiện vượt ngoài mong đợi của tôi. Tôi rất hy vọng vào màn trình diễn của các cầu thủ trong những trận đấu sắp tới".

Những phân tích của ông thầy mới không phải lý thuyết suông. Từ thuở còn là trợ lý của Shin Tae-yong ở đội U20 Hàn Quốc giai đoạn 2016 - 2017, ông Gong đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi lối chơi tấn công. Các cầu thủ của ông được khuyến khích đá ít chạm và pressing ngay phần sân đối thủ. Hàng hậu vệ trong các đội bóng của HLV Shin đều có xu hướng dâng cao, thậm chí tới nửa sân để gây áp lực.

Trong những buổi tập đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong, các cầu thủ được yêu cầu triển khai bóng nhanh và liên tục di chuyển. Tuy nhiên, để vận hành lối đá này, các cầu thủ cần duy trì tập trung cao độ nhằm ngăn chặn sớm đối thủ phản công. Để làm được, thể lực và kỷ luật là những yêu cầu hàng đầu.

So với Park Hang-seo, ông Gong thậm chí còn khắt khe hơn trong việc quản lý các cầu thủ, từ ăn, uống, ngủ, nghỉ đến cả cách dùng mạng xã hội. Đó là cơ sở để chiến lược gia này thử nghiệm những chiến thuật mới, như đã làm với U23 Việt Nam ở trận ra mắt.

Sau 5 năm thừa hưởng tính kỷ luật từ thầy Park, U23 VIệt Nam có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm làm việc với cầu thủ trẻ của thầy Gong. Ở giai đoạn đỉnh cao năm 2019, nhà cầm quân này - trong vai trò trợ lý HLV trưởng - đã giúp Hàn Quốc vào chung kết U20 World Cup. Nhờ bàn tay nhào nặn của ông, những tài năng trẻ của bóng đá xứ kim chi như Lee Kang-in hay Jeong Woo-yeong được phát hiện và đang tung hoành ở trời Âu.

Hy vọng, quá trình ấy sẽ tiếp diễn ở Việt Nam, trong giải U23 châu Á sắp tới.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất