| Hotline: 0983.970.780

Chọn nông sản đặc trưng để xây dựng thương hiệu quốc gia

Thứ Năm 06/04/2023 , 16:27 (GMT+7)

Tọa đàm 'Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt' do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 6/4, đã có nhiều ý kiến chia sẻ đầy tâm huyết về thương hiệu nông sản.

Cần chọn một số nông sản đặc trưng, có thế mạnh để xây dựng thương hiệu quốc gia.

Cần chọn một số nông sản đặc trưng, có thế mạnh để xây dựng thương hiệu quốc gia.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, nhận định “Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng của kinh tế Việt Nam với thế giới; nhiều hiệp định song phương, đa phương Việt Nam ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam rất lớn thì vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt càng trở nên cấp bách. Bởi chậm ngày nào, chúng ta thiệt thòi, hay nói đúng hơn là thiệt hại ngày đó”.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trái cây Việt Nam rất đa dạng, phong phú, nhưng cần lựa chọn một số sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh để nâng tầm lên và tập trung quảng bá. Đây là cách mà nhiều nước đã làm. Chẳng hạn, Mỹ có nhiều loại trái cây ngon nhưng họ chỉ tập trung quảng bá cho cherry và táo, đưa 2 loại trái cây này trở thành nông sản đặc trưng của Mỹ. New Zealand có nhiều loại trái cây nhưng chỉ tập trung quảng bá cho trái kiwi.

Ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cũng cho rằng, Việt Nam cần phải chọn lựa sản phẩm độc đáo để tập trung quảng bá đến khắp thế giới. Khi đã chọn sản phẩm đặc trưng, khác biệt thì phải có tiêu chuẩn chất lượng và phải luôn nâng tầm về tiêu chuẩn chất lượng để thế giới chấp nhận, có chiến lược marketing mang tầm quốc gia.

Ông Boonlap Watcharawanitchakul nêu dẫn chứng, hiện nay có nhiều nước nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng chỉ có Việt Nam nuôi được tôm thẻ chân trắng đạt tới kích cỡ 15 con/kg. Vì vậy, những địa phương đã nuôi được tôm thẻ chân trắng cỡ lớn như vậy có thể đẩy mạnh quảng bá thế mạnh này của con tôm Việt Nam so với tôm các nước khác, tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho rằng, để xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, thì trước hết phải bắt đầu từ thị trường 100 triệu dân trong nước. Ông Cường nhấn mạnh “Chúng ta sẽ không thể đi xa và đi được lâu nếu không có nền tảng vững chắc từ trong nước. Nếu không có nền tảng này, khách hàng quốc tế cũng sẽ thiếu lòng tin với sản phẩm của chúng ta. Đây là đối tượng khách hàng đầu tiên và quan trọng nhất mà chúng ta cần chăm sóc”.

Ông Nguyễn Như Cường cho biết, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã giao nhiệm vụ là phải tìm cách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Quan điểm của Bộ trưởng về xây dựng thương hiệu nông sản là có thể chúng ta chưa làm được ngay, nhưng phải xới vấn đề này lên vì đó là trách nhiệm. Chúng ta phải làm trên tinh thần nếu đi sẽ tới và thà chậm còn hơn không.

Xem thêm
Nông nghiệp sạch: Xu hướng phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Một số doanh nghiệp, từ khá sớm, đã nhìn thấy tiềm năng của xu hướng này, trong đó có thể kể đến WinEco - một trong những đơn vị tiên phong.

Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

GELEX lãi trước thuế 2.270 tỷ đồng sau 9 tháng

Lũy kế 9 tháng, GELEX ghi nhận 23.617 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.270 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt đạt 73,1% và 118,2% kế hoạch năm 2024.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Quận Hoàng Mai hấp dẫn khách ngoại tỉnh

Rất nhiều khách hàng ngoại tỉnh, đặc biệt là các phụ huynh có con học tập và làm việc tại thủ đô đã chi nhiều tỉ đồng để mua nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội.

Bình luận mới nhất