| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng: Lính Triều Tiên sẽ là 'mục tiêu hợp pháp' nếu tham chiến ở Ukraine

Thứ Năm 24/10/2024 , 08:40 (GMT+7)

Nhà Trắng tuyên bố rằng các binh sĩ Triều Tiên sẽ trở thành ‘mục tiêu quân sự hợp pháp’ của quân đội Ukraine nếu họ tham gia vào cuộc xung đột.

Binh sĩ Triều Tiên tham gia diễu binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, hồi tháng 2/2023. Ảnh: KCNA.

Binh sĩ Triều Tiên tham gia diễu binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, hồi tháng 2/2023. Ảnh: KCNA.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 23/10 tuyên bố rằng hiện có một số lượng chưa xác định quân nhân Triều Tiên ở Nga và Lầu Năm Góc không biết chính xác họ đang làm gì. Ông Austin nói thêm rằng đây sẽ là một "vấn đề rất nghiêm trọng" nếu Triều Tiên có ý định "tham gia vào cuộc chiến này theo phe Nga".

Trong một cuộc họp báo vào chiều cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng "ít nhất 3.000" lính Triều Tiên đã đến miền đông nước Nga vào đầu tháng này và được đưa đến "nhiều địa điểm huấn luyện của Nga".

Ông Kirby nói rằng Mỹ không biết những binh sĩ này được cho là đã được huấn luyện những gì. Tuy nhiên, ông suy đoán rằng họ "có thể sẽ miền tây nước Nga và sau đó tham chiến đối đầu với quân đội Ukraine".

"Nếu những binh sĩ Triều Tiên này quyết định tham chiến đối đầu với Ukraine, họ sẽ trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp", ông nói thêm.

Bình Nhưỡng đã bác bỏ tuyên bố rằng họ đã gửi quân đến Nga là "tin đồn vô căn cứ và rập khuôn". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng hợp tác giữa Nga và Triều Tiên là "quyền chủ quyền của chúng tôi", nhưng Moscow đã thấy "rất nhiều thông tin mâu thuẫn" về vấn đề này.

Những tin đồn về sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc xung đột bắt đầu từ đầu tháng này, khi các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin về việc lính Triều Tiên tử vong ở vùng Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó tuyên bố rằng "các sĩ quan và nhân viên kỹ thuật" của Triều Tiên đã bị phát hiện gần tiền tuyến và Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch gửi 10.000 binh sĩ tham gia cuộc xung đột.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc, NIS, tuần trước tuyên bố rằng Triều Tiên đã gửi 1.500 binh sĩ đến Nga để huấn luyện. Những binh sĩ này "dự kiến sẽ được triển khai ra tiền tuyến sau khi khóa huấn luyện của họ hoàn tất", cơ quan này cho biết thêm.

Nga và Triều Tiên đã ký một Hiệp ước mang tính bước ngoặt về Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi tháng 6/2024, trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bình Nhưỡng. Thỏa thuận này bao gồm một cam kết của Nga và Triều Tiên sẽ hỗ trợ lẫn nhau nếu một trong hai "bị đặt trong tình trạng chiến tranh bởi một cuộc xâm lược vũ trang".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất