| Hotline: 0983.970.780

Chưa xác định được sinh vật lạ làm cá nuôi chết hàng loạt

Thứ Hai 17/02/2014 , 10:13 (GMT+7)

Chúng không ký sinh vào cá mà chỉ bám quanh các lồng bè với mật độ dày đặc và chỉ xuất hiện vào ban đêm, khi mặt trời lên cao là biến mất.

Ông Nguyễn Vân Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Kiên Giang cho biết, vẫn chưa xác định được sinh vật lạ bám quanh các lồng bè nuôi cá trên biển và chúng tiết ra độc tố gì mà làm cho cá nuôi trong lồng bị chết hàng loạt.


Ngư dân nuôi cá lồng bè trên biển ở Kiên Hải bị thiệt hại nặng vì sinh vật lạ.

Theo nhiều ngư dân nuôi cá lồng bè ở các xã đảo Hòn Tre, Lại Sơn, Nam Du, An Sơn (huyện Kiên Hải), sinh vật lạ này bắt đầu xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán cho đến nay, chúng to bằng ngón tay, dài khoảng 10 - 15 cm, trên người có rất nhiều nhớt.

Chúng không ký sinh vào cá mà chỉ bám quanh các lồng bè với mật độ dày đặc và chỉ xuất hiện vào ban đêm, đến khi mặt trời lên cao là biến mất. Không hiểu chúng tiết ra chất gì mà làm cho cá bị mờ mắt, yếu dần rồi chết.

“Sinh vật lạ có rất nhiều nhớt, có thể khi chúng xuất hiện với mật độ dày đặc đã làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước giảm mạnh, gây chết cá”, ông Thanh đặt nghi vấn.

Ước tính, toàn huyện Kiên Hải đã có hàng chục ngàn con cá mú và cá bóp của ngư dân nuôi bị chết, thiệt hại lên đến vài hàng tỷ đồng.

Chỉ riêng xã Nam Du đã có trên 13.000 con cá nuôi lồng bè bi sinh vật lạ gây hại.

Chi cục Thú y Kiên Giang đã lấy mẫu sinh vật lạ gửi Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 và Đại học Cần Thơ xét nghiệm, tìm độc tố gây chết cá nhưng chưa có kết quả.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.