| Hotline: 0983.970.780

Chuyển Bộ Công an điều tra 7 sai phạm tại Vinasport

Thứ Tư 01/03/2023 , 07:26 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra 7 sai phạm tại Vinasport với số tiền hơn 150.000 EURO và hàng chục tỉ đồng.

Công bố kết luận thanh tra tại Vinasport. Ảnh: TTCP.

Công bố kết luận thanh tra tại Vinasport. Ảnh: TTCP.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra và chuyển thông tin đến Bộ Công an điều tra loạt sai phạm tại Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport ), doanh nghiệp trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

Theo cơ quan thanh tra, với vai trò cơ quan địa diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước, có trách nhiệm thực hiện quản lý sử dụng vốn đầu tư vào doanh nghiệp, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch có những vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Việc cử, miễn nhiệm người đại diện tại Vinasport không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí được ủy quyền… dẫn đến công ty bất ổn trong thời gian dài, mất đoàn kết nội bộ, mất vốn Nhà nước… Trách nhiệm này thuộc Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch phụ trách trực tiếp Vinasport và cơ quan tham mưu.

Mặc dù đã có chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Vinasport sang SCIC nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa thực hiện được. Trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng Bộ văn hóa – Thể thao – Du lịch, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực “Đổi mới và phát triển doanh nghiệp”.

“Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể lãnh đạo thời kỳ 2007 đến 2021”, kết luận thể hiện.

Sau khi công bố Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ 7 nội dung bao gồm: Một, xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Vĩnh Phúc trái pháp luật, xuất khống không có hợp đồng, không có khả năng thu hồi gây thất thoát số tiền hơn 1,4 tỉ đồng của Vinasport.

Hai, trả trước số tiền 150.000 EURO cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu, không có khả năng thu hồi làm mất vốn của Vinasport.

Ba, các nội dung liên quan đến công nợ phải thu. Các khoản huy động vốn tại Xí nghiệp Sản xuất dụng cụ thể dục, thể thao giai đoạn 2008-2010.

Bốn, khoản chi tiền cho Công ty Nam Đô số tiền 1 tỉ đồng, trên chứng từ chi ghi “trả 1 phần tiền hợp đồng số 65 ngày 20/7/2012”, hiện nay không có khả năng thu hồi.

Năm, các thông tin liên quan đến hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng trái quy định đối với hợp đồng với Công ty HBI…

Sáu, việc phá dỡ tài sản là nhà xưởng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng để hợp tác đầu tư nhưng không được thực hiện gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 7,5 tỉ đồng.

Bảy, việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc không có khả năng thu hồi, làm mất vốn với số tiền gần 5,9 tỉ đồng…

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an phối hợp điều tra, thu hồi các khoản tiền thất thoát.

Kết luận thanh tra nói trên đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 442/VPCP-V.I và yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Vinasport, các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện đầy đủ các nội dung đã nêu.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.