| Hotline: 0983.970.780

Có một Công Phượng mới

Thứ Ba 16/03/2021 , 16:08 (GMT+7)

Huấn luyện viên Kiatisuk xếp số 10 Hoàng Anh Gia Lai đá lùi ở hàng tiền vệ, bên cạnh Xuân Trường, Tuấn Anh để phát huy khả năng cầm bóng của Công Phượng.

Công Phượng được Kiatisuk kéo lùi xuống và chơi khá tròn vai. Ảnh: VPF.

Công Phượng được Kiatisuk kéo lùi xuống và chơi khá tròn vai. Ảnh: VPF.

Kể từ ngày lên đá chuyên nghiệp trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), lên tuyển, cũng như chinh chiến nhiều nơi khác, Công Phượng được mặc định đá tiền đạo. Dưới thời HLV Park Hang-seo cũng vậy. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đóng đinh trò cưng ở vị trí này, thậm chí còn cho rằng nếu không có chiều cao, đồng đội hoàn toàn có thể căng sệt để tận dụng khả năng băng cắt của tiền đạo quê Nghệ An.

Hai trận đầu dưới thời Kiatisuk, HAGL cũng bố trí Công Phượng ở vị trí cũ. Tuy nhiên, ở cuộc tiếp đón Bình Định, "Zico Thái" đã thay đổi. Thay vì chơi tiền đạo, chân sút sinh năm 1995 được kéo lùi xuống đá tiền vệ, giống với một hộ công, bên cạnh hai đồng đội trưởng thành từ thuở U19 là Tuấn Anh, Xuân Trường. Suất đá cao nhất trên hàng tiền đạo được nhường lại cho Văn Toàn.

Sự thay đổi của đội bóng phố Núi đem tới hiệu quả. Ở bàn mở tỷ số, Công Phượng chuyền dài vượt tuyến cho Văn Toàn thoát xuống, dùng tốc độ vượt qua hai hậu vệ Bình Định, trước khi khéo léo đưa bóng vào lưới. Ở bàn thứ hai, vẫn là một pha đập nhả ăn ý ở giữa sân, bóng từ chân Công Phượng tới chân Văn Toàn, trước khi tiền đạo quê Hải Dương chọc khe sắc lẹm cho Brandao thoát xuống, nhân đôi cách biệt.

Có một điểm đặc biệt, đó là từ lúc còn tập ở lò HAGL Arsenal JMG, Công Phượng và Văn Toàn đã từng chơi theo kiểu như vậy. Ngày ấy, Công Phượng đá lùi, thường là trong sơ đồ 4-4-1-1, để Văn Toàn phát huy sở trường bứt tốc ở phía trên. Cả hai đã làm nên nhiều chiến thắng đáng nhớ trong cách bố trí ấy, trước khi vì nhiều lý do khác nhau, Văn Toàn được sử dụng như một tiền vệ cánh, còn Công Phượng lại đẩy lên phía trên.

Lối chơi của Công Phượng và Văn Toàn thường bị đánh đồng, do cả hai cùng nhanh nhẹn, khéo léo và nhỏ con. Tuy nhiên, Phượng có xu hướng thích giữ bóng, luôn đá theo kiểu tự làm tự ăn. Ngược lại, Toàn lại yêu thích những khoảng trống. Anh cũng tỏ ra đặc biệt thính nhạy với những pha phá bẫy việt vị. Quyết định của Kiatisuk, vì thế, giống như để cả hai học trò tự làm mới bản thân. 

Với sự ăn ý của Công Phượng và Văn Toàn, hàng công của HAGL có thêm một giải pháp tấn công mới. Nếu như những mùa trước, họ thường chỉ dựa vào đôi chân của Văn Toàn, thì nay, bằng sự đa năng của Công Phượng, Kiatisuk có thể lựa chọn chiến thuật phù hợp với đối thủ. Ngoài 3-5-2, như những gì đã thể hiện ở 3 vòng đầu, đội bóng phố Núi cũng có thể đá 3-4-3, với Công Phượng sắm vai tiền đạo cánh. 

Sau khi giúp HAGL vào top 3, Văn Toàn hồ hởi nói: "Tôi cùng Phượng đã tập luyện với nhau quá nhiều rồi nên hiểu nhau. Ai đá lùi cũng có thể dễ dàng tìm thấy người kia”. Cùng với Tuấn Anh và Xuân Trường, chắc chắn đội bóng phố Núi sẽ mang đến nhiều điều thú vị trong chặng đường sắp tới của mùa giải. 

Xem thêm
Xuất bản sách 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử' bằng 3 thứ tiếng

Đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'.

Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.