| Hotline: 0983.970.780

Cúc Phương, kho báu từ thuở hồng hoang

Thứ Ba 07/07/2020 , 13:22 (GMT+7)

Trên dãy núi đá vôi hùng vĩ trải dài từ Hòa Bình sang Thanh Hóa, vắt về cố đô Hoa Lư, có một cánh rừng nguyên sinh thuộc hàng cổ nhất Việt Nam.

Cúc Phương được xếp ngang tầm với các cánh rừng nguyên sinh nổi tiếng bậc nhất trên thế giới. 58 năm kể từ khi trở thành vườn quốc gia đầu tiên của đất nước, qua biến thiên lịch sử, đại ngàn Cúc Phương hùng vĩ vẫn giữ gìn gần như nguyên vẹn kho báu vật từ thuở hồng hoang mà mẹ thiên nhiên ban tặng…

Cây cổ thụ trong rừng Cúc Phương.

Cây cổ thụ trong rừng Cúc Phương.

Trong không gian mới được hiệu chỉnh lại một cách khoa học, hiện đại của Bảo tàng Cúc Phương - nơi lưu giữ bộ sưu tập mẫu vật thiên nhiên lớn nhất trong hệ thống vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam - bạn hãy dừng lại trước một hiện vật trưng bày được ghi trên tấm etiket với tên: Bò Sát Răng Phiến.

Năm 2000, Bùi Văn Biên, người dân địa phương, trong một chuyến đi rừng đã vô tình phát hiện một vách đá có những gân như những đốt xương sống. Ông Lê Trọng Đạt, lúc đó đang là cán bộ nghiên cứu của VQG Cúc Phương (Ninh Bình) chính là người được anh Biên tìm đến.

Như một phép màu, trên cơ sở nét vẽ nguệch ngoạc theo mô tả của “người được chọn” và sự vào cuộc của các nhà khoa học, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đã tìm thấy hóa thạch một dạng bò sát Răng Phiến thuộc kỷ Trias trung, cách nay khoảng 200 đến 250 triệu năm. Phát hiện này đã làm thay đổi các nhận thức khoa học trước đó về nhóm này.  

Hãy đến Cúc Phương và đứng trước phiên bản hóa thạch ấy. Và, hãy luồn lách qua cung đường mòn chằng chịt của rừng già để tận mắt ngắm nhìn “tác phẩm” thiên nhiên triệu năm ấy. Bạn sẽ cảm nhận được thiên nhiên đẫm chất hồng hoang, kèm theo sự kinh ngạc, tò mò xen lẫn tự hào khi biết rằng đây là một báu vật cổ xưa, vô giá.

Thiên nhiên hoang sơ trong Vườn quốc gia Cúc Phương.

Thiên nhiên hoang sơ trong Vườn quốc gia Cúc Phương.

Tháng 11/1974, Đặng Thịnh Miên và Lê Đức Giang, lúc đó đang là cán bộ lâm nghiệp. Trong lúc điều tra cảnh quan thiên nhiên và nguồn động thực vật phía tây nam Vườn quốc gia Cúc Phương, họ đã được nhân dân báo cho biết về một kho ốc tự nhiên ở trong một hang đá. Hai người đã ngay lập tức đến hiện trường. Đó là một hang động nhỏ và không có giá trị cảnh quan, nằm cheo leo trên lưng chừng vách núi đá thuộc địa giới xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), trong địa phận VQG Cúc Phương. Họ đã sững sờ khi nhặt được nhiều công cụ đá cuội có vết ghè đẽo. Từ đó, hang Con Moong (tạm dịch: Con Thú) chính thức được phát hiện và trở thành một di tích khảo cổ học có giá trị vô cùng đặc biệt.

Kết quả khai quật cho biết, hang Con Moong là nơi bảo tồn vết tích văn hóa của cư dân 3 nền văn hóa, gồm Sơn Vi, Hòa Bình và Bắc Sơn; nơi con người cư trú liên tục từ 13.000 đến 7.000 năm trước. Đây là địa điểm chứng kiến sự chuyển biến mang tính thời đại từ Đá Cũ sang Đá Mới; từ kỹ thuật ghè đẽo sang mài lưỡi công cụ, từ hoạt động săn bắt hái lượm sang trồng trọt sơ khai. Đặc biệt, theo nhận định của các nhà khoa học, hang Con Moong có quan hệ chặt chẽ với một số di tích hang động khảo cổ khác ở Cúc Phương, trong đó, có di chỉ nổi tiếng Động Người Xưa. Hệ thống này đánh dấu cuộc di cư vĩ đại, vươn ra chiếm lĩnh, khai phá đồng bằng châu thổ sông Hồng và sông Mã đầu tiên trong lịch sử.

Những giá trị khảo cổ khám phá được đang giúp cơ quan chức năng xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận hang Con Moong nằm dưới tán xanh ngút ngàn Cúc Phương trở thành di sản văn hóa thế giới trong một ngày không xa.

Dấu vết hóa thạch một dạng bò sát Răng Phiến.

Dấu vết hóa thạch một dạng bò sát Răng Phiến.

Trên hành trình lạc vào đại ngàn Cúc Phương, bạn sẽ thi thoảng lọt mình dưới một vòm đại linh thụ. Có thể, đó là cây Đăng, cây Vù Hương hoặc cây Sấu. Và, ở cánh rừng nức tiếng này, ai cũng biết đến cây chò với “danh hiệu” ngàn năm. Bạn sẽ thốt lên “thật kì diệu” nếu biết rằng, khi vị “đại trưởng lão” ấy chớm bước vào giai đoạn mãn tận vòng đời phi thường của mình thì xung quanh đó, đã hiên ngang một quần thể chò hàng trăm, hàng ngàn năm. Chúng đang tràn đầy sinh lực vươn lên đón sáng như một sự tiếp nối bền bỉ và vi diệu của thế giới thực vật.

Bạn còn bất ngờ hơn khi biết, bởi là rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi điển hình, nên khắp diện tích hơn 22.000ha rừng Cúc Phương, mỗi một cây xanh, mỗi một dây leo hay nhành hoa dại, dù rất khẳng khiu và bé nhỏ nhưng chúng đều đã ở đó đến hàng trăm năm có lẻ.

Sẽ là thiếu sót nếu khi nói về kho báu vật từ thuở hồng hoang mang tên Cúc Phương, mà không nói về các thế hệ cán bộ lâm nghiệp gắn bó với nơi này. Hàng trăm con người mộc mạc, bình dị qua các thời kì, đã nỗ lực phi thường để xây dựng nên hình hài một vườn quốc gia. Từ chỗ chỉ đơn thuần như những người “trông giữ rừng”, họ đã trở thành những cán bộ kiểm lâm, những nhà khoa học bảo tồn thiên nhiên, những người làm du lịch sinh thái. Từ chỗ là “mô hình điểm”, ngành lâm nghiệp đã nhân rộng, phát triển ra thành một hệ thống vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên trên khắp dải đất hình chữ S, góp phần vào sứ mệnh bảo vệ màu xanh đất nước. Tất cả góp phần để đến nay Cúc Phương được cả thế giới biết đến như một địa chỉ nổi tiếng toàn cầu trong cứu hộ động vật hoang dã.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm