| Hotline: 0983.970.780

Cuộc thi ‘Văn chương phương Nam’ tìm kiếm các cây bút học đường

Thứ Bảy 27/05/2023 , 20:04 (GMT+7)

Cuộc thi ‘Văn chương phương Nam’ do Trường Đại học Cửu Long phối hợp Hội Nhà văn TP.HCM và tạp chí Văn Nghệ TP.HCM tổ chức, vừa phát động ngày 27/5 tại Vĩnh Long.

Lễ phát động cuộc thi 'Văn chương phương Nam' diễn ra sáng 27/5 tại Vĩnh Long.

Lễ phát động cuộc thi "Văn chương phương Nam" diễn ra sáng 27/5 tại Vĩnh Long.

Cuộc thi “Văn chương phương Nam” dành cho đối tượng học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trung học, trung cấp, cao đẳng và đại học trên cả nước. Cuộc thi “Văn chương phương Nam” cũng tiếp nhận cả những tác phẩm dự thi của du học sinh Việt Nam đang theo học ở các quốc gia khác.

Cuộc thi “Văn chương phương Nam” do Trường Đại học Cửu Long đăng cai, có sự phối hợp của Hội Nhà văn TP.HCM và tạp chí Văn Nghệ TP.HCM. Cuộc thi “Văn chương phương Nam” mong muốn góp phần khơi dậy và phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật ngôn từ của các cây bút học đường, đồng thời góp phần xây dựng đời sống tâm hồn cho thế hệ trẻ Việt Nam thời hội nhập.

Cuộc thi “Văn chương phương Nam” với hai thể loại truyện ngắn và thơ, mỗi truyện không quá 3.500 chữ, mỗi bài thơ không quá 40 câu. Mỗi tác giả chỉ được dùng một bút danh, tham dự tối đa 3 truyện ngắn hoặc 5 bài thơ. Cuộc thi kéo dài từ tháng 6/2023 đến 6/2024. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024.

Lễ phát động cuộc thi “Văn chương phương Nam” diễn ra tại Vĩnh Long sáng 27/5, có sự tham dự của nhiều nhà thơ, nhà văn tên tuổi như Trần Văn Tuấn, Bùi Anh Tấn, Song Hảo, Nguyễn Bính Hồng Cầu, Đỗ Viết Nghiệm, Lại Văn Long, Hoài Hương, Phạm Phương Lan...

Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long Lương Minh Cừ cũng là một nhà thơ quen thuộc, nhấn mạnh: Cuộc thi “Văn chương phương Nam” khuyến khích viết về con người, vùng đất, xã hội phương Nam trong dòng chảy lịch sử và đời sống văn hóa dân tộc. Chúng tôi thông qua sân chơi này để ươm mầm và vun đắp lực lượng tác giả trẻ cho nền văn học nước nhà.

Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long Lương Minh Cừ phát biểu về cuộc thi 'Văn chương phương Nam'.

Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long Lương Minh Cừ phát biểu về cuộc thi "Văn chương phương Nam".

Ở góc độ nghề nghiệp, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM Bích Ngân bày tỏ tin tưởng:  Với tên gọi “Văn chương phương Nam", cuộc thi hướng tới chủ đề Nhân nghĩa phương Nam viết về vùng đất, con người phương Nam trong suy nghĩ, trăn trở, sáng tạo mới mẻ của những người trẻ tuổi. Đó là những sáng tác về con người, về cuộc sống, về vùng đất anh dũng, kiên cường, nhân ái, bao dung...

Các tác phẩm truyện ngắn và thơ dự thi chú trọng việc phản ánh những đổi thay, phát triển toàn diện của vùng đất phương Nam năng động, hào sảng, trọng nghĩa tình. Tác phẩm văn học lan tỏa những giá trị tốt đẹp được cất lên từ tiếng lòng của những người trẻ tuổi; lan tỏa giá trị văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu con người,

Văn học, cũng như nhiều lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật tại Việt Nam, đang lo ngại về đội ngũ kế thừa. Để có một tác giả mới, không thể không có sự bồi dưỡng thường xuyên và sự khích lệ cụ thể. Vì vậy, cuộc thi “Văn chương phương Nam” trực tiếp phát thêm một tín hiệu tích cực, bên cạnh giải thưởng “Tác giả trẻ” của Hội Nhà văn Việt Nam và cuộc thi “Khởi nghiệp văn chương” của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.