| Hotline: 0983.970.780

Cưỡng chế các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất công ở Vĩnh Phúc

Thứ Sáu 26/03/2021 , 15:43 (GMT+7)

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh hàng loạt biệt thự mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc, UBND Thành phố Vĩnh Yên vừa tiến hành cưỡng chế các trường hợp vi phạm.

Đọc quyết định cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Ảnh: LS.

Đọc quyết định cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Ảnh: LS.

Cụ thể, tại khu vực thôn Tấm, xã Định Trung có 5 trường hợp bị cưỡng chế gồm: Gia đình bà Dương Thị Nhiên, ông Lê Đức Hải, bà Nguyễn Thị Sáu, ông Nguyễn Văn Thành và bà Nguyễn Thị Thu Quỳnh.

Các trường hợp này đã xây dựng tường rào, xây nhà ở và các công trình vi phạm trên đất có nguồn gốc trước đây giao cho Công ty TNHH Nhân Nghĩa.

Sau khi phát hiện, UBND xã Định Trung đã nhiều lần kiểm tra, tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm... nhưng các hộ không chấp hành.  

Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên đã ban hành các Quyết định cưỡng chế buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã chiếm, buộc phá dỡ các công trình vi phạm tại thửa đất số 58 và số 64, tờ bản đồ số 09 thuộc thôn Tấm, xã Định Trung.

Cưỡng chế vi phạm xây dựng trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: LS.

Cưỡng chế vi phạm xây dựng trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: LS.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài phản ánh tình trạng hàng loạt biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc.

Theo đó, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty TNHH Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Tại phường Khai Quang có 28 trường hợp vi phạm trên diện tích hơn 23.120m2. Phường Liên Bảo có 39 trường hợp vi phạm, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích 124.828m2.

Xã Định Trung có 5 trường hợp vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trên đất, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật diện tích 76.760m2...

Điều đáng ngạc nhiên là sau công tác thanh tra, kiểm tra dường như vẫn đang có những sự vướng mắc nhất định trong giải pháp xử lý và tình trạng vi phạm cứ tiếp tục tiếp diễn. Những biệt thự "ma" không tìm được chủ nhân vẫn cứ thế mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc.

Thống kê mới nhất của UBND Thành phố Vĩnh Yên cho thấy, sau kết luận thanh tra, tại Liên Bảo, Định Trung và Khai Quang có tới 71 trường hợp vi phạm mới. Hoạt động xây dựng diễn ra ngang nhiên bên trong những tấm tôn, tường rào quây kín khuôn viên hoặc những chiếc rào chắn barie được dựng lên để ngăn cản cơ quan chức năng tiếp cận kiểm tra. 

Tại xã Định Trung, nơi Công ty TNHH Nhân Nghĩa từng được giao hơn 127 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng, hiện ở khu vực đồi Quyết Thắng đang có 8 trường hợp chiếm đất, xây dựng nhà, mặc dù 5 trong số đó UBND Thành phố Vĩnh Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế nhưng ở khu vực này các cá nhân vẫn cho xây dựng hàng rào kiên cố, trồng cây cổ thụ và tiếp tục có những biểu hiện chống đối cơ quan chức năng. 

Ở Khai Quang, trong số 55 trường hợp vi phạm mới, chính quyền chỉ xác định được một trường hợp có đối tượng vi phạm, UBND Thành phố Vĩnh Yên hiện đang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Khó xử lý các biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Khó xử lý các biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, các trường hợp vi phạm có yếu tố xã hội đen đe dọa người thi hành công vụ. Tại phường Liên Bảo, nơi có nhiều biệt thự nguy nga mọc trên đất trước đây giao cho Công ty TNHH Kim Long vẫn chưa bị xử lý.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Liên Bảo chia sẻ: “Trên địa bàn phường hiện có khoảng 8 căn biệt thự, 10 nhà vườn cùng nhiều công trình xây dựng trái phép nhưng việc xử lý của chính quyền hết sức khó khăn do các đối tượng chống đối, đe dọa chặt tay chân, cản trở lực lượng chức năng. Cán bộ phường vào lập biên bản bị cầm gạch ném. Tôi vào can ngăn cũng bị chúng nó đe “mày tao cũng đánh”. Ông Tạ Văn Bình, tổ trưởng dân phố nơi xảy ra nhiều công trình vi phạm bị các đối tượng đe doạ đến mức 2 vợ chồng đi đâu cũng phải đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm. Ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo áp lực quá hiện cũng đang xin nghỉ việc”.

Trước tình hình phức tạp của các vụ việc vi phạm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản giao chỉ đạo thiết lập hồ sơ để xử lý các vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật đất đai, buộc tháo dỡ công trình vi phạm trả lại tình trạng ban đầu.

Trường hợp phải lập hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định thì phải lập ngay để điều tra, xử lý đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Cung cấp ngay thông tin, hồ sơ các đối tượng thường tổ chức lấn chiếm đất hoặc cố tình lấn, chiếm, chuyển nhượng đất trái pháp luật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để lập chuyên án xử lý.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.