| Hotline: 0983.970.780

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khai việc đã lâu không nhớ được nhiều

Thứ Năm 22/04/2021 , 16:50 (GMT+7)

Sau 2 lần hoãn do vắng nhiều người liên quan, sáng 22-4, phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã được mở lại.

Sáng 22-4, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (sinh năm 1953) cùng 09 đồng phạm về tội “Vi phạm các quy định về quản lý Tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219, khoản 3 (Bộ luật Hình sự năm 2015) và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229, khoản 3, điểm b (Bộ luật Hình sự năm 2015). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần (từ ngày 22 – 29/4) kể cả thứ 7, chủ nhật.

Các bị cáo cùng hầu tòa cùng Cựu Bộ trưởng gồm: Phan Chí Dũng (sinh năm 1957, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), Lâm Nguyên Khôi (sinh năm 1955, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh), Đào Anh Kiệt (sinh năm 1957, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh), Lê Văn Thanh (sinh năm 1962, cựu Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), Lê Quang Minh (sinh năm 1957, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thanh Chương (sinh năm 1974, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), Trương Văn Út (sinh năm 1970, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Lan Châu (sinh năm 1975, cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cựu phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã xin xét xử vắng mặt vì đang mắc bệnh nặng. Xét thấy bị cáo Tín đã có lời khai tại cơ quan điều tra, nếu cần thiết sẽ công bố lời khai của bị cáo Tín trước tòa, do đó HĐXX đã đồng ý với đơn xin vắng mặt của bị cáo Tín.

Tại tòa, vì lý do sức khỏe yếu, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã xin phép được ngồi khai báo trong quá trình xét xử, trong quá trình xét xử được phép sử dụng thuốc và hỗ trợ y tế khi cần thiết. HĐXX đã ghi nhận và sẽ cân nhắc về đề nghị này của bị cáo.  

Bị cáo Vũ Huy Hoàng cựu Bộ trưởng Bộ Công thương tại tòa (ảnh internet).

Bị cáo Vũ Huy Hoàng cựu Bộ trưởng Bộ Công thương tại tòa (ảnh internet).

Được triệu tập đến phiên tòa lần này có đại diện Bộ Công thương với tư cách là nguyên đơn dân sự; đại diện UBND TP.Hồ Chí Minh với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương; giám định viên của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải lần này tiếp tục vắng mặt. Cùng khoảng 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có đơn xin xét xử vắng mặt. Trước đó, tại Cơ quan điều tra, Sabeco đã cung cấp lời khai, tài liệu, hồ sơ có liên quan đến vụ án và xin giữ nguyên những lời khai này.

Theo cáo trạng, từ năm 2012-2016, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa; cùng Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), có các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco thực hiện xong các thủ tục cho dự án, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chỉ đạo đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl, cho doanh nghiệp tư nhân liên doanh để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000 m2 - là tài sản nhà nước, sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Hành vi của Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm đã vi phạm quy định pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.723 tỉ đồng.

Tại phần xét hỏi, trước những câu hỏi thẩm vấn của HĐXX về sự việc liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng liên tục lấy lý do sự việc đã xảy ra rất lâu nên không còn nhớ được nhiều, mong được HĐXX thông cảm.

Ngoài ra, cũng tại phần xét hỏi, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, trong suốt giai đoạn làm Bộ trưởng Bộ Công thương (2007-2016). Bị cáo phụ trách các lĩnh vực: Công tác chiến lược, quy hoạch; công tác về nội chính; tổ chức cán bộ, pháp chế; thi đua khen thưởng... Chủ tịch một số Ủy ban liên Chính phủ hợp tác kinh tế thương mại theo sự phân công của Chính phủ. Tất cả công việc đều được phân công nhiệm vụ theo nghị quyết của tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, không phải ý chí của một mình bị cáo.

Theo đó, các Thứ trưởng thì tuỳ theo công việc, được phân công chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, pháp luật về hoạt động của mình. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được phân công phụ trách lĩnh vực: Công nghiệp nhẹ trong đó có: chế biến, giấy, gỗ, thực phẩm… trong đó có Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Mặt khác, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng trình bày, thời điểm năm 2014 rất bận với việc đàm phán các Hiệp định thương mại tự do nên nhiều văn bản dạng ghi ở “nơi nhận” là gửi Bộ trưởng để “biết” hoặc “để báo cáo” nên không kịp xem, cho đến khi cơ quan điều tra cho xem văn bản thì bị cáo mới biết.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc khi nào nhận được công văn của các nhà đầu tư đề nghị thoái vốn khỏi Sabeco tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời là không nhớ chính xác.

Theo trình bày của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tháng 11/2015, Chính phủ thực hiện quy trình thoái vốn ngoài ngành, đây là văn bản công khai gửi đến các cơ quan chức năng. Bộ Công thương đã có văn bản gửi đến tất cả các đơn vị yêu cầu quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, các nhà đầu tư, Sabeco có văn bản đề nghị Sabeco Pearl thoái vốn, gửi Bộ trưởng Bộ Công thương nhưng theo nguyên tắc làm việc của bản thân là không trả lời trực tiếp mà chuyển cho Vụ Công nghiệp nhẹ, có ý kiến xem xét, tham mưu trả lời. Trong quá trình đó, bị cáo Phan Chí Dũng, đề nghị, trước hết phải có ý kiến của Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco. Rồi sau khi Sabeco đồng ý là thoái vốn thì Vụ Công nghiệp nhẹ mới dự thảo văn bản chỉ đạo đồng ý cho thoái vốn vào khoảng tháng 2/2016.

Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết, đã căn cứ vào đề xuất của Sabeco, ngày 29.3.2016, do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đi vắng nên đã chủ trì thay về cuộc họp bàn về nhiều vấn đề của Sabeco. Cuộc họp chỉ nói về chủ trương thoái vốn, mà không đề cập đến thẩm định giá dù vấn đề này có được nhắc đến. Tại thời điểm trên, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM chưa được bổ sung chức năng ở.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.