| Hotline: 0983.970.780

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

Thứ Tư 15/05/2024 , 18:23 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế kháng cáo, xin giảm mức án sơ thẩm 18 năm tù trước đó do nhận hơn 2 triệu USD từ Việt Á.

Ông Nguyễn Thanh Long tới phiên tòa phúc thẩm, sáng 15/5. Ảnh: Phạm Chiểu.

Ông Nguyễn Thanh Long tới phiên tòa phúc thẩm, sáng 15/5. Ảnh: Phạm Chiểu.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hôm 15/5 được TAND Cấp cao xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù vì nhận hối lộ 2,25 triệu USD.

Trong phiên phúc thẩm mở ngày 15-17/5, tòa cũng xét kháng cáo của 10 bị cáo khác, đa số xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ông Long, phiên phúc thẩm tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty CP công nghệ Việt Á.

Hội đồng xét xử phúc thẩm do thẩm phán Phạm Văn Tuyển làm chủ tọa. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Theo bản án sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi đương chức đã nhận 2,25 triệu USD của Việt Á và thông qua thư ký của mình để tạo điều kiện cho công ty này được lưu hành, bán kit test Covid-19 với giá cao.

Cựu Bộ trưởng thừa nhận số tiền, song phủ nhận "đề nghị, gợi ý" Việt Á đưa tiền mà chỉ được thư ký báo cáo lại "Việt Á làm ăn được nên tự cảm ơn".

Trong phiên sơ thẩm, ông Long khai đã nhận 2,25 triệu USD từ Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua thư ký Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp. Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 9 đến 10 tháng sau khi Bộ Y tế cấp phép tạm thời lưu hành cho kit xét nghiệm của Việt Á.

Cựu Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt. Ảnh: Phạm Chiểu.

Cựu Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt. Ảnh: Phạm Chiểu.

Đối với bị cáo Phan Quốc Việt, Tòa sơ thẩm cũng đánh giá bị cáo Việt có trách nhiệm cao nhất, "thông đồng câu kết" với nhiều cựu cán bộ để Việt Á được cùng nghiên cứu kit test, nhờ vả bằng tiền, "thỏa thuận ăn chia" để kit Việt Á được cấp phép và bán tại hàng chục địa phương.

Tổng số tiền Việt Á bị cáo buộc hối lộ 6 quan chức là hơn 82 tỷ đồng. Song tại tòa, Việt không cho rằng hành vi này là hối lộ, chỉ mang tính chất "cảm ơn". Bị cáo nói Việt Á có sai phạm song có công lớn trong chống dịch, cần được xem xét là yếu tố giảm nhẹ.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Quốc Việt cho biết với sai phạm tại 24 tỉnh thành, cơ sở y tế liên quan vụ án này, nếu có sai phạm thì ông chỉ là đồng phạm, chứ không phải chủ mưu.

Tổng giám đốc Việt Á cho hay trong vụ án này nếu có thiệt hại thì CDC các tỉnh cũng phải cùng bồi thường, chứ không thể quy cho riêng mình ông.

"Không thể nói việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm giá cao là khống giá, bởi đây là loại hàng hóa Nhà nước không được áp giá, mà giá theo cơ chế thị trường, thuận mua vừa bán", Việt phân trần.

Giải thích thêm, bị cáo Việt cho biết Công ty Việt Á công bố giá bán kit xét nghiệm, đơn vị nào đồng ý thì mua. Việt Á sau đó nộp thuế cho Nhà nước.

Theo Việt, mặt hàng này Nhà nước không áp giá nên ông thấy không có nghĩa vụ chứng minh các khoản chi phí sản xuất.

Đại diện Viện Kiểm sát lúc này đặt câu hỏi với Việt về công văn của Bộ Tài chính xác định "lợi nhuận tối đa được phép của mặt hàng này không quá 5%", nhưng bị cáo nói "chưa bao giờ nghe, không biết, cũng không ai thông báo".

"Ngay từ đầu, bị cáo đã biết đây là đề tài nghiên cứu của Nhà nước, là tài sản Nhà nước sở hữu, nhưng vẫn thông đồng để biến thành của riêng.

Thế nên không thể nói là cơ chế thị trường rồi bán giá bao nhiêu thì bán. Mấu chốt của vấn đề là đề tài của Nhà nước và anh chiếm đoạt nó", kiểm sát viên nhắc nhở bị cáo Việt.

Cũng như các phiên tòa trước, Tổng Giám đốc Việt Á tiếp tục mong hội đồng xét xử xem xét bối cảnh phạm tội của bị cáo. Việt cho rằng đến bây giờ cũng không được ai hướng dẫn bị cáo phải chống dịch như nào để không phạm luật. "Nhân đây, xin tòa giải đáp thắc mắc, để bị cáo đi tù tâm lý cũng thoải mái hơn", Việt nói.

Xem thêm
Tạm giữ đối tượng ném đá ô tô quân sự

Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Mạnh, sinh năm 1979 đã ném đá vào nhiều ô tô và làm bị thương một chiến sĩ công an.

Lập hồ sơ đào tạo lái xe khống để thu lợi bất chính

QUẢNG NAM Ban Giám đốc một trung tâm đào tạo lái xe ở Quảng Nam đã lập khống hồ sơ về giáo viên, phương tiện ô tô dạy lái để hợp thức hóa, thu lợi bất chính.