| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo an toàn lao động trên lồng bè mùa mưa bão

Thứ Tư 02/10/2019 , 08:35 (GMT+7)

Mùa mưa bão năm 2019 đã đến, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động trong phòng tránh.

Trong đó việc đảm bảo an toàn về người, nhất là lao động trên lồng bè giữa biển.
 

Bài học từ cơn bão số 12

Cơn bão số 12 đổ bộ vào huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vào ngày 4/11/2017 với sức gió cấp 12, giật cấp 15 kèm theo mưa lớn đã gây ra thiệt hại rất lớn về người và lồng bè thủy sản của người dân.

11-46-42_2
Người lao động trên bè đã ý thức trong việc bảo tính mạng của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, cho biết, cơn bão này, toàn huyện có 20 người chết và 61.798 lồng thủy sản bị thiệt hại hoàn toàn… Tuy nhiên trong tổng số người chết trên, phần lớn bị chết trên biển (lao động trên lồng bè). Nguyên nhân, một phần người dân chủ quan vì nghĩ vịnh Vân Phong kín gió an toàn. Hơn nữa lâu nay huyện Vạn Ninh ít xảy ra bão. Bên cạnh đó, một số người dân tiếc của vì đã "thả" tiền tỷ xuống lồng bè nên phải canh giữ cả ngày lẫn đêm.

“Mặc dù trước khi bão 12 đổ bộ, chúng tôi đã quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân trên lồng bè vào nơi tránh trú an toàn. Thậm chí lực lượng Biên phòng, công an và lãnh đạo huyện còn ra tận nơi kiểm tra, thực hiện cưỡng chế một số trường hợp không vào bờ. Tuy nhiên khi công tác di dời người dân trên lồng bè hoàn tất, lực lượng chức năng cũng tránh trú an toàn trước khi bão vào, thì có tình trạng người dân lén lút bơi thúng ra, đi xuồng nhỏ ra lồng bè nên mới xảy ra vụ việc đáng tiếc”, ông Ý nói.

Cùng quan điểm với ông Ý, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch huyện Vạn Ninh cũng cho rằng, thiệt hại về người trên lồng bè do bão số 12 gây ra là do người dân chủ quan, mặc dù địa phương đã chủ động di dời bà con đến nơi tránh trú an toàn. Tuy nhiên đây là bài học cho người dân nuôi lồng bè trong việc chủ động ứng phó thiên tai.

11-46-42_3
Khu vực nuôi lồng bè huyện Vạn Ninh dần khôi phục.

Trong đó, việc đảm bảo an toàn tính mạng của bản thân trên hết đó là ý thức của mọi người và gia đình. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các địa phương là phải quản lý chặt chẽ lao động trên biển. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo thông tin diễn biến cơn bão kịp thời, để người dân chủ động phòng tránh.
 

Người nuôi đã ý thức hơn

Tại vùng nuôi trồng thủy sản tại thị trấn Vạn Giã, Van Ninh sau gần 2 năm bão số 12 đi qua, đến nay người nuôi đã từng bước khôi phục sản xuất. Tuy nhiên do vốn liếng bị mất trắng sau bão, thậm chí còn mang nợ từ vốn vay ngân hàng, nên việc thả số lượng tôm, cá của từng hộ nuôi đều giảm mạnh.

Hộ anh Phạm Văn Thành ở thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực thị trấn Vạn Giã hiện số lượng lồng nuôi và số lượng cá thả đều giảm nửa so với trước đây.

11-46-42_1
Anh Phạm Văn Thành cho biết, cơn bão số 12 là bài học lớn cho người nuôi cá lồng bè.

Anh Thành cho biết, sau bão 12 gia đình dường như bị kiệt quệ, vì mất trắng hàng tỷ đồng mà lâu nay tích góp. Nhờ động viên các cấp, gia đình anh đã xoay sở vay vốn ngân hàng để tái sản xuất. Vụ năm ngoái, gia đình thả 1.500 cá bè và 4.000 cá bớp, doanh thu đạt từ 700 - 800 triệu đồng. Nhờ nuôi hiệu quả, năm nay gia đình mở rộng sản xuất, thả 3.000 con cá bè và 4.000 con cá bớp cho 28 ô lồng. Hiện cá đạt kích thước thương phẩm và chuẩn bị thu hoạch.

Nói về việc đảm bảo an toàn lồng bè, bảo vệ tính mạng lao động trong mùa mưa bão tới, anh Thành bộc bạch, sau cơn bão số 12 gia đình rút ra bài học lớn. Hiện đã gia cố lồng bè chắc chắn. Nếu dự báo có bão vào gia đình sẽ thuê thuyền lai dắt lồng bè ra bãi Tranh, nơi kín gió để đảm bảo an toàn tài sản.

“Đối với an toàn lao động trên bè, tôi và một đứa cháu nữa sẽ chấp hành di dời đến nơi an toàn trước khi bão vào”, anh Thành khẳng định.

Anh Trần Văn Phúc, một lao động trên lồng bè nuôi ở thị trấn Vạn Giã hiện rất lo lắng khi mùa bão đến gần. Anh Phúc thừa nhận, trước đây người chủ thuê anh ngoài việc chăm sóc cho cá ăn hằng ngày, còn phải canh giữ tài sản vốn liếng của họ. Cho nên vào mùa mưa bão, có lúc anh ở trên bờ, có lúc ở dưới bè. Tuy nhiên từ sau cơn bão số 12 gây thiệt hại lớn về người, anh cũng như chủ bè luôn xác định đảm bảo an toàn về người là trên hết.

Ông Nguyễn Ngọc Ý cho biết thêm, toàn huyện đã khôi phục hơn 34.000 lồng, nuôi cá và tôm, với hơn 2.800 lao động trên lồng bè. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền liên tục trên đài truyền thanh trong việc chủ động phòng tránh thiên tai.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

English Champion 2024 - Be Global, Tìm kiếm Nhà Vô Địch toàn quốc

Ngày 28/03/2024, English Champion - cuộc thi tiếng Anh học thuật do iSMART Education tổ chức với chủ đề 'Be Global' hứa hẹn mang đến những trải nghiệm bùng nổ.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất