| Hotline: 0983.970.780

Danh thủ vô duyên với World Cup: Lận đận dù đổi 3 quốc tịch

Thứ Ba 29/03/2022 , 07:23 (GMT+7)

Là huyền thoại của Real Madrid, với vô số Cup C1 và chức vô địch Tây Ban Nha, nhưng Alfredo Di Stefano lại chưa một lần bước ra sân chơi danh giá nhất hành tinh.

Di Stefano chưa một lần ra sân tại World Cup.

Di Stefano chưa một lần ra sân tại World Cup.

Có trận thi đấu quốc tế đầu tiên vào năm 1947, khi mới 21 tuổi, Alfredo Di Stefano nhanh chóng ghi dấu ấn bằng bàn thắng quốc tế đầu tiên, giúp Argentina đè bẹp Bolivia 7-0 trong khuôn khổ Copa America. Cùng với 5 bàn nữa, huyền thoại sinh năm 1926 giúp Argentina bảo vệ thành công ngôi vô địch 

Tưởng như sự nghiệp tại đội tuyển Argentina sẽ xuôi chèo mát mái với Di Stefano, thì các cuộc đình công của cầu thủ và tranh chấp với LĐBĐ Brazil buộc Argentina rút lui khỏi vòng loại World Cup 1950 tại quốc gia láng giềng, cũng như Copa America năm 1949 và 1953.

Không những mất cơ hội dự ngày hội bóng đá thế giới vào năm 1950, Di Stefano còn bị FIFA cấm tham dự chiến dịch vòng loại World Cup 1954. Nguyên do bởi ông đã có 4 lần khoác áo đội tuyển Colombia trong năm 1949.

Chuyện huyền thoại hay bậc nhất lịch sử làng túc cầu đến Colombia cũng như một trò đùa số phận. Ông chán ngán cuộc sống ngột ngạt tại quê nhà, bởi chế độ lương, thưởng không rõ ràng giữa cầu thủ với các đội bóng, nên chuyển đến thủ đô Bogota của Colombia một thời gian. Thời điểm này, giải VĐQG Colombia đang tạm nghỉ. Các trận đấu diễn ra mang tính chất giao hữu, và Di Stefano có tên trong danh sách Đội các ngôi sao Colombia dù chưa từng có hộ chiếu nước này.

Vào những năm 1950, Colombia là cái gai trong mắt FIFA do liên tiếp phá vỡ các quy tắc chuyển nhượng trong việc ký hợp đồng cầu thủ. Cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh quyết định "cấm vận" Colombia, và mọi hậu quả Di Stefano phải gánh chịu. Ông chầu rìa ở hai vòng chung kết bóng đá thế giới 1950, 1954, với niềm an ủi duy nhất là Argentina cũng không thể dự World Cup 1954.

Trong giai đoạn này, bước ngoặt đến với cầu thủ có biệt danh "Mũi tên bạc". Năm 1953, ông gia nhập Real Madrid, và trở thành trung tâm của hàng công bao gồm Ferenc Puskas, Raymond Kopa và Gento. Với 5 Cup C1 và 8 chức vô địch La Liga, Di Stefano trở thành một nhân vật được mến mộ tại Tây Ban Nha. 

Vốn bị FIFA tuyên là không đủ điều kiện khoác áo trở lại Argentina, Di Stefano chọn Tây Ban Nha là màu áo thứ ba cống hiến. Năm 1956, ông có quốc tịch xứ bò tót. Nhờ áp lực từ LĐBĐ Tây Ban Nha, FIFA miễn cưỡng đồng ý và ông có trận ra mắt màu áo mới hồi đầu năm 1957. Tuy nhiên, World Cup vẫn cứ né tránh huyền thoại thuận chân trái. Dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công, Tây Ban Nha không thể vượt qua vòng loại dù đối thủ chỉ là Thụy Sĩ và Scotland.

Năm 1961, ở tuổi 35, Di Stefano cuối cùng đủ hoàn thành điều kiện cần là ghi 2 bàn trong 2 trận gặp Xứ Wales, giúp Tây Ban Nha vượt qua vòng loại. Dẫu vậy, một chấn thương cơ ngay trước thềm giải đấu ở Chile khiến ông không thể ra sân. Từ trong cabin huấn luyện, huyền thoại sinh tại Argentina nhìn đồng đội bị loại ngay từ vòng bảng, khi thất thủ trước hai đối thủ tranh vé trực tiếp là Brazil và Tiệp Khắc. 

Bốn lần chầu rìa World Cup, Di Stefano quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế ngay sau giải đấu, Trong màu áo CLB, ông cống hiến cho Real đến năm 1964, trước khi chuyển sang Espanyol và giải nghệ tại đây vào năm 1966, lúc ngót nghét 40 tuổi.

    Tags:
Xem thêm
Ký ức đường Trường Sơn vẫn nguyên vẹn nhiều chi tiết sinh động

'Ký ức đường Trường Sơn' giúp công chúng hình dung rõ nét một bức tranh lịch sử, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).

Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.