| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư hơn 390 tỷ đồng xây dựng Cụm Công nghiệp Gia Thuận 2

Thứ Sáu 09/06/2023 , 15:04 (GMT+7)

Tiền Giang Theo UBND tỉnh Tiền Giang, Chính phủ đã chấp thuận cho địa phương chuyển gần 48 ha đất rừng phòng hộ kém hiệu quả sang làm dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận 2.

Chuyển gần 48ha đất rừng sang làm cụm công nghiệp

Theo công văn số 233 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ngày 8/4/2023, Chính phủ đã chấp thuận cho UBND tỉnh Tiền Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 47,86 ha đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận 2, tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Cụm công nghiệp Gia Thuận 2 có lợi thế gần Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 đã đi vào hoạt động. Ảnh: Minh Đảm.

Cụm công nghiệp Gia Thuận 2 có lợi thế gần Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 đã đi vào hoạt động. Ảnh: Minh Đảm.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang tiếp thu và thực hiện đầy đủ ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất đảm bảo thống nhất hồ sơ và thực địa, đảm bảo chỉ tiêu đất rừng được Thủ tướng Chính phủ phân bổ.

Tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm toàn diện về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư… đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Tỉnh chỉ được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất khi dự án đủ điều kiện và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Tiền Giang đảm bảo phù hợp với pháp luật đất đai, Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp và pháp luật lâm nghiệp và quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo kết quả thẩm định, nội dung đề xuất việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Cụm Công nghiệp Gia Thuận 2 tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Bộ theo dõi và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 390 tỷ đồng

Cũng theo UBND tỉnh Tiền Giang, dự án cụm công nghiệp Gia Thuận 2 được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt từ tháng 5/2020 do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tiền Giang (TICCO Tiền Giang) triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 390 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 117 tỷ đồng, vốn vay là hơn 273 tỷ đồng, thời gian triển khai dự án là 5 năm.

Cụm công nghiệp Gia thuận 2 ở phía bắc thị xã Gò Công, có vị trí rất thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp như: nằm cạnh cụm công nghiệp Gia Thuận 1, cận kề với quốc lộ 50 nối liền Tiền Giang - Long An - TP.HCM. Cụm công nghiệp Gia Thuận 2 cũng tiếp giáp sông Vàm Cỏ, sông Soài Rạp có khả năng phục vụ vận chuyển hàng hóa cho tàu có trọng tải đến 40.000 tấn.

Năm 2018, tại vị trí này tỉnh Tiền Giang đã triển khai xây dựng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 với diện tích 50ha từ đất rừng hỗn giao kém hiệu quả. Dự án này cũng do TICCO Tiền Giang triển khai thực hiện với tổng nguồn vốn là 232 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tiền Giang cho biết: Dự án cụm công nghiệp Gia Thuận 1 đến nay đã xây dựng xong phần hạ tầng và đã có doanh nghiệp đến xây dựng nhà máy, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động. Riêng dự án Cụm công nghiệp Gia Thuận 2 đang làm các thủ tục để san lấp mặt bằng, đến năm 2025 sẽ hoàn thành phần hạ tầng phục vụ các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm