| Hotline: 0983.970.780

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Thứ Tư 08/05/2024 , 07:30 (GMT+7)

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.

Cầu Lang Cang là một trong những công trình trọng điểm kết nối giao thông vùng, giúp người dân huyện nghèo Ba Chẽ di chuyển an toàn và thuận lợi trong mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cầu Lang Cang là một trong những công trình trọng điểm kết nối giao thông vùng, giúp người dân huyện nghèo Ba Chẽ di chuyển an toàn và thuận lợi trong mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Là huyện miền núi nằm ở phía đông của tỉnh Quảng Ninh, địa hình chia cắt, nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở hạn chế, vào mùa mưa bão, giao thông đi lại của người dân rất khó khăn. Trước tình hình đó, những năm qua, huyện Ba Chẽ ưu tiên sử dụng các nguồn vốn ngân sách trung ương, các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra do thiên tai, bão lũ.

Đơn cử như dự án nâng cấp chống ngập lụt tuyến đường từ đường tỉnh 330 - đường tỉnh 342 qua các thôn Đồng Dằm (xã Đạp Thanh), thôn Khe Nà (xã Thanh Sơn) và thôn Lang Cang (xã Đồn Đạc). Chỉ trong 1 năm thi công (từ tháng 6/2022 đến tháng 6/2023), với tổng kinh phí 131,5 tỷ đồng từ nguồn vốn của tỉnh, công trình đưa vào sử dụng đã giải quyết tình trạng gián đoạn giao thông từ xã Đồn Đạc đi xã Đạp Thanh trong mùa mưa lũ, giúp người dân yên tâm đi lại, giao thương, buôn bán.

Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi có mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân huyện Ba Chẽ. Ông Nguyễn Kim Chiên (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ) cho biết, trước đây, cứ mỗi mùa mưa lũ, khu vực này đều ngập nước, gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt, đi lại của người dân. Khi tuyến đường được nâng cấp, không chỉ đi lại thuận tiện mà việc tiêu thụ keo của bà con dễ dàng hơn, giá bán cũng cao hơn.

Thời điểm trước năm 2024, tại Ba Chẽ, việc bị chia cắt giữa trung tâm huyện với các xã Thanh Lâm, Nam Sơn, Đạp Thanh... mỗi khi mùa mưa bão đến đã trở thành điều hiển nhiên. Để khắc phục tình trạng đó, huyện Ba Chẽ đã đầu tư xây dựng cầu nối trung tâm thị trấn Ba Chẽ với đường tỉnh 330, thay thế cầu ngầm tràn thường xuyên bị ngập khi mưa lớn kéo dài. 

Công trình có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, chiều dài 183m, rộng 16,5m, thời gian thực hiện từ 2022, dự kiến giữa năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng 5 đoạn kè chống sạt lở tuyến đường trục chính và khu dân cư thị trấn Ba Chẽ, tổng chiều dài gần 2km.

Hồ chứa nước Khe Tâm (xã Nam Sơn) có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hồ chứa nước Khe Tâm (xã Nam Sơn) có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ, tháng 3/2023, huyện Ba Chẽ đã khởi công xây dựng hồ chứa nước Khe Tâm (xã Nam Sơn) với dung tích 1,2 triệu m3, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Công trình đang trong giai đoạn tích nước và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.

Ông Trần Văn Quảng, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ, cho biết, khi đi vào sử dụng, hồ chứa nước Khe Tâm đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt cho khoảng 14.000 người dân của 4 xã, thị trấn, tạo nguồn nước tưới tiêu cho hơn 100ha lúa và hoa màu, đồng thời, giảm ngập lụt cho vùng hạ lưu.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhiều tuyến đường ở các xã của huyện Ba Chẽ đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Các công trình thủy lợi, dân sinh được xây mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở nơi đây. Nhiều công trình sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa phục vụ đời sống sinh hoạt vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Chẽ.

Ông Khiếu Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Ba Chẽ sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí về giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi... Ngoài ra, huyện cũng phát huy hiệu quả các công trình sau đầu tư để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.