Sau khi cùng nhà đầu tư khảo sát các vị trí và thống nhất với các đơn vị liên quan, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM đề xuất thí điểm 43 trạm xe đạp công cộng.
Thời gian thí điểm sẽ được thực hiện trong vòng một năm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe. Sau đó, sẽ đánh giá, tổng kết để xây dựng phương án đầu tư cụ thể nếu UBND TP.HCM chấp thuận nhân rộng.
Theo đề xuất thí điểm thì Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm với 388 xe đạp bố trí tại 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3) - nơi Thành phố đang nghiên cứu tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt.
Điểm đáng chú ý là xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth. Bên cạnh đó việc đóng/mở khóa sẽ sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa. Người dùng tải và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại và quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất.
Để sử dụng, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng có liên kết với ứng dụng Mobike và cũng dùng ứng dụng này để thanh toán theo tài khoản đăng ký.
Giá thuê xe được đề xuất 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/1giờ. Đây là mức tham khảo và khi được UBND TP.HCM chấp thuận sẽ ban hành giá thuê cụ thể.
Để tránh mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dùng phải cung cấp và xác minh sự hợp lệ của thông tin cá nhân. Xe đạp cũng được gắn thẻ định danh, thông qua hệ thống phần mềm, nhân viên điều hành ở trung tâm giám sát được vị trí xe hoặc người dùng đang sử dụng thế nào.
Ngoài ra, khóa thông minh trên xe có khả năng cảnh báo và hệ thống ở trung tâm tự động giám sát, cảnh báo khi xe sử dụng quá thời gian, không trả...
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc phát triển loại hình xe đạp công cộng nhằm hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Mặt khác, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho du khách, cũng người dân thành phố tham quan khu vực trung tâm TP.HCM.
Đây cũng là dự án xã hội hóa, phù hợp thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư để phát triển giao thông công cộng thành phố.