| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất mở thêm cửa khẩu xuất trái cây sang Trung Quốc

Thứ Sáu 13/03/2020 , 21:07 (GMT+7)

Bộ Công thương đề xuất bổ sung các cửa khẩu được phép nhập khẩu trái cây tươi trên tuyến biên giới đất liền và các tuyến vận tải đường sắt với Trung Quốc.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh điện đàm với Bí thư Quảng Tây. Ảnh: Bộ Công thương. 

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh điện đàm với Bí thư Quảng Tây. Ảnh: Bộ Công thương. 

“Sớm bổ sung các cửa khẩu được phép nhập khẩu trái cây tươi trên tuyến biên giới đất liền, cũng như qua các tuyến vận tải đường sắt. Sớm đưa lối thông quan cầu Bắc Luân II, thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (Trung Quốc) vào hoạt động chính thức. Mở rộng diện nông sản, trái cây được phép nhập khẩu tại Cửa khẩu đường sắt Bằng Tường", Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh hôm nay cho biết.

Đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục pháp lý mở cửa thị trường cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như sầu riêng, chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi và các loại nông sản khác gồm sản phẩm tổ yến, khoai lang cũng như diện doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Trung Quốc. 

Đây là thông tin trong cuộc điện đàm giữa người đứng đầu Bộ Công thương với ông Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất với phía Quảng Tây trước mắt có phương án bổ sung nhân lực, nâng cao hiệu suất và tốc độ thông quan hàng hóa và linh hoạt cho phép phương tiện của Trung Quốc sang khu cách ly tại cửa khẩu Việt Nam. Qua đó, tận dụng nguồn lao động của Việt Nam để nhận hàng trong thời gian dịch bệnh, giảm tác động của việc thiếu nhân lực vận tải bốc dỡ hàng hóa tại cửa khẩu.

Bộ trưởng Công thương đề nghị các cơ quan liên quan Trung Quốc có các biện pháp tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông thủy sản Việt Nam.

"Hai bên cần phối hợp xây dựng ngay từ bây giờ kế hoạch hành động sau khi dịch bệnh bị đầy lùi. Trong đó, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tăng cường giao thương, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, phổ biến thông tin thị trường, hướng dẫn tổ chức sản xuất", ông Tuấn Anh cho biết. 

Bí thư Lộc Tâm Xã gửi lời cảm ơn những món quà là vật phẩm y tế Việt Nam đã hỗ trợ cho Quảng Tây. Ông Lộc nhất trí với những ý tưởng đề xuất của Việt Nam. Phía Quảng Tây sẽ cân nhắc việc bổ sung nhân lực, mở rộng kho bãi, phân luồng hàng hóa nhằm giảm sức ép cho thông quan trên nguyên tắc đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

“Quảng Tây cũng đề nghị hai bên sớm mở rộng các cửa khẩu khu vực biên giới như Long Bang – Trà Lĩnh, Tà Lùng – Thủy Khẩu, Hoành Mô - Động Trung; đề nghị phía Việt Nam ưu tiên khôi phục kết nối giao thông hàng không và các cảng  kết nối Việt Nam - Quảng Tây, thúc đẩy hoạt động xuất nhập cảnh cho người dân hai nước”, ông Lộc nói.

Bí thư Quảng Tây cho biết sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm thúc đẩy công tác mở cửa thị trường, mở rộng diện hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung, nhất là với các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới đất liền giữa một số tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam với Quảng Tây, Trung Quốc.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

T&T Group vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Tập đoàn T&T Group) và Tập đoàn Anabuki (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất