| Hotline: 0983.970.780

Đến lượt thuốc diệt cỏ tăng giá: glyphosate tăng 300%

Thứ Sáu 29/10/2021 , 11:05 (GMT+7)

Kịch bản giá đầu vào cho mùa vụ 2022 ngày càng phức tạp và đáng sợ khiến nông dân không biết đường xoay xở, nhất là khi giá thuốc diệt cỏ bắt đầu tăng mạnh.

Giá các loại thuốc diệt cỏ tại Mỹ đã tăng từ 100 đến 300% trong năm nay. Ảnh: Getty

Giá các loại thuốc diệt cỏ tại Mỹ đã tăng từ 100 đến 300% trong năm nay. Ảnh: Getty

Thuốc diệt cỏ tăng từ 100-300%

Sau phân bón, đến lượt giá các loại thuốc bảo vệ thực vật tiếp tục tăng theo từng ngày. Theo thống kê, từ nitơ đến glyphosate, hiện giá các mặt hàng này đang tăng từ 100% đến 300%. Nhiều nông dân nói rằng, họ thậm chí không thể yêu cầu các nhà bán lẻ định giá sản phẩm cho đến khi nguồn hàng thực sự được chuyển tới các cơ sở kinh doanh.

Một địa điểm bán lẻ thuốc diệt cỏ ở bang Missouri (Mỹ) nói với tạp chí Farm Journal: Giá thuốc diệt cỏ glyphosate đã tăng 100% trong năm nay, từ 19 USD/gallon lên 38 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,78 lít). Trong khi đó giá glufosinate- loại thuốc diệt cỏ phổ rộng tự nhiên được sản xuất bởi một số loài vi khuẩn đất Streptomyces cũng đang ở mức tăng 50%, hiện đang được bán 70 USD/gallon so với 45 USD/gallon vào năm ngoái.

Tuy nhiên ở phía đông bắc- bang Iowa, giá glyphosate hiện đã tăng 294% khiến cho nông dân nao núng (năm ngoái glyphosate tại đây chỉ có giá 17 USD/gallon nhưng hiện đã là 50 USD cho mỗi gallon). Thậm chí ở phía tây bắc- bang Indiana, giá glyphosate còn tăng tới 300% ở một số đại lý, hiện đang ở mức 80 USD/gallon.

Joseph Balagtas, phó giáo sư Kinh tế Nông nghiệp tại Đại học Purdue, cho biết: “Tôi đoán chừng mọi nông dân đều đang nhìn về phía trước và nếu lo ngại giá còn tăng cao hơn thì họ sẽ cố gắng ‘khóa đầu vào’ ở mức giá mà họ cho là hợp lý".

Glyphosate là thuốc gì?

Glyphosate là một loại thuốc diệt cỏ dùng để làm ức chế sự phát triển của thực vật trên diện rộng. Hoạt chất này được sử dụng để phun xịt trên lá, đối với cả cây lá rộng và cỏ dại.

Glyphosate là một loại thuốc diệt cỏ không chọn lọc, có nghĩa là nó sẽ tiêu diệt hầu hết các loại thực vật. Nó ngăn cản thực vật tạo ra một số protein cần thiết cho sự phát triển của cây.

Glyphosate được đăng ký sử dụng lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 1974. Đây là một trong những chất diệt cỏ được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ. Người ta áp dụng nó trong nông nghiệp và lâm nghiệp, trên bãi cỏ hoặc đồng ruộng, hoặc cỏ dại trong các khu công nghiệp. Một số sản phẩm có chứa hoạt chất glyphosate còn có thể kiểm soát cả thực vật thủy sinh.

Glyphosate có nhiều dạng, bao gồm dạng muối và dạng axít. Chúng có thể là chất rắn hoặc chất lỏng màu hổ phách. Hiện có hơn 2.000 sản phẩm thuốc trừ cỏ chứa glyphosate được bán trên toàn thế giới. Hiện hoạt chất diệt cỏ glyphosate đã chính thức bị loại bỏ khỏi danh mục được phép sử dụng và lưu hành tại Việt Nam.

Trước đó, các phiên tòa xét xử tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) đã kết luận thuốc diệt cỏ Roundup của Công ty Mosanto là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cho một người dân, trong đó hoạt chất glyphosate là thành phần chính của thuốc diệt cỏ Roundup.

Giá phân bón tiệm cận mốc lịch sử

Trong diễn biến liên quan, theo hãng dịch vụ phân tích tài chính thế giới Stone X Group: Giá phân bón các loại cũng đang trên đà leo dốc, sắp chạm ngưỡng kỷ lục hồi năm 2008. Giá amoniac khan bán buôn ở khu vực Trung Tây đã tăng khoảng 434 USD kể từ ngày 10 tháng 9, đánh dấu mức tăng 65% chỉ trong vòng hơn một tháng, tức tăng 72 đô la mỗi tuần.

Một nông dân Mỹ cho biết, một ứng dụng mua giảm giá phân khan hiện đang ở mức 1.250 USD/tấn nhưng vào mùa xuân tới giá có thể đạt 1.400 USD một tấn.

Giá phân khan đã cán mốc 940 USD/tấn vào ngày 22/20/2021. Đồ họa: DTN

Giá phân khan đã cán mốc 940 USD/tấn vào ngày 22/20/2021. Đồ họa: DTN

Thời tiết khắc nghiệt cộng với cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và châu Âu, đang làm tăng giá phân bón trên quy mô toàn cầu. Hãng Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng, các lô hàng phân bón của Trung Quốc đã được xếp hàng chờ để xuất khẩu, nhưng sau đó đã bị ách lại khi chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất.

Theo các chuyên gia, khi giá phân bón đang gần ở mức cao nhất trong năm nay là do nguồn cung hạn chế chứ không phải do nhu cầu sản xuất như Mỹ đã chứng kiến ​​vào năm 2008. Hiện tại, chi phí đầu vào tăng có thể ăn vào ngân sách năm 2022, nhưng các quyết định về diện tích có thể dựa trên những yếu tố đầu vào sẵn có, chứ không nhất thiết là giá cả.

Michael Langemeier, nhà kinh tế nông nghiệp của Đại học Purdue cho biết: “Hơi ngạc nhiên là cả ngô và đậu nành đều có lãi trong năm nay, nhưng ngô thực sự đang sinh lời nhiều hơn đậu nành. Tuy nhiên nhìn sang năm 2022, mọi thứ đang thực sự bất lợi đối với cả ngô và đậu tương”.

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường phân bón quốc tế Research Dive, thị trường phân bón toàn cầu dự kiến ​​sẽ tạo ra khoản doanh thu khổng lồ 323.375,0 triệu đô la vào năm 2028, tăng trưởng theo cấp số nhân với biên độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 5,0% trong thời gian từ nay đến năm 2028. Tốc độ tăng trưởng chóng mặt này phản ánh tầm quan trọng của phân bón đối với sự tăng trưởng của cây trồng nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của dân số thế giới.

(Agweb; Bloomberg)

Xem thêm
Bán phân bón Yara kém chất lượng, cửa hàng Ngọc Minh bị xử phạt

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa phạt Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Ngọc Minh (Tân Phú, Đồng Nai) về hành vi kinh doanh phân bón Yara kém chất lượng.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.