| Hotline: 0983.970.780

Điện lực '4 tại chỗ' khắc phục sự cố thiên tai

Thứ Hai 10/07/2023 , 17:21 (GMT+7)

YÊN BÁI Điện lực Yên Bái diễn tập chỉ huy phòng, chống thiên tai, triển khai phương châm '4 tại chỗ', xử lý sự cố lưới điện, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Trong thời gian qua, ngành điện lực tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai, thời tiết bất lợi, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn.

Nhiều nguy cơ thiệt hại do địa hình

Yên Bái là tỉnh có địa hình phức tạp, khoảng 2/3 diện tích là vùng rừng núi, chủ yếu là đồi núi có độ dốc cao. Các khu vực tập trung đông dân cư như: thành phố, thị xã, thị trấn, huyện lỵ chủ yếu phân bố dọc theo các sông, suối lớn.

Mặc dù ít chịu tác động trực tiếp của bão lớn, tuy nhiên lại thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của các hoàn lưu bão và biến đổi khí hậu nên xuất hiện giông lốc và tần suất sét cao, lượng mưa lớn, thời gian mưa kéo dài.

Đặc biệt là khu vực các huyện phía Tây gồm Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ có địa hình phức tạp núi non hiểm trở về mùa mưa bão thường xảy ra những sự cố lớn như: lũ quét, sạt lở đất, cây cối đổ vào đường dây, nước sông suối dâng cao việc đi lại khó khăn, thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Cán bộ và nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái khắc phục hậu quả sau mưa bão. Ảnh: Thanh Tiến.

Cán bộ và nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái khắc phục hậu quả sau mưa bão. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: “Thực tế những năm qua, hạ tầng lưới điện trên địa bàn huyện chịu những thiệt hại lớn trong mùa mưa bão… Các sự cố điện đã gây gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Một số điểm có đường dây đi qua do địa hình ở sát bờ sông, suối, sườn núi, mái taluy cao có thể xảy ra hiện tượng sạt lở móng cột, móng néo hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới đổ cột, đứt dây.

Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Năm 2023, theo dự báo diễn biến thiên tai sẽ theo chiều hướng nóng hơn vào mùa hè, mưa lũ sớm hơn so với năm trước. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới tương đương với trung bình nhiều năm.

Trước những diễn biến bất thường của thiên tai, Công ty Điện lực Yên Bái đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN),  chỉ đạo Điện lực các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến tình trạng mưa bão để kịp thời cắt điện các tuyến đường dây 0,4kV, các trạm biến áp phân phối, phân đoạn các nhánh rẽ đường dây trung thế để đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như cho khách hàng sử dụng điện.

Bên cạnh đó, đề ra nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai phù hợp với tình hình của từng khu vực trọng yếu. Thực hiện kiểm tra thí nghiệm định kỳ thiết bị điện theo quy định. Yêu cầu các đơn vị lập phương án xử lý các tồn tại về điện trở tiếp địa trạm, hành lang an toàn lưới điện cao áp, cao trình lưới điện để đảm bảo thiết bị vận hành an toàn...

Đặc biệt, quan tâm đến công tác lưới điện nông thôn, các đường dây mới tiếp nhận không đảm bảo vận hành an toàn lâu dài, đang trong giai đoạn chờ cải tạo, nâng cấp. Bổ sung kịp thời tiếp địa cho các đoạn đường dây 0,4 kV không có tiếp địa lặp lại hoặc có nhưng chưa đảm bảo đầy đủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Đặc biệt, ngay trong tháng 4/2023, Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức diễn tập phòng, PCTT&TKCN, bảo đảm an toàn lao động, xử lý sự cố, an toàn thông tin năm 2023. Hoạt động này nhằm kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị, ứng phó, công tác chỉ huy phòng chống thiên tai, triển khai phương châm “4 tại chỗ” trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý sự cố của công ty và các đơn vị thành viên.

Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập PCTT&TKCN năm 2023. Ảnh: Hải Đăng.

Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập PCTT&TKCN năm 2023. Ảnh: Hải Đăng.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn

Ông Cao Bình Định cho biết thêm: “Việc tổ chức diễn tập PCTT&TKCN, an toàn lao động, xử lý sự cố, an toàn thông tin được công ty duy trì hàng năm trước mỗi mùa mưa bão. Mục đích của chương trình diễn tập nhằm nâng cao khả năng điều hành của lãnh đạo các đơn vị, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, triển khai nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra.

Trong quá trình diễn tập phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị và huy động phương tiện, cơ sở vật chất, đảm bảo thông tin liên lạc, khắc phục xử lý kịp thời tình huống sự cố một cách an toàn, nhanh chóng.

Song song với đó, để ứng phó kịp thời với các điều kiện thiên tai bất thường, đơn vị đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động cập nhật, theo dõi tình hình thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo kịp thời để các đơn vị chủ động trong công tác chuẩn bị ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Báo cáo kịp thời, chính xác tình hình thiệt hại, công tác khắc phục. Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát và lập kế hoạch dự trù các vật tư thiết bị dự phòng, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCTT&TKCN. Các thành viên trong Ban chỉ huy sẵn sàng kiểm tra hiện trường trước, trong và sau thiên tai, bão lũ”.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Yên Bái chỉ đạo các tổ, đội quản lý điện khu vực tiến hành tổng kiểm tra các vị trí xung yếu mất an toàn bao gồm trạm biến áp, hệ thống lưới điện trung, hạ thế; bổ sung thiết bị thông tin liên lạc cần thiết để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống khẩn cấp; bổ xung vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ... đảm bảo đầy đủ trước khi có bão lụt xảy ra.

Trang bị các trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN như: áo phao, thuyền phao cứu sinh... Thực hiện phát dọn hành lang lưới tuyến đảm bảo không để cây cối có khả năng đổ vào đường dây khi xảy ra bão, lốc, mưa to.

Thời gian tới ngành điện lực Yên Bái tiếp tục ứng trực, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo cung cấp điện và an toàn cho lực lượng lao động của đơn vị, tài sản lưới điện, công trình và an toàn điện cho nhân dân.

Tận dụng các nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, thay thế, loại bỏ các thiết bị không an toàn ra khỏi hệ thống lưới điện. Tăng cường tuyên truyền đến người dân về an toàn điện trong mùa mưa bão, giúp bà con có kiến thức cơ bản phòng tránh tai nạn điện và các hành vi bị nghiêm cấm đối với mọi tổ chức, cá nhân để đảm bảo an toàn lưới điện.

Trong mùa mưa bão năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có hàng trăm vị trí cột điện trung áp, hạ áp bị sạt lở, đổ, rạn nứt, gây thiệt hại ước tính khoảng gần 1,2 tỷ đồng. Mặc dù mới bắt đầu bước vào mùa mưa lũ năm 2023, nhưng đến nay khu vực thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên cũng đã hứng chịu một số thiệt hại về hệ thống lưới điện. Ước thiệt hại của ngành điện hơn 150 triệu đồng.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình cấp nước miền núi ở Khánh Hòa: Công nghệ lạc hậu, vận hành yếu kém

Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Khánh Hòa hoạt động kém hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.