| Hotline: 0983.970.780

Doanh nhân thời hội nhập trở thành nhân vật của văn chương

Thứ Sáu 15/01/2021 , 15:14 (GMT+7)

“Liên - người được chọn” không chỉ truyền cảm hứng khởi nghiệp, mà còn chứng minh doanh nhân thời hội nhập hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật của văn chương.

Cuốn sách viết về nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Cuốn sách viết về nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Một cuốn sách 300 trang viết về một nhân vật nổi tiếng, chắc chắn sẽ hấp dẫn công chúng. 50 nghìn bản in “Liên - người được chọn” sẽ nhanh chóng được bán hết và được tái bản, cũng không phải điều đáng ngạc nhiên. Thế nhưng, ngoài hai yếu tố thỏa mãn độc giả là sự chia sẻ và sự tò mò, thì “Liên - người được chọn” của nhà văn Y Ban và cộng sự, lại đưa ra một gợi ý thú vị cho văn học ứng dụng.

“Liên - người được chọn” là doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, còn được biết đến với cách gọi Madam Liên hoặc Shark Liên. Người phụ nữ sinh ra ở Mê Linh (Vĩnh Phúc) trong một gia đình giáo chức nghèo, vốn đã được đào tạo để làm giáo viên Văn nơi quê nhà. Thế nhưng, Đỗ Thị Kim Liên đã rời xa những địa danh Vũ Ẻn, Ấm Thượng, Hạ Hòa… để vào phương Nam lập nghiệp. Từ nhân viên ở khu du lịch Bạch Dinh đến cán bộ của Tập đoàn Dầu Khí, rồi quyết định táo bạo thành lập công ty bảo hiểm AAA, phải thừa nhận Đỗ Thị Kim Liên đã có một hành trình đổi đời ngoạn mục.

“Liên - người được chọn” không chỉ có câu chuyện khởi nghiệp đủ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ mà còn đong đầy cảm xúc nhân văn của một tấm lòng luôn hướng đến sự bao dung và san sẻ. Có lẽ đến hôm nay, không nhiều người biết được rằng, Madam Liên chính là người hỗ trợ toàn bộ chi phí để đưa thi thể 39 người Việt bị thiệt mạng trong vụ nhập cảnh vào Anh bằng container gây xôn xao dư luận hồi năm 2019 về nước. Không chỉ có thế, hành trình thiện nguyện của Madam Liên trải dài và liên tục, không chỉ giúp đỡ những trường hợp cụ thể mà còn hướng đến những hoạt động mang tính căn cơ hơn như xây cầu, xây trường học, bảo vệ môi trường, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, hỗ trợ khởi nghiệp.

Ở “Liên - người được chọn”, độc giả còn cảm nhận thêm rất nhiều điều thú vị xoay quanh nữ doanh nhân quyền lực này. Trong vai trò Lãnh sự Danh dự, bà Ðỗ Thị Kim Liên đã tạo những dấu ấn đậm nét trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi. Từ năm 2009 đến nay, Văn phòng Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM đã tư vấn, hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt công dân Việt Nam xin visa đi Nam Phi cũng như các công dân Nam Phi đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện các thủ tục hành chính cùng các hoạt động kết nối khác để làm quen, hòa nhập với cuộc sống tại Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, Văn phòng Lãnh sự đã tổ chức hàng trăm hội thảo xúc tiến kinh tế, thương mại và du lịch, đón tiếp hàng chục phái đoàn, doanh nghiệp Nam Phi đến thăm, tìm hiểu thị trường Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường Nam Phi. Ngài Mpetjane Kgaogelo Lekgoro – đương kim Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhận định: “Madam Đỗ Thị Kim Liên là đại sứ hình ảnh của đất nước Nam Phi tại Việt Nam và Việt Nam tại Nam Phi”.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên cũng một nhà đầu tư để lại nhiều dấu ấn, nhất là khi tham gia chương trình Shark Tank Vietnam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 3. Sắc sảo và quyết đoán trong những canh bạc đầu tư ngàn tỷ bấy nhiêu thì khi tham gia sân chơi truyền hình này,

Nhóm tác giả Y Ban và cộng sự trong buổi ra mắt 'Liên - người được chọn'.

Nhóm tác giả Y Ban và cộng sự trong buổi ra mắt "Liên - người được chọn".

Đại gia Đỗ Thị Kim Liên được xưng tụng “nữ hoàng bảo hiểm” không chỉ có tiền bạc, mà còn có nhiều hoạt động xã hội khác. Giải mã nhân vật này bằng văn chương, là một thách thức không đơn giản. Thế kỷ 21 ưu tiên văn chương tự sự. Hồi ký hoặc tự truyện được in ra như những món quà thông tin bổ ích cho đám đông, và thường được viết ở ngôi thứ nhất.

“Liên - người được chọn” lại dùng thể loại truyện ký. Đó là sự can đảm của chính nhân vật. Bởi lẽ, ở thể loại truyện ký, thì dù nhân vật vẫn cầm cán dao, nhưng mũi dao sẽ mềm mỏng hoặc lắt léo lại nằm ở phía nhà văn. Chấp nhận cuộc chơi ấy, chứng tỏ sự hiểu biết của một cô giáo Văn năm xưa và sự bản lĩnh của một nữ doanh nhân hôm nay.

Trong 6 phần của cuốn sách “Liên - người được chọn” thì phần “Nữ hoàng bảo hiểm” lôi cuốn nhất. Bởi lẽ, 190 trang của phần “Nữ hoàng bảo hiểm” khơi dậy cảm hứng vươn lên cho nhiều người. Cuộc hạnh ngộ giữa ứng viên xin việc Đỗ Thị Kim Liên với ông giám đốc khu du lịch Bạch Dinh và bà lãnh đạo Tập đoàn Dầu Khí, có những chi tiết xúc động và đáng nhớ.

“Liên - người được chọn” là một gợi ý cho văn học ứng dụng. Vì sao nói như vậy? So với những tự truyện nổi tiếng như “Bất khuất” viết về Nguyễn Đức Thuận hoặc “Yêu và sống” viết về Lê Vân, thì “Liên - người được chọn” chỉ mới khác biệt về lối kể chuyện, chứ chưa xác lập Đỗ Thị Kim Liên như một nhân vật văn học. Nghĩa là những thành bại vui buồn của nhân vật phải được soi chiếu hoàn toàn bằng góc nhìn nhà văn. Nghĩa là, Y Ban và cộng sự không cần chia ra mỗi người viết một đoạn để gộp thành tác phẩm dung hòa mạch truyện theo mong muốn của nhân vật.

Thử đề xuất một phương án đầu tư cho văn học ứng dụng: Với những tư liệu sẵn có về giai đoạn khởi nghiệp của Đỗ Thị Kim Liên, nhưng Y Ban viết một kiểu, Đỗ Tiến Thụy viết một kiểu khác, Uông Triều lại viết một kiểu khác nữa, thì sự tương tác văn chương sẽ tạo dựng chân dung “nữ hoàng bảo hiểm” cực kỳ ấn tượng.

Doanh nhân xứng đáng là đối tượng phản ánh của văn chương Việt Nam hiện đại, mà “Liên - người được chọn” có thể xem như một ví dụ sinh động.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm