| Hotline: 0983.970.780

Donald Trump an toàn sau vụ ám sát hụt lần 2

Thứ Hai 16/09/2024 , 15:03 (GMT+7)

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump an toàn sau vụ việc được FBI cho là ‘âm mưu ám sát’ rõ ràng tại Florida.

Cảnh sát phía bên ngoài sân golf của ông Trump tại West Palm Beach, Florida. Ảnh: Getty Images.

Cảnh sát phía bên ngoài sân golf của ông Trump tại West Palm Beach, Florida. Ảnh: Getty Images.

Vụ việc xảy ra vào ngày 15/9 (giờ địa phương) tại khu sân golf của ông Donald Trump tại West Palm Beach, Florida.

Một số mật vụ đã nổ súng vào tay súng núp trong bụi rậm gần ranh giới sân golf sau khi phát hiện ra hắn cách nơi ông Trump đang chơi vài trăm mét, Reuters dẫn lời cơ quan thực thi pháp luật.

Nghi phạm đã để lại một khẩu súng trường kiểu AK-47 và các vật dụng khác tại hiện trường rồi bỏ trốn trên một chiếc xe và sau đó bị bắt giữ.

Theo FBI mô tả, đây “rõ ràng” là một nỗ lực ám sát, vụ việc xảy ra chỉ 2 tháng sau khi Donald Trump bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania, bị thương nhẹ ở tai phải.

Cả hai vụ việc đều nêu bật những thách thức trong việc đảm bảo an toàn cho các ứng cử viên tổng thống trong một chiến dịch tranh cử gay gắt và phân cực khi chỉ còn hơn bảy tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu, 5/11.

"Tôi muốn cảm ơn mọi người vì sự quan tâm và lời chúc tốt đẹp của các bạn - Đây chắc chắn là một ngày thú vị!", Trump nói trên mạng xã hội vào cuối ngày 15/9, cảm ơn cơ quan mật vụ và cảnh sát đã bảo vệ an toàn cho ông.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh, 58 tuổi được cho là người ủng hộ Ukraine. Ảnh: CNN.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh, 58 tuổi được cho là người ủng hộ Ukraine. Ảnh: CNN.

CNN, Fox News và The New York Times xác định nghi phạm là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii, trích dẫn nguồn tin từ các viên chức thực thi pháp luật không xác định danh tính.

Nghi phạm được cho là đã tự xuất bản một cuốn sách vào năm ngoái, kể chi tiết về những nỗ lực của mình nhằm hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Trong cuốn sách dày 291 trang, Routh mô tả sự vỡ mộng của mình với cuộc chiến ở Ukraine. Theo mô tả của nội dung cuốn sách, Routh đã đến biên giới Ba Lan - Ukraine để nhập ngũ, nhưng "ở tuổi 56 và hoàn toàn không có kinh nghiệm quân sự, tôi đã bị nhân viên" tại văn phòng biên giới từ chối. 

Thay vào đó, ông cố gắng chiêu mộ thêm nhiều chiến binh cho nỗ lực chiến tranh, đi đến Kiev và lập một trung tâm tình nguyện tạm thời tại Quảng trường Độc lập trước khi trung tâm này bị cảnh sát giải tán.

Trump đã gửi một email cho những người ủng hộ mình, nói rằng: 'Không gì có thể cản bước. Tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!'.

Trump đã gửi một email cho những người ủng hộ mình, nói rằng: "Không gì có thể cản bước. Tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!".

Không rõ nghi phạm có biết Trump đang chơi golf vào thời điểm đó hay không hoặc động cơ của ông ta là gì, nhưng vụ tấn công này chắc chắn sẽ đặt ra những câu hỏi mới về mức độ bảo vệ cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa này.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên, các quan chức thừa nhận rằng vì Trump không còn đương chức nên toàn bộ sân golf không bị phong tỏa.

Ngay sau vụ việc, Trump đã gửi một email cho những người ủng hộ mình, nói rằng: "Không gì có thể cản bước. Tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!"

Theo một tuyên bố do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Joe Biden sau đó cho biết ông đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo mật vụ có đủ nguồn lực cần thiết để đảm bảo an toàn cho ông Trump.

Reuters đã tìm thấy hồ sơ trên X, Facebook và LinkedIn của Ryan Routh.

Ba tài khoản mang tên Routh cho thấy đây là người ủng hộ nhiệt thành Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Trong một số bài đăng, người này dường như đang cố gắng giúp tuyển mộ binh lính cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Nỗ lực ám sát ông Trump gần nhất diễn ra vào ngày 13/7 tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Kẻ nổ súng được xác định là Thomas Crooks, 20 tuổi và bị cơ quan mật vụ bắn chết.

Đây là vụ nổ súng đầu tiên nhằm vào một Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên Tổng thống của một đảng lớn trong hơn 4 thập kỷ. Sự cố an ninh nghiêm trọng này đã buộc bà Kimberly Cheatle phải từ chức Giám đốc Cơ quan Mật vụ dưới áp lực của lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ.

Theo Reuters, CNN

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.