| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 05/10/2023 , 15:46 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:46 - 05/10/2023

Đồng tiền bất nghĩa không thể đặt lên cán cân công lý

Đồng tiền bất nghĩa có sức tác động tiêu cực đến các giá trị cộng đồng, nên không thể đặt lên cán cân công lý để gây những hệ lụy lâu dài cho xã hội.

Đồng tiền bất nghĩa mà những ai lạm dụng chức vụ để có được, còn gọi là nhận hối lộ. Tuy nhiên, đồng tiền bất nghĩa không thể xem như tham nhũng vặt, khi len lỏi vào các hoạt động gìn giữ và thực thi pháp luật. Bởi lẽ, đồng tiền bất nghĩa xuất hiện thì cán cân công lý sẽ chênh chao.

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang thẩm phán sơ cấp Nguyễn Thị Tuyết Sương nhận hối lộ 40 triệu đồng ngay tại trụ sở làm việc. Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Sương năm nay 52 tuổi, trình độ thạc sĩ luật, đang giữ cương vị Phó Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Thủ đoạn để có những đồng tiền bất nghĩa của đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Sương là cố tình dây dưa kéo dài thời gian thụ lý hồ sơ rồi đòi nguyên đơn chung chi, mới chịu đưa vụ án ra xét xử.

Hành vi táo tợn của đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Sương không phải chưa có tiền lệ trong ngành tòa án. Cách đây một năm, đêm 11/11/2022, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã bắt quả tang Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu Châu Văn Mỹ nhận hối lộ tại một khách sạn trên địa bàn phường 1, thành phố Bạc Liêu. Người đem những đồng tiền bất nghĩa đến cho đối tượng Châu Văn Mỹ là nữ bị cáo trong một vụ án trộm cắp tài sản.

Với hứa hẹn cho nữ bị cáo hưởng án treo, đối tượng Châu Văn Mỹ không chỉ lấy 100 triệu đồng mà còn ép nữ bị cáo phải đáp ứng nhu cầu tình dục. Nhân danh công vụ để trục lợi cá nhân một cách tởm lợm như đối tượng Châu Văn Mỹ, mà chỉ bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt 4 năm tù.

Bất cứ một xử sở nào muốn tồn tại một cách yên ổn và phát triển, thì nhất định phải bảo vệ cẩn trọng sự công bằng của mỗi con người trước pháp luật. Những triều đại phong kiến được xem là thịnh trị đều tuân thủ nguyên tắc “vua sai phạm cũng bị xử tội như thứ dân”. Vì vậy, nữ thần công lý ở phương Tây có dải băng bịt mắt để không thiên vị. Vì vậy, huyền thoại Bao Thanh Thiên ở phương Đông được truyền tụng như một vẻ đẹp muôn đời.   

Trong thư gửi Hội nghị Tư pháp toàn quốc vào tháng 2/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Các bạn là những người phụ trách thi hành pháp luật. Lẽ tất nhiên các bạn phải nêu cao cái gương phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư cho nhân dân noi theo". Bây giờ không chỉ dùng câu răn dạy “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” làm khẩu hiệu, ngành tòa án còn phát động phong trào thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Đành rằng có thể biện minh “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng khi đã xuất hiện nhiều cán bộ tòa án nhận hối lộ ở nhiều địa phương như Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum, Bắc Giang... thì cần phải nghiêm khắc cảnh báo cán cân công lý nguy cơ nghiêng ngả bởi đồng tiền bất nghĩa. Công lý không thể bán mua và công lý càng không thể là món hàng để đổi chác mưu lợi riêng tư. Bởi lẽ, khi công lý bị hoen ố, bị che mờ thì lòng tin của con người không còn biết bám víu vào đâu.