| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 04/01/2020 , 06:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:50 - 04/01/2020

Dư chấn dự án ma

Vụ nổ súng tự sát của bệnh nhân PDTD tại Bệnh viện Trưng Vương - TPHCM là một hồi chuông báo động cho sức tàn phá từ các dự án ma.

16-09-35_du_n_m_cu_libb
Một dự án ma của tập đoàn Alibaba.

Đêm 22/12/2019, bệnh nhân PDTD (41 tuổi) đã nổ súng tự sát tại Bệnh viện Trưng Vương, quận 10, TPHCM. Đây là một sự cố chưa từng xảy ra tại các đơn vị y tế trên cả nước. Thế nhưng, cái chết của người đàn ông bất hạnh kia, không hề có vướng mắc phát sinh từ dịch vụ khám chữa bệnh, mà có dấu hiệu một bi kịch từ dự án ma phân lô bán nền gây nhức nhối dư luận suốt năm 2019 vừa qua.

Bệnh nhân PDTD ngụ quận 8 (TP. HCM) từng được gia đình đưa vào Bệnh viện Trưng Vương trước ngày 22/12 để cấp cứu vì hành vi tự tử bằng cách uống một lượng thuốc an thần khá lớn. Sau khi qua cơn nguy kịch, ông D được chuyển lên Khoa Lây nhiễm và được người nhà xin chuyển qua khu D rồi xuất viện.

Khoảng 20 giờ ngày 22/12, ông D trở lại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trưng Vương để được tiếp tục điều trị. Thế nhưng, trong lúc các bác sĩ đang lập hồ sơ thì nghe tiếng súng nổ chói gắt. Khi mọi người chạy đến hiện trường thì phát hiện ông D đã đổ gục xuống sàn với khẩu súng ngắn kế bên. Do vết thương chí mạng, ông D đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng 23/12.

Ông Lê Thanh Chiến - Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, khẳng định: “Khẩu súng là do bệnh nhân mang vào, nhỏ gọn mang theo người nên bệnh viện không kiểm tra được. Bệnh viện cũng không biết khẩu súng này là gì. Khi bệnh nhân đến khoa cấp cứu, trong lúc bác sĩ thăm khám chưa kịp làm gì thì xảy ra sự việc rồi. Không phải trong quá trình bệnh nhân nằm đó mà nhân viên y tế không đáp ứng nhu cầu chuyên môn khiến bệnh nhân bức xúc dẫn đến tự tử”.

Bước đầu, cơ quan công an cho biết khẩu súng ông D dùng để tự sát không có số hiệu, ký hiệu và không phải súng dùng để phục vụ trong lực lượng vũ trang. Qua xác minh ban đầu, rất có thể khẩu súng này được ông D mua trên thị trường trôi nổi.

Công an quận 10 - TPHCM đã thu giữ khẩu súng mà ông D dùng để tự sát và nhận thấy trong khẩu súng còn tới 8 viên đạn chưa sử dụng. 

Rõ ràng, vụ tự sát của ông D là câu chuyện rất đáng tiếc. Bởi lẽ, đối với người bệnh tâm thần từng có ý định tự tử, phải được theo dõi cẩn thận và có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Nguyên nhân gì khiến một người đàn ông khỏe mạnh như ông D phải quẫn trí và tìm đến cái chết oan uổng.

Thân nhân của ông D chia sẻ: “Cách đây vài tháng, D tâm sự với chúng tôi là mua đất của Alibaba ở Bà Rịa - Vũng Tàu, bị thua lỗ hơn 3 tỷ đồng nên buồn lắm. Có lẽ sợ chúng tôi phiền lụy nên D nói là không sao đâu, con còn tay còn chân sẽ vươn lên thôi, con bị nhiều lần lắm rồi, mất đi rồi con kiếm lại. Không ngờ chính D lại không vượt qua được áp lực của chính mình… Chúng tôi đau đớn lắm, xót xa lắm”.

Cách nào ông D có được khẩu súng để tự sát là một câu chuyện hình sự, còn lý do ông D bế tắc vì sa bẫy dự án ma phân lô bán nền lại là một câu chuyện xã hội. Trước đây, có không ít ý kiến nói ngược nói xuôi rằng dự án ma chỉ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng bây giờ thì hệ lụy đã tước đi một sinh mạng con người. Nếu có 3 tỷ đồng nhàn rỗi để đầu tư địa ốc, mà mất đi đã là ám ảnh khủng khiếp. Nếu 3 tỷ đồng của ông D phải vay mượn để đổ vào giao dịch bịp bợm, thì gánh nặng tâm lý đày đọa nạn nhân gần như không lối thoát.

Số tiền 3 tỷ đồng của ông D đã ủy thác vào Tập đoàn Alibaba là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ từng bị cưỡng chế chăng? Bởi lẽ, ngoài dự án trên, hầu hết các dự án của tập đoàn Alibaba đều chỉ tồn tại trên bản vẽ, chứ không có quy hoạch, không có giấy phép.

Ba nhân vật cộm cán điều hành tập đoàn Alibaba là anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đều đã bị bắt tạm giam. Do đó, những nạn nhân của chiêu trò khuất tất phân lô bán nền như ông D chẳng còn mấy cơ hội để thu hồi vốn.

Vụ án lừa đảo ở Tập đoàn Alibaba bị khởi tố ngày 18/9/2019, đã thực sự rúng động cư dân TPHCM và các tỉnh thành phía Nam. Bởi lẽ, Tập đoàn Alibaba đã dùng những công ty trực thuộc để ký hợp đồng với 6.700 khách hàng, chiếm đoạt số tiền 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ bản chất thực sự của Tập đoàn Alibaba, đó là sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo mô hình đa cấp.

Tập đoàn Alibaba sử dụng đất nền ở các dự án ma làm mồi nhử để các nạn nhân sập bẫy. Nói về mức độ gieo rắc tai họa của Tập đoàn Alibaba và những dự án ma tương tư, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM đã bày tỏ trước các Đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM: “Cần phải tăng cường trách nhiệm trong việc theo dõi tình hình và phối hợp với các ngành chức năng để nắm bắt được hoạt động thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Một giải pháp nữa là phải thông tin đầy đủ đến nhân dân.

Như vụ Alibaba thì đất ở đâu cũng không rõ, có dự án hay không có dự án cũng không rõ, nhưng biết bao nhiêu người bị lừa đảo. Khó khăn lắm chúng tôi mới khởi tố được vụ án và xử lý đối tượng. Ban đầu chỉ có 2 đơn tố cáo tập đoàn Alibaba, bây giờ thì rất nhiều. Chứng tỏ người dân vẫn hy vọng mình không bị lừa. Người dân cũng phải có trách nhiệm khi tham gia giao dịch, phải có nghĩa vụ tìm hiểu về tính xác thực của giao dịch đó.

Ngoài ra, trong vụ Alibaba có người bị lừa do bị hấp dẫn bởi lãi suất được hứa hẹn dù không có căn cứ gì để có thể tin rằng lãi suất đó là thật”.

Từ văn bản báo cáo về kết quả điều tra Tập đoàn Alibaba, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại tập đoàn Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có.

Trong quá trình điều tra nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản khi để xảy ra vụ án trên địa bàn.

16-09-35_chinh_quyen_di_phuong_cnh_bo_du_n_m
Chính quyền phải cảnh báo dự án ma.

Nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản, tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Vụ nổ súng tự sát của bệnh nhân PDTD tại Bệnh viện Trưng Vương - TPHCM là một hồi chuông báo động cho sức tàn phá từ các dự án ma. Ngoài tập đoàn Alibaba đã được lôi ra ánh sáng, còn bao nhiêu mô hình khác hoạt động theo kiểu Alibaba? Nếu không có biện pháp mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn, thì trường hợp bệnh nhân PDTD chưa chắc là bi kịch duy nhất.

Đồng tiền liền khúc ruột, khi những người lương thiện và yếu đuối rơi vào vòng xoáy xảo quyệt của các dự án ma, thì tai ương không chỉ dừng ở mức thiệt hại tài sản. Từ nỗi thống khổ mà gia đình của bệnh nhân PDTD đang gánh chịu, những người có trách nhiệm phải nâng cao ý thức ngăn chặn các kiểu lừa đảo kêu gọi đầu tư đất nền vùng ven đô thị tương tự Tập đoàn Alibaba.

Bình luận mới nhất