| Hotline: 0983.970.780

Dùng bao nilon cho nước vào dằn mái tôn trong mùa mưa bão lợi đôi bề

Thứ Hai 26/09/2022 , 16:24 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Nghe thông tin bão Noru đổ bộ vào đất liền với sức gió khủng khiếp, người dân có nhà cấp 4 cấp tập đi mua bao nilon về đổ nước vào để dằn mái tôn.

Ngay từ sáng ngày 26/9, những người dân ở tỉnh Bình Định đang ở trong những căn nhà cấp 4, mái lợp tôn cấp tập đổ về các cửa hàng tạp hóa mua những bao nilon to, loại đựng được 50 lít nước, mang về đổ nước vào dằn mái nhà để bão khỏi thốc làm bay tôn.

Nhân viên Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) dùng bao nilon đựng nước dằn mái nhà để bão Noru không thổi bay tôn

Nhân viên Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) dùng bao nilon đựng nước dằn mái nhà để bão Noru không thổi bay tôn

Những ngày này, hầu như nam nữ thanh niên đã “quên hẳn” cà phê, mới sáng sớm mà chúng tôi thấy trên những mái nhà đã lô nhô những mái tóc ngắn, dài tất bật với công việc cho nước vào bao nilon để dằn mái tôn. Nữ thì vạch miệng bao, nam thì kéo ống dây từ dưới đất lên xả nước vào những chiếc bao nilon.

Nước đầy, phụ nữ chăm chú cột miệng bao, cột xong, nam thanh niên ôm bao nước đi đặt lên những mí tôn trên mái nhà. Có người sợ nước nặng làm bao bể, bọc 2 bao làm 1 mới cho nước vào.

Bao nilon nhẹ, nên phụ nữ cũng có thể tham gia dằn mái tôn nhằm tránh bão làm tốc mái.

Bao nilon nhẹ, nên phụ nữ cũng có thể tham gia dằn mái tôn nhằm tránh bão làm tốc mái.

Hoạt động nói trên không chỉ có ở những nhà dân, mà cả Cảng cá Quy Nhơn cũng thực hiện. Sáng 26/9, trên những mái tôn các khu nhà lồng trong cảng cá xuất hiện những thanh niên đang làm công việc kéo ống nước lên cho vào những bao nilon để dằn mái tôn.

Trải bao nilon nằm thẳng trên mái nhà để cho nước vào.

Trải bao nilon nằm thẳng trên mái nhà để cho nước vào.

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, mỗi bao nilon loại đựng 50 lít nước mua 6.000 đồng. Trước đây, đến mùa mưa bão, nhân viên các cảng cá thường dùng bao tải hoặc bao đựng xi măng cho cát vào rồi đưa lên mái nhà dằn cho tôn khỏi bị bão thổi bay. Thế nhưng bao đầy cát mà đưa lên mái nhà rất nặng nhọc, thanh niên trai tráng còn “đứt hơi” nói gì phụ nữ. Nay dùng bao nilon đổ đầy nước dằn mái tôn rất tiện, chỉ cần kéo ống nhựa lên mái nhà, xả vào bao, thế là dằn. Bao nước 50kg nặng chẳng kém những bao cát.

Mái nhà được dằn những bao nilon nước vững chãi ứng phó với bão.

Mái nhà được dằn những bao nilon nước vững chãi ứng phó với bão.

“Trước đây dùn bao cát dằn mái tôn, sau khi bão tan, nhiều người lười biếng không mang xuống cứ để im trên mái tôn. Mỗi khi có mưa nước lại thấm vào bao cát, nước thầm dần xuống mái nhà khiến tôn chỗ ấy lâu ngày sẽ bị mục. Nay dùng bao nilon đổ nước vào dằn, bão qua, leo lên xả hết nước ra, giũ bao nilon sạch sẽ rồi xếp cất, mùa bão năm sau có thể dùng lại”, ông Đào Xuân Thiện chia sẻ.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.