| Hotline: 0983.970.780

Dưới nắng gắt vẫn có nụ cười tươi

Chủ Nhật 09/07/2023 , 06:10 (GMT+7)

Khi mọi người tìm cách để tránh cái nắng hè thiêu đốt thì vẫn có những người nông dân mỉm cười vác nạo muối ra đồng với nụ cười tươi rói…

 

Cánh đồng muối của xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình rộng gần 80ha được bà con đưa vào sản xuất từ hàng chục năm nay. Những năm gần đây, cánh đồng muối đã được đầu tư hệ thống mương dẫn nước mặn, ruộng giang nước, ô chạp phơi muối nên sản lượng muối ngày càng được nâng cao.

 

Gia đình ông Võ Huỳnh (thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú) có diện tích ruộng muối gần 1ha. Buổi trưa, ông đã ra đồng muối để kiểm tra độ muối kết tinh trên ô chạp. Hôm nay trời có gió nồm mát nên muối kết tinh chậm hơn hôm qua.

 

Nước biển sau khi phơi (bà con thường gọi là giang) ở ruộng từ 5 - 6 ngày thì được dẫn về bể để đưa lên ô chạp phơi nắng thành sản phẩm muối kết tinh.

 

Khi muối kết tinh, bà con dùng nạo để vun muối thành đống nhỏ. Công đoạn này thường diễn ra vào trưa đến chiều trong thời tiết nắng nóng. Cũng có khi bà con làm đến 9, 10 giờ đêm cho kịp…

 

Trên đồng muối, bóng diêm dân đổ dài trong nắng chiều xiên khoai. Nhưng công việc không thể ngơi tay.

 

Người phụ nữ đang dùng nạo xúc muối lên xe kút kít để đưa về nơi tập kết. Công việc khá nặng nhọc nhưng với họ như là vũ điệu trên đồng muối.

 

Khi muối kết tinh trên ô chạp, bà con thực sự hối hả vào việc và như quên đi cái nắng vẫn còn như đổ lửa trên đầu.

 

Công việc nặng nhọc nhất vẫn là xúc muối lên xe đẩy qua cánh đồng để đưa về nơi tập kết sát con đường bê tông, thuận tiện cho việc mua bán.

 

Trước mặt là muối, sau lưng cũng là muối. Những hạt muối kết tình từ lòng biển cả với giọt mồ hôi rơi của người lao động như thể gắn bó cả cuộc đời với muối.

 

Nhưng để kịp thu hoạch muối, công đoạn nặng nhọc này phụ nữ cũng phải cáng đáng cho kịp thời vụ, tranh thủ từng ngày nắng lớn.

 

Khi lưng bà con diêm dân cúi thấp xuống để cho những xe muối vun đầy là kết quả của một ngày lao động mệt nhọc.

 

Từng xe kút kít chở đầy muối trắng có trọng lượng gần 100kg lần lượt đưa muối vào điểm tập kết.

 

Đội nắng lửa nhưng niềm vui của bà con diêm dân như tươi mới. Mỗi ngày làm việc, thu nhập của bà con lên đến 1triệu đồng mỗi người.

 

Hiện, tổng sản lượng muối kết tinh mà bà con diêm dân ở đây sản xuất và tiêu thụ được trên 4.000 tấn, thu về trên 8 tỷ đồng. Một vụ muối vui cho bà con vì được mùa, được giá.

 

Mỗi ngày, mỗi ha ruộng muối cho bà con có sản lượng trên 1 tấn muối hạt và có thu nhập khoảng 2 triệu đồng. Anh thanh niên Nguyễn Công Tuân với nụ cười trên khuôn mặt đẫm mồ hôi nói: ‘Muối trắng như gạo”.

Chính thức: Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh trong cả nước

Chính thức: Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh trong cả nước

Xã hội 09:45

Năm nay, phần lớn các tỉnh tổ chức bế giảng trước ngày 31/5. Dưới đây là chi tiết lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh tại 63 tỉnh, thành.

Ngày hội STEM 2024, nơi khơi nguồn sáng tạo của sinh viên

Ngày hội STEM 2024, nơi khơi nguồn sáng tạo của sinh viên

Xã hội 08:46

KHÁNH HÒA Ngày hội STEM 2024 tạo sân chơi khoa học, bổ ích, thúc đẩy sinh viên đam mê học tập, đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

Xã hội 20:38

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Đồng Nai trồng gần 13 triệu cây xanh

Đồng Nai trồng gần 13 triệu cây xanh

Xã hội 20:37

Đồng Nai Sáng 17/5, tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã diễn ra lễ phát động Tết trồng cây 'Đời đời nhớ ơn Bác Hồ', góp phần tạo mỹ quan và cải thiện chất lượng môi trường.

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Xã hội 17:50

Cơ quan chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Ba, tỉnh Phú Yên.

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Xã hội 13:21

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Xem thêm