| Hotline: 0983.970.780

Đường đến Chung kết: Kỳ EURO lịch sử của người Anh

Thứ Sáu 09/07/2021 , 08:25 (GMT+7)

Đội tuyển Anh đã có kỳ EURO thành công nhất trong lịch sử và phần lớn nhờ vào những sự tính toán hợp lý của HLV Gareth Southgate.

Một mình Sterling có bàn thắng ở vòng bảng cho đội tuyển Anh. 

Một mình Sterling có bàn thắng ở vòng bảng cho đội tuyển Anh. 

Đội tuyển Anh sớm có được tấm vé dự VCK EURO 2020 và họ may mắn được xếp vào bảng đấu khá nhẹ nhàng với những đối thủ như Cộng hòa Séc, Scotland hay Croatia. Trong đó, Croatia được coi là đối trọng của đội tuyển Anh nhưng đội bóng này sa sút rất nhiều từ World Cup 2018 và được không được đánh giá quá cao. 

Và Croatia cũng là bại tướng đầu tiên của Tam sư trong chiến dịch EURO 2021. Trận mở màn, Raheem Sterling ghi bàn thắng duy nhất sau pha kiến tạo của Kalvin Philips trong hiệp 1 để giúp đội tuyển Anh có 3 điểm đầu tiên khá nhạt nhẽo trước Croatia. 

Tuy nhiên, 3 điểm vẫn là 3 điểm. Điều khiến các CĐV Anh thất vọng là trận đấu tiếp theo với Scotland. Mức độ nhạt nhẽo bị tăng thêm khi Anh hòa 0 bàn thắng với đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều trong trận đấu mà người nổi bật là John Stones với pha đánh đầu dội cột dọc. 

Điều này có thể được giải thích là một bước lùi của Gareth Southgate để nghe ngóng tình hình tại bảng F. Nếu đứng đầu tại bảng D, Anh sẽ gặp đội xếp thứ 2 tại bảng F, bảng Tử thần có sự góp mặt của Bồ Đào Nha, Đức và Pháp. 

Harry Kane chơi không ấn tượng ở vòng bảng. 

Harry Kane chơi không ấn tượng ở vòng bảng. 

Gareth Southgate cần một trận hòa trước Scotland để xem xét kết quả tại bảng F. Thế nhưng, đen đủi cho Anh, bảng F còn khó đoán hơn khi kết thúc lượt thứ 2, Đức và Bồ Đào Nha có 3 điểm trong khi Pháp 4 điểm còn Hungary có 1 điểm. Điều này thể hiện rằng cả 4 đội ở bảng F đều có thể trở thành đối thủ của đội nhất bảng D. 

Do đó, trận đấu cuối cùng với Cộng hòa Séc, đội tuyển Anh chẳng có gì phải nghĩ ngợi về việc lựa chọn đối thủ nữa vì không thể đoán định được. Họ lại tiếp tục chiến thắng nhưng tỷ số chỉ vỏn vẹn là 1-0 và cái tên ghi bàn cũng trở thành nhạt nhẽo, Raheem Sterling. 

Kết thúc vòng đấu bảng, Anh có 7 điểm, đứng đầu bảng D nhưng chỉ ghi được 2 bàn thắng sau 3 trận và riêng Raheem Sterling là người duy nhất mở tài khoản bàn thắng. 

Nhưng sự bùng nổ của người Anh đến ở vòng đấu loại trực tiếp. Cuối cùng thì họ cũng biết được đối thủ của mình, đó là đội tuyển Đức. Có thể nói, trong số 3 ông lớn ở bảng F, Đức là đội yếu nhất và dễ đá nhất khi lối tấn công dãn biên của họ đã lộ bài khá nhiều.

Gareth Southgate làm nên lịch sử với đội tuyển Anh. 

Gareth Southgate làm nên lịch sử với đội tuyển Anh. 

Gareth Southgate biết vậy và điều chỉnh mọi thứ. Hệ thống 3 trung vệ giúp Anh hạn chế khả năng tấn công của Đức. Raheem Sterling lại ghi bàn nhưng điểm nhấn là trung phong Harry Kane lập công. Anh đánh bại Đức để tiến vào Tứ kết. 

Lần này, đối thủ của họ yếu hơn, đó là Ukraina - đội bóng yếu nhất trong vòng 16 và tiếp tục là đội yếu nhất ở vòng 8 đội, theo thể trạng khi vừa phải trải qua 120 phút hành xác trước Thụy Điển. Ukraina sụp đổ nhanh chóng sau 3 phút bóng lăn và kết thúc 90 phút với tỷ số 0-4. Harry Kane tích lũy thêm 2 bàn và đua tranh với Cristiano Ronaldo về ngôi vị Vua phá lưới. 

Bước vào trận bán kết với Ngựa ô Đan Mạch, Anh không thiếu sự tự tin sau khi họ phải "xách vali về nước" để thi đấu tại Wembley. Thiên thời, địa lợi và nhân hòa nhưng Anh bất ngờ thủng lưới bàn đầu tiên tại EURO 2020 sau siêu phẩm của Mikkei Damsgaard. 

Tuy nhiên, lại là Raheem Sterling tỏa sáng với tình huống gây áp lực để Simon Kjaer đốt lưới nhà trong hiệp 1 để mang về thế quân bình. 90 phút kết thúc, thế quân bình vẫn giữ nguyên và Anh bước vào hiệp phụ lần đầu tiên tại EURO 2020. 

Anh vào Chung kết sau trận thắng Đan Mạch. 

Anh vào Chung kết sau trận thắng Đan Mạch. 

Trọng tài chính Danny Makkelie đã ngăn cản việc Anh có thể bước vào loạt sút luân lưu lần đầu tiên trong giải đấu bằng cách trao cho họ quả penalty gây tranh cãi trong hiệp phụ. Harry Kane thì chẳng bao giờ bỏ lỡ một cơ hội như thế. 2-1 và Anh vào Chung kết. Đối thủ của họ là Italia và trận Chung kết sẽ diễn ra trên sân Wembley vào 2h00 ngày 12/7/2021. 

Đội tuyển Anh đã có kỳ EURO thành công nhất trong lịch sử với lần đầu tiên lọt vào Chung kết. Chiến công này phần lớn nhờ vào những sự tính toán hợp lý của HLV Gareth Southgate. Họ còn một trận đấu quyết định trước Italia để có thể "đưa bóng đá trở về nhà". 

>>> Xem thêm: Copa America 2021: Argentina và điểm tựa Lionel Messi

Xem thêm
Vở xiếc 'Ầu Ơ - Thanh âm đầu đời' mừng đại lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM Vở xiếc 'Ầu Ơ - Thanh âm đầu đời' của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam ra mắt phục vụ khán giả TP Hồ Chí Minh nhân dịp mừng đại lễ 30/4 và 1/5.

Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm