| Hotline: 0983.970.780

Đường Hồ Chí Minh chưa khắc phục xong sụt lún, người dân sống trong lo sợ

Thứ Sáu 21/06/2024 , 12:16 (GMT+7)

ĐẮK NÔNG Chưa tìm được nguyên nhân để có phương án khắc phục sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh khiến cho 20 hộ dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Sau gần 1 năm xảy ra sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố sống trong cảnh lo sợ, đi không xong ở cũng không dám.

Chưa tìm được nguyên nhân sụt lún

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông vừa làm việc với các sở, ngành để tìm hướng khắc phục sự cố sụt lún tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Gia Nghĩa, trong đó có đường Hồ Chí Minh xảy ra hồi đầu tháng 8/2023.

Khu vực sụt lún tại đoạn Km1900+350 đến Km1900+650, thuộc địa bàn phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa. Sau khi xảy ra sụt lún, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình do Sở GTVT chủ trì. Hiện tổ giám định đã đánh giá hiện trạng, nêu ra một số nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục.

Đường Hồ Chí Minh xảy ra sự cố sụt lún làm ảnh hưởng đến 17 hộ dân bên dưới. Ảnh: Quang Yên.

Đường Hồ Chí Minh xảy ra sự cố sụt lún làm ảnh hưởng đến 17 hộ dân bên dưới. Ảnh: Quang Yên.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, muốn thi công khắc phục sự cố thì phải tiến hành giám định, xác định nguyên nhân sụt lún công trình và đề xuất giải pháp. Tuy nhiên việc giám định nguyên nhân sụt lún là công tác khó, không được nhiều đơn vị tư vấn mặn mà.

Việc tổ chức khắc phục ở khu vực này sẽ được triển khai theo quy trình đầu tư xây dựng thông thường. Nghĩa là tất cả các bước tư vấn, khảo sát, thi công… đều phải tiến hành đấu thầu theo đúng quy định. Theo dự tính của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, nếu quy trình thuận lợi thì đến cuối năm 2024, đầu năm 2025 mới tiến hành khắc phục được sụt lún trên đường Hồ Chí Minh.

Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (nhà đầu tư dự án BOT) và UBND TP Gia Nghĩa bàn bạc, thống nhất phương án khắc phục. Các đơn vị sớm trình Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Đất từ quả đồi trượt xuống phía dưới tràn vào nhà dân. Ảnh: Quang Yên.

Đất từ quả đồi trượt xuống phía dưới tràn vào nhà dân. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Chiến, hiện Đắk Nông đang bước vào cao điểm mùa mưa do đó các phương án khắc phục phải bảo đảm an toàn tính mạng, bảo đảm đời sống cho 17 hộ dân ở taluy âm đoạn đường đang bị sụt lún. Bên cạnh đó, việc khắc phục cần thực hiện sớm để bảo đảm an toàn công trình, bảo đảm mỹ quan tại “cửa ngõ” trung tâm TP Gia Nghĩa.

Sống trong lo sợ

Đắk Nông đã bắt đầu bước vào mùa mưa khiến cho 17 hộ dân tại tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Những hộ dân này bị ảnh hưởng bởi sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh hơn một năm nay nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án giải quyết di dời đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Sửu (ngụ tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành) cho biết, hơn 20 năm trước gia đình đến đây mua mảnh đất hơn 300 m2 làm nhà, sinh sống. Sự cố sụt lún khiến phía sau nhà ông Sửu, một lượng đất lớn từ quả đồi phía trên xô vào tường nhà. Dãy tường rào phía sau đã bị đổ sập. Trong khi tường phía trong nứt toác, xiêu vẹo, có nguy cơ đổ rất cao.

Nhà người dân bị đất trượt xuống đè nứt có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Quang Yên.

Nhà người dân bị đất trượt xuống đè nứt có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Quang Yên.

Sau khi xảy ra sự cố, TP Gia Nghĩa đã hỗ trợ gia đình ông Sửu cũng nhưng các hộ xung quanh di dời và tiền thuê nhà. Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ diễn ra được 3 tháng. Do đó, sau khi trời ngớt mưa và các vệt nứt có xu hướng ổn định, hầu hết các hộ dân đã quay về lại căn nhà cũ để sinh sống.

“Gia đình đông người nên khi vào mùa khô đã quay về lại căn nhà gặp sự cố sinh sống. Tuy nhiên, hiện nay địa phương bước đầu vào mùa mưa, cả gia đình không dám ở trong nhà, phải đến nhà người quen để ngủ. Đến nay điều mong mỏi nhất của gia đình là được chính quyền địa phương hỗ trợ, bố trí tái định cư để chuyển đi. Ngày nào cũng sống trong cảnh nơm nớp lo sợ không biết ngôi nhà bị đất đè sập bất cứ lúc nào”, ông Sửu nói.

Tương tự cách đó không xa là nhà ông Trương Văn Hiệp cũng bị đất từ vụ sụt lún tràn xuống làm phía sau nhà, tường công trình phụ đã bị nứt toác tràn vào bên trong. Các vệt nứt đã tiến sâu vào gian nhà bếp. “Lúc đường sạt, chính quyền xuống yêu cầu di dời toàn bộ thì chúng tôi chấp hành. Ai cũng lo lắng cho tính mạng của mình nên đến nhà trọ, nhà người quen để ở. Nhưng cả năm nay không thấy họ khắc phục gì cả. Về nhà ở cũng lo lắng mùa mưa nguy hiểm nhưng người dân chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Hiệp nói.

Theo UBND TP Gia Nghĩa, sau khi xảy ra sụt lún đường Hồ Chí Minh, các ngành chức năng đã khẩn trương di dời người dân ra khỏi khu vực an toàn. UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.

Thành phố đã có hỗ trợ người dân 3 tháng tiền thuê nhà và một số nhu yếu phẩm khác. Địa phương này cũng chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm kê hiện trạng tài sản trên đất của các hộ dân, phục vụ công tác thu hồi đất sau này.

Gần 20 hộ dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi chưa được di dời. Ảnh: Quang Yên.

Gần 20 hộ dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi chưa được di dời. Ảnh: Quang Yên.

Tuy nhiên, ít tháng sau, thời tiết khô ráo và khu vực sụt lún đã ổn định trở lại. Các hộ dân thấy vậy đã quay về nhà cũ để sinh sống. Chính quyền địa phương xác định nguy cơ mất an toàn nhưng chỉ có thể tuyên truyền, vận động chứ không thể cấm người dân.

Theo lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, vướng mắc hiện tại của địa phương là chưa có căn cứ để thực hiện các bước kế tiếp trong quy trình đền bù, hỗ trợ. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, pháp luật chưa có quy định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng do thiên tai.

Những trường hợp người dân phải di dời nhà ở khẩn cấp do thiên tai thì được hỗ trợ theo Điều 15, Nghị định 20 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Với mức hỗ trợ tối thiểu 30 triệu đồng/hộ thì người dân phải di dời không chấp nhận.

“Cơ quan chức năng cần giám định, làm rõ vấn đề liên quan giữa việc nứt nhà dân và sụt đường. Đây là căn cứ để thành phố giải quyết các kiến nghị của người dân. Nhưng tới nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được nguyên nhân và hướng khắc phục”, lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa thông tin.

Xem thêm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Đại Liên, bắt đầu các hoạt động tại Trung Quốc

Trưa 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh bắt đầu chuỗi hoạt động tại Trung Quốc.

Người Yên Bái và lối đi ngay dưới chân mình

Tối 22/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.