| Hotline: 0983.970.780

EU đạt thỏa thuận hạn chế nông sản giá rẻ từ Ukraine

Thứ Tư 20/03/2024 , 15:37 (GMT+7)

Các quốc gia thành viên EU ngày 20/3 đã đạt được thỏa thuận hạn chế nhập khẩu miễn thuế đối với một số nông sản từ Ukraine nhằm xoa dịu nông dân toàn khối.

Nông dân biểu tình trước Nghị viên châu Âu hôm 1/2 nhằm phản đối nông sản giá rẻ từ Ukraine và Thỏa thuận Xanh EU. Ảnh: Reuters.

Nông dân biểu tình trước Nghị viên châu Âu hôm 1/2 nhằm phản đối nông sản giá rẻ từ Ukraine và Thỏa thuận Xanh EU. Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận mới sẽ gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản từ Ukraine thêm 1 năm đến tháng 6/2025, nhưng bổ sung yến mạch, ngô, tấm, trứng, gia cầm, mật ong và đường vào danh sách các sản phẩm được phép có "các biện pháp phòng vệ" nhập khẩu, theo đó cho phép áp thuế nếu lượng nhập khẩu vượt quá mức trung bình năm 2022 và 2023. Lúa mì và lúa mạch không nằm trong danh sách này.

"Ủy ban Châu Âu chắc chắn sẽ hành động nếu có sự tăng đột biến lượng lúa mì nhập khẩu từ Ukraine", Nghị viện Châu Âu khẳng định.

Hồi tháng 6/2022, EU đã dỡ bỏ thuế quan và các hạn chế khác trong 12 tháng đối với hàng hóa từ Ukraine nhằm thể hiện sự ủng hộ với Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Năm ngoái, EU đã nhất trí gia hạn quy định trên thêm một năm nữa và dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 6/2024.

2 năm sau cuộc xung đột, nông dân trên khắp châu Âu phàn nàn rằng sinh kế của họ bị ảnh hưởng đáng kể khi trong khối tràn ngập nông sản giá rẻ từ Ukraine, nơi không bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt của EU. Điều này đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình của nông dân trên toàn khối.

Hồi tháng 2/2024, các quốc gia thành viên EU đã nhất trí về một đề xuất hạn chế nhập khẩu nông sản từ Ukraine, nhưng Nghị viện Châu Âu sau đó đã kêu gọi thêm ngũ cốc và mật ong vào danh sách các sản phẩm cần được hạn chế, khiến các cuộc đàm phán kéo dài đến nay.

EU có động thái nhượng bộ chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu diễn ra vào tháng 6 năm nay, khi các đảng cực hữu được cho là sẽ giành được nhiều ghế tại nghị viện do nhận được sự ủng hộ của những người nông dân đang bất mãn với chính sách hiện tại của EU.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.