| Hotline: 0983.970.780

EU sắp đánh thuế nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Thứ Tư 20/03/2024 , 08:38 (GMT+7)

Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp thuế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Nga và Belarus dưới áp lực từ nông dân biểu tình và một số thành viên khối.

Người dân thu hoạch lúa mì tại làng Solyanoye, vùng Omsk, Nga hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Người dân thu hoạch lúa mì tại làng Solyanoye, vùng Omsk, Nga hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Financial Times, Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến sẽ đánh thuế 95 euro (103,20 USD)/tấn đối với ngũ cốc từ Nga và Belarus trong những ngày tới, đồng thời cho biết thêm rằng mức thuế 50% cũng sẽ được áp dụng đối với hạt có dầu và các sản phẩm từ chúng.

Đây sẽ là lần đầu tiên các mặt hàng lương thực của Nga bị hạn chế và sẽ đẩy giá lên ít nhất 50%.

Một quan chức EU giấu tên nói với tờ Financial Times rằng giá ngũ cốc đang ở mức thấp nhất trong 4 năm qua, trong khi Nga "cạnh tranh dữ dội trên thị trường ngũ cốc và đang gây áp lực lớn". Thuế nhập khẩu dự kiến sẽ nâng lên mức tối đa mà Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép.

Brussels từ lâu đã phản đối những nỗ lực của Ba Lan và các nước Baltic nhằm hạn chế nhập khẩu nông sản từ Nga và Belarus, cho rằng một động thái như vậy có thể phá vỡ thị trường lương thực toàn cầu và làm tổn thương các quốc gia đang phát triển.

Hồi tháng 2/2024, Latvia đã đơn phương áp lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ Nga và Belarus, trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa ra lệnh cấm vận như vậy, trong khi Lithuania tuyên bố kiểm tra nghiêm ngặt hàng hóa từ Nga.

Ba Lan ủng hộ động thái trên, với việc Thủ tướng Donald Tusk hồi đầu tháng này cảnh báo rằng Warsaw có thể có động thái tương tự. Tuy nhiên, ông Tusk nhấn mạnh rằng ông "muốn EU cùng quyết định về các biện pháp trừng phạt đối với lương thực và nông sản từ Nga và Belarus".

Nông dân ở Ba Lan đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối nông sản giá rẻ từ Ukraine, vốn được miễn thuế sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra năm 2022.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Thương mại Ukraine Taras Kachka cho biết Kiev sẵn sàng chấp nhận các hạn chế thương mại với EU về nguồn cung nông sản để chấm dứt mâu thuẫn với với Ba Lan. Tuy nhiên, ông cho rằng EU cũng nên cấm nhập khẩu những mặt hàng tương tự, đặc biệt là ngũ cốc, từ Nga và Belarus.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói với ông Tusk rằng Brussels đang "đánh giá khả năng đưa ra các hạn chế đối với việc nhập khẩu nông sản từ Nga" vào EU.

Người đứng đầu Liên minh Các nhà xuất khẩu Ngũ cốc Nga Eduard Zernin hôm 19/3 cho rằng việc đánh thuế nông sản sẽ không ảnh hưởng lớn đến các công ty Nga vì xuất khẩu sang EU tương đối nhỏ. Tuy nhiên, việc đánh này có thể ảnh hưởng lớn đến các công ty chế biến ở EU, đặc biệt là ở Italy và Tây Ban Nha. Ông Zernin nhấn mạnh rằng EU chưa bao giờ là thị trường mục tiêu của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.