| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 08/08/2024 , 18:27 (GMT+7)
Võ Dũng

Võ Dũng

Nhà báo 18:27 - 08/08/2024

Gây họa cho người nghèo

Giống cây trồng, vật nuôi giải ngân các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) thời gian qua luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (Công ty Tân Thành) có trụ sở tại km20+600, QL9, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị từng trúng nhiều gói thầu cung cấp giống cây trồng, vật nuôi cho người nghèo tại huyện Hướng Hóa.

Vài năm lại đây, đơn vị này liên tục gây họa cho người nghèo. Khi thì cây giống không đạt yêu cầu, khi thì bò, bê cấp cho người dân vừa xấu về hình thể lại còn lây bệnh cho cả bò nhà.

Chính Công ty Tân Thanh đã góp phần tô đậm thêm bức tranh dịch bệnh nhiều gam màu tối tại Hướng Hóa thời gian qua.

Mới đây, Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh việc cung ứng giống cho người nghèo xã Hướng Phùng phát sinh dịch bệnh. Chỉ vài ngày sau, các cơ quan báo chí lại tiếp tục phản ánh, người dân xã Húc cũng nhận bò bệnh (lở mồm long móng) từ Công ty Tân Thành. Ít nhất, đây đã là lần thứ 2 trong năm 2024, đàn bò dự án do Công ty Tân Thành cấp cho người dân xã Húc phát sinh bệnh lở mồm long móng.

Vì sao, trong khi các nhà thầu khác ít hoặc không gây họa cho người nghèo thì Công Tân Thành lại liên tục làm điều ngược lại?

Và, điều lạ lùng là, dù đã nhiều lần cấp cây trồng vật nuôi kém chất lượng cho người dân nhưng đơn vị này vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại huyện Hướng Hóa.

Theo lý giải của ngành nông nghiệp và cơ quan chức năng địa phương, về cơ bản, giống đảm bảo các hồ sơ thủ tục, trọng lượng, mẫu mã… Tỷ lệ cho phép bò nhiễm bệnh sau khi đã tiêm vacxin nằm trong ngưỡng cho phép và cơ quan chức năng đã làm hết khả năng để kiểm soát đầu vào. Đơn vị cung ứng đã phối hợp tích cực để chữa trị, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Rằng, theo Luật Đấu thầu, đơn vị này vẫn chưa vi phạm đến mức phải cấm tham gia đấu thầu... vân vân và vân vân. 

Thế nhưng, hãy trực tiếp về gặp những người được nhận cây trồng vật nuôi từ các chương trình dự án để lắng nghe tâm tư của họ. Họ được nhận cây trồng, vật nuôi từ tiền ngân sách như nhận bố thí của chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu: Được chăng hay chớ, cho sao nhận vậy… Họ nói rằng, con cóc kêu mãi cũng chẳng thấu trời.

Hãy tỉ tê với những nhân viên thú y để nghe họ than vãn khi phải đi chống dịch từ… trên trời rơi xuống trong khi lực lượng ngày càng mỏng. Và hãy tính xem, sau khi ngân sách bỏ tiền ra để cấp giống cây trồng vật nuôi cho người nghèo thì liệu có phải bỏ thêm ngân sách, sức người, sức của để đi dập dịch?

Và, hãy hỏi, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hướng Hóa, vì sao, dịch xảy ra nhưng không có một dòng thông báo, một cuộc điện thoại để báo cáo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị về tình hình dịch bệnh mà đã toàn quyền "tự xử".

Cũng phải hỏi lại chính quyền xã Húc, xã Hướng Phùng và nhiều xã khác, họ được giao làm chủ đầu tư và cố tiêu bằng được tiền ngân sách rằng, khi có sự cố xảy ra liên quan đến cây trồng vật nuôi, tại sao họ cứ úp mở, không thẳng thắn chia sẻ với truyền thông?

Giải quyết được những thắc mắc đó, hẳn nhiều người sẽ nhận được câu trả lời, vì sao các đơn vị dù đã nhiều lần thất tín với nông dân, thất tín với chủ đầu tư nhưng vẫn tiếp tục trúng thầu các dự án để tiếp tục… gây họa cho dân nghèo.

Gây họa cho bất cứ ai cũng là điều không thể chấp nhận. Gây họa cho người nghèo thì liệu còn có trái tim?